Tiểu sử Thư Kỳ: từ ký ức thiếu nữ cay đắng đến danh xưng "nữ hoàng gợi cảm"

(VOH) - Mặc dù sự nghiệp gặp nhiều trắc trở và cay đắng nhưng nhờ tài năng diễn xuất, Thư Kỳ trở vụt sáng thành nữ diễn viên hàng đầu Trung Quốc, sở hữu không ít tựa phim điện ảnh đình đám.

Bước sang tuổi 46, Thư Kỳ vẫn gìn giữ được nét đẹp tự nhiên cùng với sắc vóc quyến rũ dẫu cho dấu vết của thời gian đang dần xâm chiếm. Cùng với khả năng diễn xuất nổi bật của mình, quả thật không ngoa khi nói rằng Thư Kỳ là một nữ diễn viên tài năng với nhan sắc không tuổi.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 1
 

Profile Thư Kỳ

  • Tên: Thư Kỳ - Hán tự: 舒淇
  • Tên thật: Lâm Lập Huệ
  • Ngày sinh: ngày 16 tháng 04 năm 1976
  • Quê quán: Tân Điếm, Tân Bắc, Đài Loan
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, người mẫu.
  • Người đại diện: Rich And Famous Talent Management Group Limited (紅館經理人公司); Đông Thân Vị Lai (2020-nay)
  • Chiều cao: 1m68
  • Cân nặng: 45 kg

Sinh ra và lớn lên trong một môi trường thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình thương, tuổi thơ của Thư Kỳ là những chuỗi ngày phải chịu đựng tính khí nóng nảy, thất thường của bố mẹ như một hệ quả của việc họ phải bươn chải trong cuộc sống quá đỗi khó khăn.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 2
 

Năm 17 tuổi, cô từ bỏ việc học và tới Hồng Kông lập nghiệp. Cô gái với tuổi đời còn trẻ bước vào xã hội với khát khao cháy bỏng là giúp gia đình thoát nghèo, Thư Kỳ đã cắn răng mở đầu sự nghiệp của mình bằng lời chấp nhận trở thành người mẫu cho tạp chí người lớn và đóng phim cấp ba.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 3
 

Sau này khi đã nổi tiếng, bản thân Thư Kỳ cũng chia sẻ rằng cô thật sự rất hối hận với quyết định năm đó, chỉ vì một khoảnh khắc nông nổi của tuổi trẻ mà cô phải dùng một quãng thời gian dài để gột rửa và thay đổi định kiến của khán giả về cô.

Xem thêm: Top 15 bộ phim đỉnh cao nhất của Thư Kỳ suốt ba thập kỷ qua

Hành trình sự nghiệp của Thư Kỳ

Thư Kỳ xuất thân trong một gia đình nghèo, khi lên cấp hai, cô phải dừng việc học do gia đình khó khăn. Năm 16 tuổi, Thư Kỳ ký hợp đồng với Công ty Babylon Đài Loan để làm người mẫu quảng cáo. Khi album ảnh được xuất bản, nhà xuất bản đã hỏi cô ấy có muốn sử dụng tên thật của mình là Lâm Lập Huệ hay không, nhưng Thư Kỳ từ chối. Cô ấy đột nhiên nhớ đến một nghệ danh có chút khí chất và văn hóa. Nghĩ rằng yêu cầu đối với phụ nữ trong văn hóa truyền thống Trung Quốc là "Cầm Kì Thi Họa", nên cô đã lấy nghệ danh "Thư Kỳ".

[Đang check]Tiểu sử Thư Kỳ: từ ký ức thiếu nữ cay đắng đến danh xưng
Nhan sắc của Thư Kỳ ở những năm cuối thập niên 90, đầu 2000

Năm 1996 sự nghiệp diễn xuất của cô bước sang một trang mới khi cô được đạo diễn Vương Tinh nâng đỡ và đề cử vào vai chính của bộ phim Sắc Tình Nam Nữ của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng (hợp tác với Trương Quốc Vinh và Mạc Văn Úy). Bộ phim thành công rực rỡ và đạt được nhiều giải thưởng lớn như một bước đệm tạo nên sự thay đổi lớn trong chặng đường sự nghiệp của Thư Kỳ. Bên cạnh hào quang sáng chói, Thư Kỳ lại phải mang danh "Nữ hoàng phim rẻ tiền" suốt thời gian dài.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 5
Dù là bộ phim 18+ nhưng lại mang tính nghệ thuật khi liên tục được đề cử ở các giải thưởng điện ảnh lớn

Từ sau sự thành công của bộ phim Sắc Tình Nam Nữ, Thư Kỳ nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà sản xuất cũng như đạo diễn nổi tiếng. Trong đó có nữ đạo diễn Trương Uyển Đình đã quyết định mời cô vào vai nữ chính của phim Đô Thị Thủy Tinh (Class Of City) bất chấp sự phản đối đến từ dư luận và những định kiến đối với hình tượng sexy của Thư Kỳ lúc bấy giờ. Và một lần nữa, Thư Kỳ đã khẳng định tài năng của chính mình cũng như không làm cho Trương Uyển Đình thất vọng với sự thành công của  bộ phim sau khi công chiếu.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 6
Hợp tác cùng Lê Minh trong Class Of City

Chưa dừng lại ở đó, tên tuổi của cô tiếp tục vươn xa ra thế giới với vai trò mỹ nhân đầu tiên tham gia vào loạt phim The Transporter (Người Vận Chuyển) vào năm 2002 và sánh vai bên tài tử Jason Statham. Đây cũng chính là bước đột phá đầu tiên của Thư Kỳ ở thị trường Mỹ.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 7
The Transporter

Với vẻ gợi cảm và khí chất độc đáo của mình, Thư Kỳ nhanh chóng cất cánh trong lĩnh vực điện ảnh và được nhiều đạo diễn lớn đánh giá cao. Bên cạnh đó Thư Kỳ còn hợp tác cùng Lưu Diệp với vai trò là một cặp đôi bị phản đối trong The Foliage (Cỏ Mỹ Nhân) lấy bối cảnh tình cảm lãng mạn đánh dấu cho rất nhiều sự hợp tác thành công sau này.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 8
 

Sự cố gắng không ngừng nghỉ của cô đã được đền đáp sau khi cô tham gia vai nữ chính của tác phẩm phim Thời Khắc Đẹp Nhất (Three Time) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền và giúp cô thắng lớn tại Lễ trao Giải Kim Mã với hạng mục Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc nhất.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 9
 

Năm 2006, bộ phim Vợ Tôi Là Gangster 3 lên sóng với sự góp mặt của Thư Kỳ và nam diễn viên Hàn Quốc Lee Beom-soo.

Năm 2008, một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của mỹ nhân không tuổi chính là cô được chọn làm thành viên trong ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin và Liên hoan phim Cannes. Cùng năm đó, Thư Kỳ cũng góp mặt trong bộ phim hài lãng mạn có doanh thu cao nhất Trung Quốc thời điểm bấy giờ là tác phẩm Phi Thành Vật Nhiễu.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 10
Vợ Tôi Là Gangster III
Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 11
Thư Kỳ trong phim Phi Thành Vật Nhiễu

Có thể nói, Thư Kỳ đã hoàn thành bước chuyển mình và trở thành một nữ diễn viên được nhiều người yêu thích, kỹ năng diễn xuất ngày càng trưởng thành. Thư Kỳ là một trong số hiếm những nữ diễn viên có thể cân bằng được giữa diễn xuất ở những bộ phim nghệ thuật lẫn những bộ phim có liên quan đến thương mại.

Nhờ vào khả năng ứng biến linh hoạt đó nên hầu như bộ phim nào của Thư Kỳ cũng thu về doanh số rất khả quan. Minh chứng rõ ràng nhất là ở năm 2013, khi Thư Kỳ thủ vai chính trong phim Tây Du Ký – Mối Tình Ngoại Truyện và kết quả là bộ phim đã vượt qua các bộ phim nổi bật khác để vươn lên trở thành bộ phim đạt doanh số cao nhất năm, cụ thể là hơn 1,24 tỷ nhân dân tệ.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 12
Thư Kỳ tham gia bộ phim điện ảnh của đạo diễn nổi tiếng Châu Tinh Trì

Năm 2015 lại tiếp tục là một năm thành công của Thư Kỳ khi cô tái hợp với nhà làm phim họ Hầu trong bộ phim cổ trang võ hiệp đầu tiên của ông - Nhiếp Ẩn Nương. Tác phẩm là một chuỗi phim đậm tính cổ điển, được đầu tư công phu nên nhận được nhiều đánh giá tích cực tại Liên hoan phim Cannes, và được đề cử nhiều giải thưởng lớn.

Cùng năm, cô tham gia bộ phim bom tấn Ma Thổi Đèn: Tầm Long Quyết trong vai chính, bộ phim được chuyển thể từ loạt tiểu thuyết phiêu lưu nổi tiếng Ma Thổi Đèn.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 13
Ma Thổi Đèn: Tầm Long Quyết

Cùng với Phùng Thiệu Phong và Victoria Song, năm 2016 Thư Kỳ đóng vai chính trong Đám Cưới Bạn Thân phiên bản Trung Quốc. Bên cạnh đó, Thư Kỳ còn tham gia vào các dự án phim khác như Phi Vụ Cuối Cùng (2017), Pháo Đài Thượng Hải (2017),... và một số bộ phim đặc sắc khác.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 14
Đám Cưới Bạn Thân
Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 15
Ngôi Làng Hạnh Phúc
Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 16
Phi Vụ Cuối Cùng
Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 17
Pháo Đài Thượng Hải

Trong gần 20 năm khẳng định lại bản thân với vai trò là một diễn viên chính thống, Thư Kỳ đã sở hữu cho mình một sự nghiệp khá đồ sộ với 80 bộ phim điện ảnh và 5 bộ phim truyền hình và đạt được mục tiêu “được khán giả công nhận”. Hơn thế nữa là đem tên tuổi của mình vươn lên thành một trong những sao nữ nổi bật của Châu Á.

Khán giả đánh giá về Thư Kỳ thế nào?

Thư Kỳ rất ưa nhìn, bất kể mặc váy dài hay mặc vest đều đẹp. Cô có khả năng diễn xuất, hiểu biết cao và học giỏi, cô là hình mẫu cho sự chuyển mình của các nữ diễn viên trong ngành giải trí.

Phản ứng của cô trong diễn xuất rất nhanh và tự nhiên. Trong Phong Trần Tam Hiệp: Hồng Phất Nữ, Hồng Phất Nữ của Thư Kỳ rất xinh đẹp, diễn xuất ngây thơ của cô cũng được đánh giá rất tốt. Có thể nói, cách lý giải khí chất giang hồ của Hồng Phất Nữ của Thư Kỳ là hướng nội và sâu sắc, như thể nàng là một tiên nữ còn sót lại trên đời.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 18
Phong Trần Tam Hiệp: Hồng Phất Nữ

Kể từ khi ra mắt, Thư Kỳ đã đóng rất nhiều phim, bao gồm phim thanh xuân và hành động, phim thanh xuân, phim võ thuật và đã tạo ra hàng chục nhân vật với tính cách và phong cách khác nhau.

Trong Thời Khắc Đẹp Nhất, Thư Kỳ đã thể hiện được phong độ đỉnh cao của mình. Trong Thương Thành, Thư Kỳ có thân phận phức tạp cộng với tính cách thẳng thắn, lạc quan, hay cười nhưng cũng gây ra nhiều rắc rối. Trong Cuộc Sống Tươi Đẹp, Thư Kỳ lúc thì sexy, quyến rũ, lúc thì mạnh mẽ, cứng cáp, khi thì dịu dàng như một người vợ hiền. Tâm tư của Thư Kỳ đều dồn hết vào nhân vật, những vai diễn cô đóng đều rất có hồn.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 19

Thương Thành

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 20
Cuộc Sống Tươi Đẹp

Xem thêm: Thư Kỳ bất ngờ gửi lời chúc mừng đến Huyn Bin và Son Ye Jin, fan thắc mắc làm sao mà quen được nhau?

Những mối tình của Thư Kỳ

Tính đến thời điểm hiện tại, Thư Kỳ đã trải qua nhiều mối tình với các nam diễn viên có tên tuổi của màn ảnh Hoa Ngữ như Vương Lực Hoành, Bành Vu Yến, Quách Phú Thành,.. Nổi bật trong số đó, phải kể đến mối tình gây tiếc nuối của cô và Lê Minh – bạn diễn của Thư Kỳ trong bộ phim City of Class (1998).

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 21
 

Năm 2005, sau khi hẹn hò được bảy năm rưỡi, Thư Kỳ đề nghị kết hôn nhưng Lê Minh đã không đồng ý và chủ động chia tay. Lí do xuất phát từ việc chuyện tình cảm giữa hai người bị phát tán làm dấy lên sự bất mãn của người hâm mộ, người hâm mộ Lê Minh cho rằng Thư Kỳ không xứng với Lê Minh.

Bên cạnh đó, bố mẹ của Lê Minh cũng rất phản đối việc hai người ở bên nhau, đồng thời bày tỏ rằng họ không thể chấp nhận quá khứ của Thư Kỳ. Trước sức ép của dư luận và sự phản đối của bố mẹ, Lê Minh chọn cách chia tay Thư Kỳ và kết thúc mối tình 7 năm bên nhau.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 22
Tìm được bến đỗ hạnh phúc bên ông xã Phùng Đức 

Sau khi trải qua nhiều sự đổ vỡ trong tình cảm, Thư Kỳ cuối cùng cũng tìm được bến đỗ cho mình khi cho phép người bạn tri kỷ đã gắn bó với cô hơn 20 năm là Phùng Đức Luân có cơ hội một lần nữa bước vào trái tim cô để chữa lành vết thương lòng. Sau 4 năm yêu nhau, họ đã bất ngờ tuyên bố kết hôn trong sự bất ngờ của khán giả.

Hiện tại, khi đã trải qua hơn 5 năm hôn nhân Thư Kỳ đang dần ít nhận lời tham gia các dự án phim ảnh để tập trung chăm lo cho tổ ấm và kín đáo trong việc thể hiện tình cảm của mình trên các phương tiện truyền thông.

Quá khứ cay đắng của Thư Kỳ

Điều kiện gia đình của Thư Kỳ rất nghèo, cha làm nghề buôn bán nhỏ, mẹ làm nội trợ, gia đình ba người hầu như không đủ sống nhờ thu nhập ít ỏi. Khi em trai cô ra đời, chi tiêu trong gia đình càng thêm căng thẳng. Vì vậy mong muốn lớn nhất của cô khi còn nhỏ là có một bữa ăn tươm tất cho cả gia đình.

Bên cạnh những khó khăn về tài chính, việc giáo dục sai lầm cũng có ảnh hưởng lớn hơn đến Thư Kỳ. Khi sinh ra, mẹ cô mới 18 tuổi, vẫn còn là một đứa trẻ, làm sao có thể giáo dục con cái. Đối mặt với Thư Kỳ nghịch ngợm, phương pháp giáo dục của người mẹ chỉ có một cách - đánh.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 23
Tuổi thơ bất hạnh của Thư Kỳ

Sau này khi trưởng thành, Thư Kỳ vì kiếm tiền nên đã ký hợp đồng mà không suy nghĩ chu đáo, khi biết mình sẽ quay một bộ khiêu dâm thì đã quá muộn, nếu phá vỡ hợp đồng, cô sẽ phải trả một khoản tiền lớn. Thế giới giải trí đen tối đã dìm cô gái mới lớn như Thư Kỳ vào một vũng bùn khó mà rút chân ra được.

Tiểu sử Thư Kỳ: Nữ diễn viên TVB với nhan sắc không tuổi và quá khứ đen tối đóng phim khiêu dâm 24
Kha Tuấn Hùng - kẻ đã dẫn cô vào con đường đóng phim khiêu dâm

Sau này được các đạo diễn Hồng Kông để mắt đến, Thư Kỳ dần bước ra khỏi bóng tối, trở thành nữ diễn viên hàng đầu Trung Quốc. Dù vậy, Thư Kỳ cũng nhận ra rằng cùng với danh vọng và tài sản là những lời chế giễu, mỉa mai cũng như danh xưng ngôi sao phim khiêu dâm mà cô suốt đời không thể quên.

Thư Kỳ từ một cô gái bị khinh miệt bởi quá khứ đóng phim cấp ba đã vươn lên trở thành ngôi sao hạng A có tên tuổi trong làng giải trí châu Á. Sự thành công rực rỡ của các vai diễn mà Thư Kỳ thủ vai là minh chứng rõ ràng nhất cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong viêc cải thiện và trau dồi diễn xuất của cô trên chặng đường khẳng định chính mình.

Ở thời điểm hiện tại, dù đã qua mấy mươi năm hành nghề, tên tuổi của Thư Kỳ vẫn còn cực kỳ hot. Cô vẫn là một trong những "biểu tượng sexy" khó ai vượt qua được nhờ khí chất sang trọng, cá tính và có chút ma mị.

Cập nhật các tiểu sử nhiều người nổi tiếng tại mục Tiểu Sử Sao của VOH Giải Trí nhé!

Nguồn: Internet