Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết "không đội trời chung" với Chân Tử Đan

(VOH) - Triệu Văn Trác không phải là cái tên xa lạ với những ai đam mê những thước phim võ thuật Trung Hoa những năm trước 2010. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về ngôi sao này nhé.

Có lẽ không phải ai cũng nhớ tên Triệu Văn Trác, nhưng nếu nhìn mặt của ông thì hẳn nhiều bạn trẻ 8x, 9x sẽ ngay lập tức nhận ra. Tham gia nhiều bộ phim lớn về võ thuật, nam diễn viên sinh năm 1972 có thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhưng cũng chóng tàn vì những xung đột không đáng có với Chân Tử Đan.

Triệu Văn Trác Profile

[Xong] Tiểu sử Triệu Văn Trác 1
 
  • Tên tiếng Anh: Vincent Zhao
  • Tên tiếng Hoa: 趙文卓 (phồn thể), 赵文卓 (giản thể)
  • Năm sinh: 10 tháng 4 năm 1972 
  • Quê quán: Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, Võ sĩ
  • Năm hoạt động: 1993 - nay
  • Vợ: Trương Đan Lộ (2006 - nay)
  • Con cái: Triệu Nguyên Đạt, Triệu Tử Dương

Triệu Văn Trác lớn lên ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, bố là một võ sư nên anh đã được học võ ngay từ khi còn nhỏ. Triệu Văn Trác theo học ở Đại học Thể thao Bắc Kinh và vốn có dự định ở lại trường để làm võ sư, nhưng cuối cùng anh lại bén duyên với nghề diễn. Để theo đuổi con đường diễn viên, anh đã phải tạm gác lại sự nghiệp võ sư của mình.

Vai diễn Hoàng Phi Hồng trong phần 4 của loạt phim cùng tên như được đo ni đóng giày cho Triệu Văn Trác. Sự thành công của bộ phim đã giúp tên tuổi của anh được nâng cao hơn nữa. Tiếp sau đó, những vai diễn như Pháp hải đại sư (Thanh Xà) đã giúp anh trở thành một trong những diễn viên võ thuật xuất sắc nhất bên cạnh Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan.

Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim cũng nhanh chóng lụi tàn khi anh dính vào lùm xùm với Chân Tử Đan khiến báo chí tốn không ít giấy mực. Kể từ sau đó, sự nghiệp của anh cũng yên ắng hẳn. Hiện tại, Triệu Văn Trác có cuộc sống gia đình viên mãn bên vợ con ở tuổi lục tuần.

Sự nghiệp của Triệu Văn Trác

[Xong] Tiểu sử Triệu Văn Trác 2
 

Xuất thân là con nhà nòi giới võ thuật, Triệu Văn Trác đã được cha cho vào học ở Thiếu lâm tự khi chỉ mới 8 tuổi. Với nền tảng đó, anh giành được rất nhiều giải thưởng võ thuật, ví dụ như năm 12 tuổi, anh giành chức vô địch cho sinh viên toàn quốc. Đến đại học, Triệu Văn Trác theo học ngành Đào tạo võ thuật của trường Đại học thể thao Bắc Kinh. 

Năm 1993, anh có vai diễn đầu tay trong phim Công Phu Hoàng Đế Phương Thế Ngọc. Anh vào vai một nhân vật phản diện và được đánh giá cao bời khả năng diễn xuất. Tuy gương mặt không quá điển trai nhưng nét bộc trực, nghiêm nghị của Triệu Văn Trác lại phù hợp với thể loại phim võ thuật Trung Hoa.

Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết
Triệu Văn Trác trong Công Phu Hoàng Đế Phương Thế Ngọc

Cùng năm, anh lần đầu vào vao Hoàng Phi Hồng trong Hoàng Phi Hồng 4. Năm 1994, Triệu Văn Trác hợp tác với Quan Chi Lâm và những diễn viên khác để tiếp tục vào vai Hoàng Phi Hồng trong Hoàng Phi Hồng 5 của đạo diễn Từ Khắc, và bắt đầu thiết lập một phong cách võ thuật độc đáo cho riêng mình.

Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết
Vai diễn Hoàng Phi Hồng

Trong cùng năm đó, cùng với Trương Quốc Vinh, anh đóng vai chính trong bộ phim bom tấn Mãn Hán Toàn Tịch, tạo nên bộ phim đỉnh cao đề tài ẩm thực. 

Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết
Mãn Hán Toàn Tịch

Vai diễn lớn tiếp theo của Triệu Văn Trác chính là Pháp Hải Đại sư trong Thanh Xà. Nhân vật được đánh giá là phe chính diện nhưng lại không được khán giả yêu mến đã được nam diễn viên truyền tải rất chân thực. Sự thành công của bộ phim cũng một phần đến từ dàn diễn viên chính là Trương Mạn Ngọc và Vương Tổ Hiền.

Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết
Pháp Hải Đại sư trong Thanh Xà

Cùng năm, Triệu Văn Trác được giao cho vai diễn Hoàng Phi Hồng, trước đó vai này thuộc về ngôi sao Lý Liên Kiệt. Vốn có sẵn nền tảng võ thuật, anh dễ dàng thực hiện những cảnh hành động mãn nhãn, tạo nên phần 4 thành công của bộ phim Hoàng Phi Hồng. Từ thời điểm đó, cái tên Triệu Văn Trác chính thức trở thành cái tên lớn trong lĩnh vực phim võ thuật Trung Hoa nói riêng và Châu Á nói chung. Danh tiếng của Triệu Văn Trác lúc bấy giờ chỉ thua sau Thành Long và Lý Liên Kiệt.

[Xong] Tiểu sử Triệu Văn Trác 3
Triệu Văn Trác và Chân Tử Đan

Năm 1995, anh đóng vai chính trong tác phẩm tiêu biểu của Từ Khắc Tuyệt Đao, đến năm 1996 anh tiếp tục hóa thân thành Hoàng Phi Hồng trong loạt phim truyền hình cùng tên, do Từ Khắc làm giám chế. Năm 1998, anh ký hợp đồng với công ty China Star của Hồng Kông và đóng vai Lý Lượng trong phim truyền hình Hoa Mộc Lan.

Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết
Lý Lượng trong Hoa Mộc Lan

Năm 2001, Triệu Văn Trác được đề cử giải Kim Kê cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ siêu phẩm chiến tranh cổ trang Anh hùng Trịnh Thành Công và bộ phim truyền hình Kung Fu huyền thoại Hoắc Nguyên Giáp.

[đã fix] Tiểu sử Triệu Văn Trác 5
 

Năm 2002, anh đóng vai chính Nhiếp Phong trong bộ phim võ thuật giả tưởng nổi tiếng Phong Vân. Cùng năm, anh tham gia bộ phim truyền hình võ thuật Đại Túy Hiệp với vai Mế Vấn Thiên. Năm 2003, anh cùng với Giả Tịnh Văn và Bảo Kiếm Phong đóng vai chính trong bộ phim cổ trang Võ Mị Nương Truyền Kỳ, vai của anh là Lý Quân Tiễn. Đến năm 2004, Triệu Văn Trác hóa thân thành Lưu Tuyên, hợp tác lần nữa với Giả Tịnh Văn trong bộ phim truyền hình huyền thoại Thần Y Hiệp Lữ.

Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết
Triệu Văn Trác và Giả Tịnh Văn trong Thần Y Hiệp Lữ

Vào tháng 4 năm 2014, cùng với Huỳnh Hiểu Minh và Phạm Băng Băng, anh đóng vai phản diện Kim Độc Di trong bộ phim Truyền thuyết Bạch phát ma nữ: Vương quốc ánh trăng sáng. Cùng năm, anh đảm nhiệm vai Thiệu Vân Phong trong Toàn Thành Thông Tập

Năm 2016, anh đóng vai Thích Kế Quang trong bộ phim hành động chiến tranh lịch sử Đãng Khấu Phong Vân cùng với các ngôi sao điện ảnh lớn như Hồng Kim Bảo và Vạn Thiến. Bộ phim kể về Thích Kế Quang - vị anh hùng bảo vệ đất nước phải chiến đấu cho từng tấc đất. Nhân vật được tái hiện một cách oai hùng dưới diễn xuất nhập tâm của Triệu Văn Trác.

Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết
Thích Kế Quang trong Đãng Khấu Phong Vân

Vào tháng 7/2017, anh lại đóng vai Hoàng Phi Hồng trong bộ phim hài hành động Kung Fu League. Tháng 10 cùng năm, anh tham gia bộ phim bom tấn hành động Tattoo của đạo diễn Lu Yito và đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Ma Cao lần thứ 10.

[đã fix] Tiểu sử Triệu Văn Trác 6
 

Phim của Triệu Văn Trác

[Xong] Tiểu sử Triệu Văn Trác 4
 

Phim điện ảnh

1993:

  • Công phu Hoàng đế Phương Thế Ngọc vai Governor of Kau-Man
  • Hoàng Phi Hồng 4 vai Hoàng Phi Hồng
  • Thanh xà Bạch xà vai Pháp Hải đại sư

1994: Hoàng Phi Hồng 5 vai Hoàng Phi Hồng

1995:

  • Mãn Hán toàn tịch vai Lung Kwun-Bo
  • Tuyệt Đao vai On Man / Ting-On

1996: Ma tước phi long vai Pak Kwai-Sau (Guishou)

1998: Bích huyết lam thiên vai Yim Dong

1999: Nguyên thủy vũ khí vai Wu Chi-Kwan

2000: Sinh tử quyền tốc vai Cheuk Lap-Yan (Brian)

2001: Anh hùng Trịnh Thành Công vai Trịnh Thành Công

2009: Mãnh Hổ Tô Khất Nhi vai Tô Khất Nhi

Phim truyền hình

1995

  • Hoàng Phi Hồng: Câu Chuyện Thiếu Lâm vai Hoàng Phi Hồng
  • Hoàng Phi Hồng: Bát Đại Thiên Vương

1996

  • Hoàng Phi Hồng phần 1: Vô Đầu Tướng Quân
  • Hoàng Phi Hồng phần 4: Thế kỷ lý tưởng
  • Hoàng Phi Hồng phần 3: Cách mạng Tân Hợi

1998: Hoa Mộc Lan vai Lý Lượng

1999: Trung Hoa đại trượng phu vai Dung Hải Sơn

2001

  • Tân Phương Thế Ngọc vai Phương Thế Ngọc
  • Tân Nhất Chi Mai vai Triệu Thời Tuấn
  • Hoắc Nguyên Giáp vai Hoắc Nguyên Giáp

2002

  • Đại túy hiệp vai Mế Vấn Thiên
  • Phong Vân vai Nhiếp Phong

2003: Thư kiếm ân cừu lục vai Trần Gia Lạc

2004

  • Võ Mị Nương truyền kỳ vai Lý Quân Tiễn
  • Thần y hiệp lữ vai Lưu Tuyên
  • Phong Vân 2 vai Nhiếp Phong
  • 2005
  • Tuyết Vực mê thành vai Lôi Âu
  • Ngự tiền tứ bảo vai Khang Hi

2006: Thất kiếm hạ Thiên Sơn vai Sở Chiêu Nam

2008: Hồng Ân Thái cực vai Du Mã

2010: Thất Hiệp Ngũ Nghĩa vai Triển Chiêu

2012:  Đại Võ Đang vai Đường Vân Long

Đời tư của Triệu Văn Trác

Mâu thuẫn với Chân Tử Đan

Tiểu sử Triệu Văn Trác: Nam diễn viên võ thuật tài năng quyết
Chân Tử Đan và Triệu Văn Trác

Sau 15 năm nổi lên nhờ Hoàng Phi Hồng, đến năm 2012, Triệu Văn Trác vướng vào lùm xùm với nam diễn viên Chân Tử Đan. Ở thời điểm đó, anh được mời hợp tác cùng Chân Tử Đan trong bộ phim Thân Phận Đặc Biệt. Tuy nhiên, khi phim chuẩn bị khởi quay thì bất ngờ, Triệu Văn Trác bị thông báo hủy hợp đồng. Nhiều người đồn đoán và tin rằng lý do là vì Triệu Văn Trác đã đắc tội với Chân Tử Đan.

Triệu Văn Trác cũng không im lặng mà tổ chức họp báo, chia sẻ rằng mình đã bị Chân Tử Đan gài bẫy khiến anh bị mất vai. Đồng thời, anh cũng vạch mặt nhiều chuyện của nam diễn viên trước cánh báo chí. Anh tố rằng chính Chân Tử Đan đã sử dụng "luật giang hồ" hãm hại mình, cố ý đi trễ, nghỉ ngang 10 ngày khiến đoàn phim chậm trễ. Bản thân Triệu Văn Trác đã bị Chân Tử Đan chèn ép chứ không phải do anh "kênh kiệu" như những cáo buộc đối phương dành cho mình.

Từ đó về sau, Triệu Văn Trác và Chân Tử Đan trở thành kẻ thù không đội trời chung của showbiz Hoa ngữ. Sau sự việc, Triệu Văn Trác cũng dần lui khỏi giới điện ảnh và tập trung cho gia đình, chăm chỉ đi từ thiện. 

Những mối tình của Triệu Văn Trác

Triệu Văn Trác có lẽ không quá được lòng khán giả nữ giới vì tình trường khá đào hoa. Tổng cộng, anh có ba mối tình với 3 người phụ nữ là diva Mai Diễm Phương, diễn viên Tiểu Liên và diễn viên Trương Đan Lộ.

[Xong] Tiểu sử Triệu Văn Trác 5
Triệu Văn Trác và Mai Diễm Phương

Mối tinh với diva Mai Diễm Phương diễn ra vào năm 1995, tức khi đó Triệu Văn Trác chỉ mới nổi trong khi Mai Diễm Phương đã là một diva nổi danh hàng đầu. Nhiều người cho rằng tình cảm của Triệu Văn Trác dành cho nữ diva hơn mình 9 tuổi cốt là để đánh bóng tên tuổi. Dù vậy, Mai Diễm Phương vẫn rất bênh vực anh và hé lộ họ chia tay vì nguyên nhân khó nói. Sau khi Mai Diễm Phương qua đời vì ung thư, Triệu Văn Trác "ở vậy" đến năm 2000.

Năm 2000, trong một lần tình cờ gặp nhau ở quán ăn, Triệu Văn Trác đã say mê nữ diên viên Tiểu Liên. Sau khi kết hôn ngay sau đó, họ có một người con chung là Triệu Nguyên Đạt. Nhưng không ngờ một thời gian sau, Triệu Văn Trác lại phải lòng Trương Đan Lộ khi hai người hợp tác chung trong một bộ phim. Ngay sau đó, Triệu Văn Trác ly hôn Tiểu Liên để đến với Trương Đan Lộ.

Dù cách hành xử trên của Triệu Văn Trác không thật sự đáng mặt đàn ông, nhưng có vẻ như hiện tại anh đang có cuộc sống viên mãn bên vợ và ba người con. Anh cho rằng bản thân đang rất tận hưởng cuộc sống, có phim thì đóng, nếu không sẽ nghỉ ngơi vui vầy quanh con cái. Âu đây cũng là một cái kết đẹp cho một diễn viên huyền thoại.

[Xong] Tiểu sử Triệu Văn Trác 6
Triệu Văn Trác và gia đình viên mãn

Triệu Văn Trác là một nam diễn viên đầy tài năng nhưng lại kém may mắn đôi chút khi sự nghiệp "gãy" ngang lúc đang trên đỉnh vinh quang. Bù lại, anh có cuộc sống viên mãn bên gia đình ở tuổi lục tuần.

Hãy cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin tiểu sử sao đầy đủ nhất mỗi ngày nhé!

Ảnh: Internet