"Ảnh hậu" Oscar Dương Tử Quỳnh được bầu làm thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế

VOH - Diễn viên điện ảnh người Malaysia gốc Hoa Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) được biết đến như một ngôi sao võ thuật chuyên nghiệp, chinh phục Hollywood bằng khả năng kung fu thật sự của mình.

Cô nổi tiếng thế giới sau khi hợp tác với đạo diễn Lý An trong bộ phim Ngọa Hổ Tàng Long và được mệnh danh là "Nữ hoàng kungfu".

Dương Tử Quỳnh từng thắng giải Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" với vai Evelyn Wang, một chủ tiệm giặt người Mỹ gốc Hoa trong bộ phim Cuộc chiến đa vũ trụ (Everything Everywhere All at Once), trở thành nữ nghệ sĩ châu Á đầu tiên giành được tượng vàng Oscar cho vai nữ chính.

Vừa qua, Dương Tử Quỳnh được đề cử làm thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và cô đã đắc cử trở thành thành viên tổ chức này sau cuộc bỏ phiếu mới đây.

"Ảnh hậu" Oscar Dương Tử Quỳnh được bầu làm thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế 1
Diễn viên Dương Tử Quỳnh - Ảnh: Chinatimes

Theo AFP đưa tin, tại cuộc bỏ phiếu mới đây nhân kỳ họp lần thứ 141 của IOC diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ,

Dương Tử Quỳnh đã đắc cử trở thành thành viên của IOC với kết quả 67 phiếu tán thành, 9 phiếu chống và 1 phiếu trắng.

Trước đó, truyền thông nước ngoài tiết lộ Dương Tử Quỳnh từng là vận động viên môn bóng quần (squash) trước khi trở thành diễn viên, và từng đoạt giải quán quân tại cuộc thi đấu bóng quần dành cho thanh thiếu niên tại Malaysia.

Cuối tháng 7 vừa qua, Dương Tử Quỳnh tổ chức đám cưới với tỷ phú Jean Todt, một nhà quản lý doanh nghiệp người Pháp, từng là Giám đốc điều hành đội đua F1 Ferrari và Chủ tịch Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA).

Cả hai vợ chồng đều rất quan tâm đến các hoạt động thể thao.

"Ảnh hậu" Oscar Dương Tử Quỳnh được bầu làm thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế 2
Dương Tử Quỳnh và chồng tỷ phú Jean Todt - Ảnh: AP

Dương Tử Quỳnh sinh năm 1962 trong một gia đình khá giả, bước vào con đường hoạt động nghệ thuật sau khi đăng quang danh hiệu Hoa hậu Malaysia năm 1983.

Cô bắt đầu tham gia những bộ phim hành động do Hồng Kông sản xuất vào những năm 1990 và thường tự thực hiện những pha hành động nguy hiểm, táo bạo, đến diễn viên Thành Long cũng phải nể phục.

Năm 1997, tên tuổi của Dương Tử Quỳnh bắt đầu nổi tiếng tại Mỹ khi cô trở thành "Bond girl" gốc Hoa đầu tiên, sánh đôi cùng James Bond của Pierce Brosnan trong phim điện ảnh Hollywood Tomorrow Never Dies.

"Ảnh hậu" Oscar Dương Tử Quỳnh được bầu làm thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế 3
Dương Tử Quỳnh lúc trẻ - Ảnh: Internet

Những tác phẩm sau đó như Ngoạ Hổ Tàng Long, Hồi Ức Của Một Geisha, Xác Ướp 3: Lăng Mộ Tần Vương, Con Nhà Siêu Giàu Châu Á…, tiếp tục giúp danh tiếng của Dương Tử Quỳnh lan rộng trên toàn cầu.

Trong khoảng 40 năm vào nghề, Dương Tử Quỳnh đã đoạt nhiều giải thưởng danh giá như: giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng (Mỹ) lần thứ 80; giải "Women In Motion" tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) lần thứ 76, đồng thời được tạp chí TIME vinh danh là "Biểu tượng của năm 2022".