Ca sĩ Quách Tuấn Du và hành trình mang tiếng hát đến với các phạm nhân

(VOH) - Gần đây, khán giả và cộng đồng mạng không còn xa lạ với hình ảnh ca sĩ 8X này trong trang phục phạm nhân trên sân khấu.

Ca sĩ Quách Tuấn Du có buổi chia sẻ, trò chuyện với VOH.

*VOH: Anh có thể chia sẻ vì sao anh quyết định làm việc này và ý tưởng này bắt nguồn từ đâu ?

Ca sĩ Quách Tuấn Du: Không phải đối tượng mình muốn chia sẻ chỉ là phạm nhân mà mình còn đi đến những nơi khác nữa, ví dụ như bệnh nhân HIV chẳng hạn.

Từ nhỏ Du đã có tính cách chia sẻ. Nguyên nhân có lẽ do bản thân mình cũng đã mất mát nhiều, từ nhỏ sống gần như “đầu đường xó chợ” khi bố mất sớm

Chính hoàn cảnh đó đã giúp Du cảm nhận nhiều về tình cảnh con người trong cuộc sống. Du nghĩ rằng đoạn đường mình đi sẽ chia sẻ được rất nhiều thứ.

Về hành trình Du vào các trại giam trình diễn đã được hơn mười năm. Rất nhiều người nói tại sao mình phải đến đó, tại sao đi giúp những thành phần tệ nạn xã hội, những người xấu!

Du nghĩ chúng ta sinh ra ai cũng như nhau, nhưng có người may mắn, có người không may mắn đi vào môi trường xấu, không ai mong muốn mình trở thành tù tội.

Mình nghĩ rằng họ cũng đã trả một cái giá rất đắt với cuộc đời. Pháp luật cũng đã chế tài họ. Pháp luật cũng cho họ có cơ hội "quay đầu" thì chúng ta cần phải cho họ cơ hội.

*VOH: Hành trình đến với các trại giam, anh đã đến bao nhiêu trại giam; góc nhìn của anh về những phạm nhân?

Ca sĩ Quách Tuấn Du: Rất nhiều. Gần đây nhất thì có trại giam Mỹ Phước Hòa ở Tiền Giang, Long Hòa ở Long An, trại giam Định Thành, Ban Mê Thuột... 

Thật ra phạm nhân cũng là các fan của Du, họ là những khán thính giả đã từng yêu mến mình nhưng họ phạm pháp phải vào đó, nên mình rất muốn đến với fan của mình, đó có thể hiểu là ân tình trong âm nhạc.

Ca sĩ Quách Tuấn Du và hành trình mang tiếng hát đến với các phạm nhân 1
Ca sĩ Quách Tuấn Du chia sẻ về hành trình đến với phạm nhân của mình - Ảnh: Thủy Tiên

*VOH: Một số người quan tâm, thậm chí thấy “sốc” khi xem anh chọn trang phục phạm nhân để biểu diễn trong hành trình, dùng hình ảnh này làm clip. Anh có nghĩ ảnh hưởng hình tượng của mình không?

Ca sĩ Quách Tuấn Du: Chuyện bắt đầu từ một kỷ niệm đáng nhớ. Khi lần đó tình cờ đi gần một phạm nhân, Du chỉ đùa “áo này thấy cũng đẹp nha”. Bạn đó hỏi lại “anh thấy đẹp vậy anh dám mặc không? Du liền trả lời “có gì đâu mà không dám mặc”, rồi Du mặc và hát luôn ở đó.

Hành động này thật sự là sự đồng cảm chứ không phải muốn chơi nổi. Khi Du mặc bộ đồ đó lên hát thì ở dưới vỗ tay ầm ầm. Du nghĩ là lịch sử âm nhạc chắc cũng chưa có ca sĩ nào như mình. 

Khi hình ảnh đó lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người hiểu lầm. Sau đó họ cũng hiểu sự tình là Du muốn như vậy. Du mong rằng suy nghĩ đơn giản của mình sẽ được mọi người ủng hộ.

*VOH: Vậy anh có định làm album hay sản phẩm âm nhạc nào đặc biệt cho hành trình hát trại giam không?

Ca sĩ Quách Tuấn Du: Mới đây nhất Du vừa phát hành một ca khúc dành tặng riêng cho phạm nhân, tựa đề là “Nếu Anh Còn Mẹ” nói về tâm sự của một phạm nhân hối hận về những sai lầm cuộc đời, trách bản thân mình, rồi sáng tác ngay trong tù.

Ca khúc nói về những người xa quê hương, xa cha mẹ, bạn bè, người thân, phải vất vả làm việc rồi cuối cùng lại rơi vào nghịch cảnh, lao lý rồi đánh mất cuộc đời.

*VOH: Mỗi khi tiếp xúc với phạm nhân ở các trại giam anh thường chia sẻ với họ điều gì?

Ca sĩ Quách Tuấn Du: Du chỉ nói với họ là cố gắng cải tạo, hoàn thiện con người mình thật tốt để trở về. Hãy tin tưởng để chấp nhận mình trở lại một người mới. Du khuyên họ làm lại và hãy quên đi quá khứ.

Ca sĩ Quách Tuấn Du và hành trình mang tiếng hát đến với các phạm nhân 2
Quách Tuấn Du với "trang phục tù” trong clip nhạc mới nhất dành tặng các phạm nhân - Ảnh chụp màn hình

*VOH: Thông qua hành trình đi hát phục vụ cho phạm nhân, anh muốn gửi thông điệp gì đến cộng đồng cũng như các nghệ sĩ trẻ hiện nay trong việc làm công tác xã hội?

Ca sĩ Quách Tuấn Du: Thông điệp là “hãy cho nhau cơ hội khi cảm thấy mình còn may mắn”, bởi cuộc sống không ai muốn mình rơi vào tình cảnh éo le vậy.

Cho người khác cơ hội mình sẽ thấy lòng thanh thản, nhẹ nhàng. Hy vọng rằng khi mọi người nhìn thấy ca sĩ Quách Tuấn Du từ một đứa trẻ ngỗ nghịch giờ lại có cách sống biết chia sẻ, truyền cảm hứng cho người khác, mọi người sẽ thay đổi suy nghĩ.

Hành trình thiện nguyện của Du vẫn sẽ diễn ra như vậy, mình giúp người chứ không nghĩ được đền đáp lại. Du tin chắc rằng những gì mình làm xuất phát từ trái tim thì chắc chắn người ta sẽ cảm nhận được sự thật chân thành.