Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng sau loạt tranh cãi về Đất Rừng Phương Nam

VOH - Theo ông, bộ phim đang bị “vùi dập, thóa mọa” bởi những hiểu lầm không đáng có.

Đất Rừng Phương Nam là một dự án lớn, được đầu tư công phu. Nhưng bên cạnh những điểm cộng về hình ảnh làng quê Việt Nam, khán giả không khỏi bức xúc vì các chi tiết liên quan đến văn hóa, lịch sử. Mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gây chú ý khi chính thức đưa ra quan điểm cá nhân sau loạt ồn ào liên quan đến phim.

 
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng sau loạt tranh cãi về Đất Rừng Phương Nam 1
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đăng bài viết dài trên trang cá nhân - Ảnh: chụp màn hình

Sau khi đọc bình luận của khán giả, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng có nhiều người dù chưa xem Đất Rừng Phương Nam nhưng đã đưa ra nhiều lý luận không đúng về nội dung của phim. Ngoài ra, một số người còn sử dụng tư tưởng bài Tàu để vùi dập tác phẩm, điển hình là chi tiết trang phục của Trấn Thành trong MV Bài Ca Đất Phương Nam có phần thiết kế đậm chất Trung Quốc. Theo nam đạo diễn, các diễn viên góp mặt trong MV được phép mặc đồ tự do chứ không theo bất kỳ quy định nào.

Với ông, dù là người Hoa sinh sống tại Việt Nam nhưng nếu yêu quý mảnh đất hình chữ S, cùng xây dựng và phát triển thì cũng đồng nghĩa với việc trở thành một người Việt thực thụ. Bên cạnh đó, khách quan mà nói thì không chỉ người Hoa, phim còn mang đậm nét đẹp văn hóa khi gợi nhắc đến các dân tộc khác như người Khmer và người Chăm.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng sau loạt tranh cãi về Đất Rừng Phương Nam 2
Nguyễn Quang Dũng cho biết nhiều người đang tìm mọi cách để chứng minh trong phim "toàn là Tàu" - Ảnh: chụp màn hình

Nam đạo diễn hy vọng khán giả nên đánh giá tác phẩm một cách công bằng và khách quan, dựa trên nội dung chính, chứ không phải chỉ dựa trên một chi tiết nhỏ như trang phục của diễn viên.

Một chủ đề gây tranh cãi khác sau khi Đất Rừng Phương Nam được phát sóng là “Thiên Địa hội" và "Nghĩa Hòa đoàn”. Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, trong toàn bộ thời lượng, hai cụm từ trên chỉ được nhắc đến qua 4 câu thoại và chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cốt truyện. Ông giải thích cái tên Thiên Địa hội được lấy từ bản truyền hình Đất Phương Nam và đưa ra nhiều lý luận khác để chứng minh rằng tổ biên kịch của bản điện ảnh không tự thêm thắt chi tiết này.

Mốc thời gian phim được đổi thành trước năm 1930 cũng có chủ ý, cốt là để nhân vật An được gặp gỡ nhiều nhân vật, tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau, từ đó tự tìm thấy lý tưởng cho bản thân. Thêm vào đó, Nguyễn Quang Dũng cũng khẳng định Đất Rừng Phương Nam không phải là tác phẩm khai thác đề tài chính trị mà là sản phẩm kết nối nhiều thế hệ, phù hợp cho cả gia đình cùng xem. 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng sau loạt tranh cãi về Đất Rừng Phương Nam 3
Dù gây tranh cãi nhưng phim đã cán mốc 100 tỷ - Ảnh: Fanpage Đất Rừng Phương Nam

Trong phần tiếp theo của bài viết, Nguyễn Quang Dũng giải thích về những ẩn ý chưa giải đáp, liên quan đến các nhân vật trong phim như bé An, ông Tiều, bác Ba Phi... Cuối cùng, ông khẳng định bản thân không hề tự cao. Nam đạo diễn hiểu rằng đầu tư nhiều và tâm huyết không có nghĩa là người xem sẽ ủng hộ, bởi quan điểm khán giả rất đa dạng, có người thích và có người không thích là chuyện bình thường.

Tóm lại, ở quan điểm và góc nhìn khác nhau thì chắc chắn sẽ có những nhận định và cảm quan khác nhau. Bên cạnh lời khen, ý chê, thì điều quan trọng nhất với một nhà sản xuất vẫn là sự tiếp thu và tiến bộ. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!