Diễn viên Dương Quần, người từng 2 lần đoạt giải "Ảnh đế" qua đời vì ung thư

(VOH) - Ngày 24/10, diễn viên Hồng Kông kỳ cựu Dương Quần (Peter Yang Kwan) đã qua đời vì căn bệnh ung thư bàng quang, hưởng thọ 88 tuổi.

Ông được xem là diễn viên gạo cội trong lĩnh vực điện ảnh, từng 2 lần đoạt giải thưởng Kim Mã dành cho "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất", còn gọi là "Ảnh đế". Tuy nhiên vào cuối những năm 1990, Dương Quần dần vắng bóng khỏi làng giải trí.

Diễn viên Dương Quần, người từng 2 lần đoạt giải
 Dương Quần 2 lần đoạt giải thưởng Kim Mã dành cho "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất"

Trong những năm tháng tuổi già, nam diễn viên sinh năm 1934 sang định cư tại Mỹ và ông đã ra đi trong sự chăm sóc tận tình của vợ và các con.

Theo trang mạng World Journal đưa tin, trước đây Dương Quần từng phẫu thuật cột sống, dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở chân. Sau hơn một năm rưỡi đấu tranh với bệnh tật, mới đây nam diễn viên 88 tuổi bất ngờ phát hiện mình bị ung thư bàng quang và bệnh tình ngày càng xấu đi, thậm chí tế bào ung thư đã di căn đến phổi. Do tuổi cao sức yếu, ông đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 24/10.

 Lúc sinh thời, Dương Quần từng trải qua những năm tháng lẫy lừng, ông là gương mặt gạo cội trong làng phim ảnh Đài Loan và Hồng Kông, và là thế hệ diễn viên lão làng của hãng phim Shaw Brothers. Ông bắt đầu vào nghề tại Hồng Kông vào năm 1949 và đã tung hoành trong làng phim ảnh hơn nửa thế kỷ.

Năm 1969, Dương Quần đoạt giải thưởng Kim Mã dành cho "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" nhờ  bộ phim "Bão táp trên sông Dương Tử" (Storm over the Yangtze River), đây là bộ phim về đề tài gián điệp do Đài Loan sản xuất. Năm 1973, Dương Quần lại một lần nữa đoạt giải thưởng này nhờ bộ phim "Nhẫn" (The Escape).

Xem thêm: Thang Duy thắng 3 giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Hàn Quốc nhờ phim Quyết Tâm Chia Tay

Dương Quần rất có duyên với giải thưởng điện ảnh Kim Mã, từng 4 lần được đề cử giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất". Năm 1970, ông cùng vợ là diễn viên, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Du Phụng Chí (Florence Yu) cùng thành lập hãng phim và bắt đầu tham gia sản xuất phim với tư cách là nhà sản xuất kiêm đạo diễn. Với sự hợp tác của hai vợ chồng, bộ phim "You Can't Tell Him" và "Nhẫn" do họ sản xuất đã mang về cho họ giải "Phim truyện xuất sắc nhất" tại 2 kỳ liên hoan phim Kim Mã.

Dương Quần cũng từng góp mặt trong nhiều tác phẩm kinh điển như "Tần Hương Liên", "Người đàn bà trong tháp", "Many Enchanting Nights "… Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh, những năm sau này, Dương Quần cũng lấn sân sang lĩnh vực phim truyền hình và nổi tiếng với vai diễn Trác Nhất Phu trong bộ phim "Vua bịp".

Diễn viên Dương Quần, người từng 2 lần đoạt giải
Dương Quần (bìa trái) đóng vai Trác Nhất Phu trong bộ phim truyền hình "Vua bịp" của TVB

Cuối những năm 1990, Dương Quần dần vắng bóng khỏi làng giải trí, chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong một số bộ phim truyền hình với vai trò là diễn viên khách mời. Những năm về già, ông sang định cư ở Mỹ. Ông cho biết ông rất hài lòng với cuộc sống tuổi già của mình sau khi nghỉ hưu, vì được vợ và các con chăm sóc rất chu đáo. Giờ đây ông đã ra đi vĩnh viễn nhưng những hình ảnh của ông trong phim vẫn còn mãi trong lòng khán giả.