Chờ...

Dương Tử Quỳnh có tên trong danh sách các nghệ sĩ bị kêu gọi tẩy chay trong phong trào Blockout 2024

VOH - Diễn viên Malaysia gốc Hoa Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) mới đây bị đưa vào danh sách những ngôi sao bị kêu gọi tẩy chay trong phong trào Blockout 2024.

Đây là phong trào truyền thông xã hội được hình thành mới đây nhằm kêu gọi cộng đồng mạng tẩy chay những người nổi tiếng thờ ơ trước cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Dải Gaza ở Trung Đông.

Cuộc khủng hoảng xảy ra do xung đột kéo dài nhiều tháng qua giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas, khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Hiện nay, làn sóng kêu gọi tẩy chay những ngôi sao trong phong trào Blockout 2024 đã lan sang Malaysia. Trong danh sách 30 người nổi tiếng bị kêu gọi tẩy chay, có tên của Dương Tử Quỳnh - nữ nghệ sĩ châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".

Ban đầu, làn sóng tẩy chay tại Malaysia chỉ nhắm vào các doanh nghiệp của các nước phương Tây có mối quan hệ gần gũi với Israel, sau đó diễn biến thành cuộc tẩy chay đối với những người nổi tiếng tại nước này và Dương Tử Quỳnh có tên trong danh sách những ngôi sao bị kêu gọi tẩy chay.

Duong Tu Quynh 200524 - hinh 1
Dương Tử Quỳnh có tên trong danh sách những ngôi sao bị kêu gọi tẩy chay trong phong trào Blockout 2024 - Ảnh: Internet

Thông qua phong trào Blockout 2024, mọi người kêu gọi chặn hoặc bỏ theo dõi những người nổi tiếng trên mạng xã hội, kể cả những bài đăng và video của họ. 

Việc làm này nhằm mục đích gửi thông điệp chống lại sự thờ ơ cũng như làm tổn hại đến thu nhập trên mạng xã hội của những người nổi tiếng ở mức tối đa.

Chiến dịch tẩy chay được kỳ vọng gây áp lực lên những nhân vật của công chúng để họ sử dụng nền tảng có tầm ảnh hưởng to lớn của họ truyền bá thông tin ủng hộ các lời kêu gọi ngừng bắn.

Theo truyền thông Malaysia đưa tin, có ý kiến cho rằng những người nổi tiếng có trách nhiệm dùng sức ảnh hưởng của mình để gây áp lực lên chính phủ, tuy nhiên cũng có cư dân mạng cho rằng cách làm này là cực đoan.

Duong Tu Quynh 200524 - hinh 2
Diễn viên Dương Tử Quỳnh - Ảnh: Chinatimes

Phong trào Blockout 2024 bắt đầu xuất hiện khi diễn ra sự kiện thời trang cao cấp Met Gala, được tổ chức đình đám tại New York, Mỹ vào đầu tháng 5 với sự tham gia của nhiều ngôi sao nổi tiếng.

Đây là sự kiện được ví như Oscar của ngành thời trang, diễn ra trong bối cảnh thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza đang hứng chịu bom đạn chiến tranh.

Những hình ảnh tương phản giữa Rafah và Met Gala đã tác động đến nhiều cư dân mạng, họ chỉ trích những người nổi tiếng tham dự sự kiện vì không sử dụng tầm ảnh hưởng và sự giàu có của mình để giúp đỡ trong bối cảnh xảy ra khủng hoảng nhân đạo.

Duong Tu Quynh 200524 - hinh 3
Các nghệ sĩ tham dự Met Gala bị kêu gọi tẩy chay - Ảnh: Getty Images

Sự bức xúc sau đó trở thành một phong trào truyền thông xã hội, được gọi là Blockout 2024 và nhanh chóng phát triển với tốc độ chóng mặt.

Hiện tại, danh sách những người nổi tiếng bị kêu gọi tẩy chay bao gồm những cái tên tầm cỡ quốc tế như Taylor Swift, Beyonce, Justin Timberlake và nhiều người khác.

Có những nghệ sĩ sau khi có tên trong danh sách bị tẩy chay đã mất hàng trăm ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội.