'Đả nữ số 1' Dương Tử Quỳnh chinh phục Hollywood bằng khả năng kungfu thật sự của mình

(VOH) - Nữ diễn viên người Malaysia gốc Hoa Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) được đánh giá là ngôi sao châu Á chinh phục Hollywood bằng khả năng kungfu thật sự.

'Đả nữ số 1' mới đây được đề cử tranh giải Oscar cho hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" nhờ vai Evelyn Wang trong bộ phim "Everything Everywhere All at Once", trở thành nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên được đề cử giải thưởng này.

Trước đó, Dương Tử Quỳnh trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông quốc tế khi cô đoạt giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" với vai Evelyn Wang trong bộ phim trên tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 80, diễn ra tại thành phố Los Angeles (Mỹ) vào ngày 10/1 vừa qua.

Dương Tử Quỳnh tỏa sáng tại Hollywood với vai Evelyn Wang

Sau đó, cô tiếp tục được đề cử giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (Screen Actors Guild Awards) 2023 cũng với vai Evelyn Wang trong bộ phim "Everything Everywhere All at Once".

Dương Tử Quỳnh
Dương Tử Quỳnh với vai Evelyn Wang trong bộ phim "Everything Everywhere All at Once"

Trong phim, Dương Tử Quỳnh đóng vai một phụ nữ Trung Quốc nhập cư, là chủ cửa hiệu giặt ủi gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống. Cô phải chịu nhiều áp lực trước gánh nặng cơm áo gạo tiền và một gia đình lục đục với người chồng nhu nhược và đứa con gái nổi loạn.

Nhân vật Evelyn Wang có khả năng đi xuyên đa vũ trụ. Ở mỗi thế giới, cô có ngoại hình và vai trò khác nhau, lúc là người phụ nữ nghèo khó, khi làm minh tinh, lúc là cao thủ võ thuật...

Nhiều chuyên gia đánh giá, Evelyn Wang có thể là vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Dương Tử Quỳnh.

Nhân vật Evelyn Wang vốn được 'đo ni đóng giày' cho diễn viên Thành Long

Daniel Kwan và Daniel Scheiner, hai vị đạo diễn của phim "Everything Everywhere All at Once" trước đây từng cho biết kịch bản phim ban đầu được xây dựng và thiết kế riêng cho diễn viên Thành Long. Sau khi bị anh từ chối, họ quyết định thay đổi giới tính của nhân vật từ nam thành nữ và chọn Dương Tử Quỳnh vào vai nhân vật chính.

Sau khi bộ phim thành công rực rỡ, Thành Long đã nhắn tin cho Dương Tử Quỳnh với nội dung: "Chúc mừng bộ phim mới của cô, cô có biết đạo diễn của cô đến tìm tôi trước không?". Đáp lại, Dương Tử Quỳnh nói: "Vâng, người anh em, tôi biết! Anh mất mát lớn rồi, người anh em, xin cảm ơn!".

Dương Tử Quỳnh
Dương Tử Quỳnh và Thành Long là đôi bạn thân thiết ở ngoài đời

Dương Tử Quỳnh và Thành Long có mối quan hệ rất thân thiết, hai người là đôi bạn 'oan gia' vui vẻ đã 40 năm, từng cùng nhau phấn đấu tại Hồng Kông trong những năm thập niên 1980.

Dương Tử Quỳnh là 'đả nữ' chuyên nghiệp

Năm 1992, khi tham gia bộ phim "Câu chuyện cảnh sát 3", hai ngôi sao đóng thế này như đang chơi trò đấu game theo lượt, anh tung cú nhảy xe, tôi tung cú nhảy nóc nhà; anh nhảy khỏi nóc nhà, tôi nhảy khỏi trực thăng, không ai chịu thua ai.

Cuối cùng, Thành Long phải kêu dừng khi nói rằng: "Đừng tăng độ khó nữa, nếu cứ tiếp tục như thế, cả hai chúng ta sẽ mất mạng".

tử quỳnh
Dương Tử Quỳnh là 'đả nữ' duy nhất khiến Thành Long tâm phục khẩu phục

Sau khi lấn sân sang Hollywood, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Dương Tử Quỳnh từng dùng cụm từ "Male Chauvinist Pig" (có nghĩa là người có tư tưởng luôn xem nam giới là thượng đẳng) để ám chỉ Thành Long.

"Trước mặt anh ấy tôi cũng dám nói như thế, bởi tôi là một trong số ít người có thể khiến anh ấy tâm phục khẩu phục, anh ấy biết rằng tôi thực sự dám đá vào mông anh ấy", Dương Tử Quỳnh nói.

Dương Tử Quỳnh chinh phục Hollywood bằng khả năng kung fu thật sự của mình

Dương Tử Quỳnh bước vào con đường nghệ thuật sau khi đăng quang Hoa hậu Malaysia năm 1983. Cô góp mặt trong nhiều phim từ nghệ thuật đến thương mại tại Hong Kong.

Nữ diễn viên sinh năm 1962 từng tham gia hàng chục bộ phim điện ảnh đình đám như "Câu chuyện cảnh sát 3", "Yes Madam", "Supercop"... Cô tự thực hiện những pha hành động nguy hiểm, táo bạo, đến Thành Long cũng phải nể phục.

Trở thành "Bond girl" sánh đôi cùng James Bond của Pierce Brosnan trong phim "Tomorrow Never Dies" năm 1997, tên tuổi của Dương Tử Quỳnh bắt đầu nổi tiếng ở Mỹ.

Những tác phẩm sau đó như "Ngọa hổ tàng long", "Hồi ức của một Geisha", "Xác ướp 3: Lăng mộ Tần Vương", "Con nhà siêu giàu Châu Á"…, tiếp tục giúp danh tiếng của Dương Tử Quỳnh lan rộng trên toàn cầu. Cô được biết đến như một 'đả nữ' chuyên nghiệp, chinh phục Hollywood bằng khả năng kungfu thật sự của mình.

Hiện tại, nữ diễn viên 60 tuổi đang sống với người chồng doanh nhân lớn tuổi tên là Jean Todt. Dù không đẹp và trẻ tương xứng với cô, nhưng Jean Todt lại là người đàn ông thực sự khiến Dương Tử Quỳnh có cảm giác an toàn sau những mối tình chóng vánh. Sự nghiệp thành công, tình yêu trọn vẹn là điều khiến nhiều người ngưỡng mộ ở 'đả nữ số 1' của màn ảnh Hoa ngữ.