G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK?

(VOH) - Truyền thông xứ Hàn đã phân tích lý do các thương hiệu thời trang cao cấp ngày càng chú ý đến các thần tượng Hàn Quốc. Trong đó, G-Dragon được cho là chiếm vai trò vô cùng quan trọng.

Trước kia, các thần tượng Kpop chỉ cần tập trung vào giọng hát, kĩ năng trình diễn trên sân khấu hoặc đôi khi lấn sân sang mảng diễn xuất. Thế nhưng giờ đây, vị thế của một idol còn được đánh giá qua sức ảnh hưởng của họ trong giới thời trang. 

Trong những năm trở lại đây, nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc dần rộ lên làn sóng thần tượng được các thương hiệu thời trang cao cấp chiêu mộ. Họ được các nhãn hàng ưu ái gọi với các danh xưng như “bạn thân”, “nàng thơ” hay thậm chí là “đại sứ khu vực”, “đại sứ toàn cầu”.

Chính điều này đã dần hình thành nên một “cuộc chiến ngầm” giữa các fandom, ai cũng mong thần tượng của mình được các nhãn hàng thời trang cao cấp để mắt đến. Vì nhiều người cho rằng danh hiệu càng cao sẽ càng chứng minh được đẳng cấp của một idol. 

G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 1
Bên cạnh giọng hát thì thời trang đang dần trở thành thước đo đẳng cấp của giới idol

Tuy nhiên, trào lưu này bắt đầu từ đâu và ai là người khởi xướng? Vì sao các thương hiệu thời trang cao cấp lại ngày càng chú ý đến các idol Kpop khi đối tượng khách hàng của họ vốn không tập trung quá nhiều vào khu vực này? Mới đây, phóng viên Woo Hyung-jun đã có bài phân tích lịch sử kết nối các thần tượng Hàn Quốc trở thành đại sứ của các thương hiệu xa xỉ để làm rõ những thắc mắc này. 

Bài viết nhấn mạnh việc G-Dragon góp mặt tại Tuần lễ thời trang Paris 2015 của Chanel có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó là lần đầu tiên một ngôi sao châu Á được mời đến sự kiện quan trọng của làng thời trang. Sự xuất hiện của G-Dragon đã trở thành chủ đề nóng được bàn tán trên khắp các diễn đàn. Nhắc về sự kiện này, phóng viên Woo Hyung Jun viết: "Kể từ đó, các thần tượng trong nước bắt đầu xuất hiện với tư cách là đại diện trong ngành hàng xa xỉ".

G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 2
G-Dragon đã khuấy đảo show diễn của Chanel khi trở thành idol Kpop đầu tiên xuất hiện tại Paris Fashion Week
G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 3
Khí chất của G-Dragon tại đây đã nhận được rất nhiều sự chú ý của truyền thông và fan hâm mộ quốc tế

Vào thời điểm đó, G-Dragon vốn đã không còn là gương mặt quá mới trong làng thời trang thế giới. Năm 2009, trưởng nhóm BIGBANG đã được thương hiệu thời trang Pháp Louis Vuitton tài trợ quần áo cho dự án album đầu tay. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu cao cấp này tài trợ trang phục cho một nghệ sĩ Hàn Quốc.

G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 4
Trước đó, anh cũng đã được LV để mắt và tài trợ trang phục

Năm 2016, G-Dragon chính thức trở thành gương mặt đại diện của nhà mốt Pháp. Anh cùng siêu mẫu Cara và nữ diễn viên Kristen Stewart đã trở thành nguồn cảm hứng để Karl Lagerfeld sáng tạo ra những bộ cánh ấn tượng cho thương hiệu Chanel. Sau rất nhiều năm, mối lương duyên giữa G-Dragon vẫn liên tục tiếp diễn và ngày càng khăng khít. Có thể nói, thần thái và phong cách của G-Dragon luôn phù hợp với tiêu chí trẻ trung, hiện đại và đầy phá cách của nhà mốt Chanel. 

G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 5
G-Dragon là nghệ sĩ Kpop đầu tiên làm việc với thương hiệu thời trang Chanel xa xỉ
G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 6
Với độ nổi tiếng cùng gu thời trang độc đáo của mình, G-Dragon luôn là người tạo ra xu hướng, giúp thương hiệu Chanel ngày càng đến gần hơn với công chúng

Sau đó, nhiều thương hiệu thời trang cao cấp dần để mắt đến các nghệ sĩ Kpop. Nếu như Louis Vuitton chọn nữ diễn viên hạng A Bae Doona cho danh phận “Nàng thơ” thì anh chàng Kai (EXO) đã xuất sắc trở thành Đại sứ của GUCCI. Thậm chí giờ đây, khi nhìn vào phong cách thời trang của Kai, khán giả đều sẽ thấy rõ cái “chất” GUCCI trong đó. Ngược lại, khi nhìn ngắm những bộ trang phục mới ra mắt của GUCCI, nhiều người cũng sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh của Kai. 

G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 7
Nữ diễn viên Bae Doona sau đó đã trở thành nàng thơ của LV
G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 8
Kai (EXO) và Gucci được nhận xét là "sinh ra để dành cho nhau"

Đặc biệt không thể không kể đến BLACKPINK, nhóm nhạc có 4 cô gái hiện đang làm đại sứ cho các thương hiệu thời trang cao cấp khác nhau. Jennie là ngôi sao Hàn Quốc thứ 2 đảm nhiệm vai trò Đại sứ thương hiệu của Chanel sau G-Dragon. Chị cả Jisoo trở thành Đại sứ toàn cầu cho cả 2 mảng thời trang và làm đẹp của Dior. Cô nàng Rosé trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu đầu tiên sau 59 năm dài đằng đẵng của Saint Laurent. Trong khi đó, cô em út Lisa cũng không hề kém cạnh khi trở thành đại sứ toàn cầu đầu tiên của Celine sau 75 năm thành lập. 

G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 9
BLACKPINK là nhóm nhạc nữ duy nhất có 4 thành viên là đại sứ của 4 thương hiệu thời trang đình đám
G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 10
Mỗi người 1 khí chất khác nhau, nhưng đều phù hợp với các tiêu chí của nhãn hàng

Mới đây, BTS cũng khiến người hâm mộ vỡ òa khi chính thức có danh phận đầu tiên trong lĩnh vực thời trang. Cả 7 thành viên BTS đã được Virgil Abloh - giám đốc sáng tạo của LV trao danh phận Đại sứ thương hiệu của Louis Vuitton. Mặc dù trước đó, BTS vẫn thường xuyên gây tranh cãi về phong cách thời trang không mấy ấn tượng của mình, nhưng không thể phủ nhận rằng các anh chàng sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp nhãn hàng sold out các sản phẩm dù là trong thời gian ngắn. 

G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 11
BTS cũng vừa được LV tuyên danh phận đại sứ

Càng ngày, giới idol Kpop càng nhận được nhiều tài nguyên trong làng thời trang. Nguyên nhân có lẽ là vì các thương hiệu đang muốn hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, thông qua nghệ sĩ Kpop và cộng đồng fan của họ. Quả thật, cộng đồng fan Kpop với sức mạnh của mình đã góp phần lan tỏa và đưa những thương hiệu vốn xa xỉ đến gần hơn với công chúng. Nếu như trước đây, nhiều người chỉ theo dõi âm nhạc, nghệ sĩ Kpop thì giờ đây, họ đã bắt đầu quan tâm hơn đến thời trang, họ để ý xem hôm nay thần tượng của mình mặc gì và những món đồ ấy đều sẽ được tẩu tán trong chớp mắt.

Nhiều báo cáo số liệu cũng cho thấy việc hợp tác với nghệ sĩ Kpop cũng góp phần giúp mang đến sức hút khổng lồ cho nhãn hàng trên mạng xã hội, một phần quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu. Theo ListenFirst, ngày Tiffany&Co. theo dõi Rosé, thương hiệu này đã được đề cập đến trong 60.188 bài tweet, tăng 506% so với trước đó một ngày.

Ngoài ra việc hợp tác với Lisa và Jisoo (BLACKPINK) cũng đã góp phần giúp hai thương hiệu trang sức cao cấp BVLGARI và Cartier đạt chỉ số truyền thông cao nhất trong năm 2020. Không chỉ vậy, chị cả BLACKPINK còn chứng minh sức ảnh hưởng của mình khi góp phần giúp thu nhập ròng của Dior tăng 250% trong năm qua. 

G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 12
Lisa và Jisoo đã giúp chỉ số truyền thông của BVLGARI và Cartier tăng đáng kể trong năm qua
G-Dragon là người giúp các thương hiệu cao cấp chú ý đến BTS, BLACKPINK? 13
Jennie, Jisoo đều lọt top người nổi tiếng có sức ảnh hưởng truyền thông

Có thể thấy, nhà mốt Chanel chắc hẳn đã dự đoán và cảm nhận được sức mạnh của fan Kpop từ sớm khi quyết định trở thành thương hiệu tiên phong hợp tác cùng nghệ sĩ Kpop như G-Dragon. Càng về sau, khi Kpop ngày càng phát triển và vươn ra tầm quốc tế, nhiều nhãn hàng khác cũng bắt đầu chú ý và lựa chọn cho mình những gương mặt vừa phù hợp với tiêu chí của thương hiệu, vừa có sức mạnh ảnh hưởng truyền thông.  

Nếu như Chanel không đạt được thành công sau khi hợp tác cùng G-Dragon, liệu rằng các nhãn hàng có để mắt đến những nghệ sĩ Kpop khác? Vì vậy nên thật không ngoa khi cho rằng G-Dragon chính là người có công trong việc mở đường, đưa Kpop đến gần hơn với giới thời trang. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng những nghệ sĩ Kpop hiện tại như BLACKPINK, BTS, EXO,.. phải thật sự có sức ảnh hưởng thì mới được ưu ái "chọn mặt gửi vàng".