Nghệ sĩ cải lương Lệ Thẩm qua đời ở tuổi 87

VOH - Linh cữu nghệ sĩ cải lương Lệ Thẳm được hỏa táng vào ngày 19/1 vừa qua. Cố nghệ sĩ hưởng thọ 87 tuổi.

Theo nguồn tin từ nghệ sĩ Trịnh Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội sân khấu TPHCM thì vào ngày 17/1, nghệ sĩ cải lương Lệ Thẩm đã trút hơi thở cuối cùng ở nhà người thân (Cần Đước, Long An) vào lúc 9 giờ 15 phút. Sau khoảng thời gian dài điều trị nhiều bệnh nền tại Bệnh viện 115, cố nghệ sĩ đã ra đi mãi mãi ở tuổi 87. Linh cữu của bà được hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước (Bình Chánh) vào ngày 19/1 vừa qua.

Nghệ sĩ cải lương Lệ Thẩm qua đời ở tuổi 87 1
Chân dung cố nghệ sĩ Lệ Thẩm

Nghệ sĩ Lệ Thẩm có tên thật là Nguyễn Thị Thẩm, sinh năm 1937 tại vùng đất Bạc Liêu. Cha của bà là nghệ sĩ Hai Cần, ông nổi tiếng với sự nghiệp đánh đàn cổ nhạc cho đoàn Thái Bình. Mẹ của cố nghệ sĩ cũng làm việc trong gánh hát. Lệ Thẩm bắt đầu sự nghiệp cải lương ngay từ khi còn nhỏ nhờ bộc lộ năng khiếu sân khấu từ sớm. Năm lên 17, cố nghệ sĩ trở thành đào chánh trong các đoàn hát lớn và lấy nghệ danh là Lệ Thẩm.

Thời xưa, với vóc dáng ưa nhìn cùng giọng hát ngọt ngào, nghệ sĩ Lệ Thẩm từng thủ nhiều vai chính trong nhiều vở diễn, điển hình như vai Thủy trong Khúc Hát Người Tri Âm, vai Hoàng hậu trong Chiến Sĩ Phù Tang, vai Kiều Nguyệt Nga trong Chuyện Nàng Kiều, vai người mẹ câm trong Trái Tim Thầm Lặng, vai Đào Tiên trong Đào Tiên Núi Cát, vai Mộng Cầm trong Chuyện Tình Chàng Thi Sĩ Bán Trăng, vai Tấm trong Tấm Cám

Nghệ sĩ cải lương Lệ Thẩm qua đời ở tuổi 87 2
Nghệ sĩ Lệ Thẩm sớm bước vào nghề khi tuổi đời còn nhỏ và nhanh chóng tạo được tiếng vang với các vai diễn thành công

Bên cạnh đó, bà còn góp mặt ở một số vai diễn trong các bộ phim truyền hình như Dốc Tình, Mùa Len Trâu, Những Ngọn Nến Hoàng Cung, Vòng Xoáy Tình Yêu,… Mùa Len Trâu là bộ phim đoạt nhiều giải thưởng trong năm 2003 và cố nghệ sĩ đã góp mặt trong dự án với vai bà Tư - một phụ nữ chất phác, hồn hậu ở miệt vườn.

Khi trở thành đào chánh với vở Tấm Cám nổi tiếng, danh tiếng của cố nghệ sĩ cũng theo đó mà được nhiều người biết đến. Nghệ sĩ Lệ Thẩm từng tiết lộ rằng trong nhiều đêm diễn, bà được khán giả vây quanh ôm chặt, đi đến đâu cũng nghe được tiếng gọi "cô Tấm" đầy thân thương. Từ đó, các suất diễn liên tục cháy vé chỉ trong chớp mắt. Khoảng thời gian sau, bà chuyển qua hát cho đoàn Tiếng Chuông, quen kép Tuấn Sĩ rồi nên duyên.

Nghệ sĩ cải lương Lệ Thẩm qua đời ở tuổi 87 3
Nghệ sĩ Lệ Thẩm (trái) bên nghệ sĩ Ngọc Đáng ở Viện dưỡng lão tọa lạc tại quận 8

Vào năm 1996, sau khi chồng qua đời, bà vào Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TPHCM, bầu bạn cùng nhiều tên tuổi lão thành như Diệu Hiền, Ngọc Đáng, Hoa Tranh. Nghệ sĩ Ngọc Đáng - người đã gắn bó với nghệ sĩ Lệ Thẩm suốt 20 năm qua đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc dành cho người đồng nghiệp không kịp đón cái Tết cuối tại ngôi nhà chung.

Theo hoạch định ban đầu của Hội Sân khấu TPHCM, sau dịp Tết Nguyên đán, nghệ sĩ Lệ Thẩm và các nghệ sĩ sẽ được chuyển sang chỗ ở mới là Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè để được hỗ trợ và chăm sóc y tế tốt hơn. Tuy nhiên, nghệ sĩ Lệ Thẩm đã không may ra đi trước khi kế hoạch được xúc tiến.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!