Nguyễn Văn Chung lên tiếng giải thích về phát ngôn 'chê bai' nhạc chế gây tranh cãi

(VOH) - Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa lên tiếng giải thích về phát ngôn liên quan đến nhạc chế. Qua đó, anh thẳng thắn cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm của mình về thể loại nhạc này.

Hôm 26/9 vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ sự bức xúc trên trang cá nhân khi các bài nhạc chế với nội dung nhảm nhí xuất hiện tràn lan trên sóng truyền hình, sân khấu biểu diễn. Tuy nhiên, ý kiến đó của nhạc sĩ đã nhận về vô số những phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng.

Cụ thể, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: “Ngày xưa, những bài nhạc chế nội dung nhảm nhí chỉ xuất hiện trên miệng mấy học sinh hoặc hội chợ nhưng bây giờ nó lên các gameshow truyền hình, thậm chí gameshow về âm nhạc, các sân khấu biểu diễn. Đối với mình, đó là sự phỉ báng âm nhạc”.

Nguyễn Văn Chung lên tiếng giải thích về phát ngôn nhạc chế gây tranh cãi 1
Tài khoản có tích xanh của nhạc sĩ bất ngờ đăng tải dòng trạng thái gây tranh cãi

Ngay sau khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ quan điểm của mình, phần lớn các khán giả đã đưa ra những ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề này. Bởi từ trước đến nay, đây không phải là lần đầu tiên nhạc chế xuất hiện ở Vpop. Thêm vào đó, nhờ sự phát triển của Internet nên tốc độ lan truyền các bài hát chế lời đã nhanh chóng hơn xưa. Vì vậy, không khó để những người sử dụng mạng xã hội cập nhật những xu hướng mới nhất về nhạc chế và chia sẻ lại các ca khúc đó.

Xem thêm: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ giấc mơ đặc biệt thôi thúc mình viết nên ca khúc Nhật Ký Của Mẹ

Tuy nhiên, đứng trước những lời bàn tán xôn xao về status của mình, mới đây nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã lập tức lên tiếng giải thích lý do vì sao mình lại phản ứng mạnh mẽ với nhạc chế. Anh thẳng thắn cho biết một số bài hát chế lời hiện nay có nội dung nhảm nhí. Thậm chí, tác giả ca khúc Nhật Ký Của Mẹ còn nhấn mạnh lý do dẫn đến sự tồn tại của những bài hát không có giá trị ấy chính là sự kiểm duyệt dễ dàng từ phía các nhà sản xuất. Song, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định góc nhìn tiêu cực của anh chỉ áp dụng với một số bài nhạc chế chứ không có ý chê bai các ca khúc khác hay những người đang làm nhạc thể loại này.

Nguyễn Văn Chung lên tiếng giải thích về phát ngôn nhạc chế gây tranh cãi 2
Anh bức xúc lên tiếng về các bài hát nhạc chế xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội và truyền hình những ngày gần đây

Anh chia sẻ: “Ai cũng thích tiếng cười, trong âm nhạc đôi khi cũng cần sự hài hước vì nó mang lại sự vui vẻ cho mọi người. Những danh hài khi xưa đôi khi cũng hát nhạc chế để phục vụ cho tiểu phẩm của họ mang lại tiếng cười cho khán giả. Có 1 thầy giáo trẻ cũng chế khá nhiều bài nhạc được viral nhằm mục đích giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hào hứng vui vẻ hơn, nhớ bài hơn. Đó là 1 điều rất quý. Tuy nhiên, sự hài hước và sự nhố nhăng phản cảm là hoàn toàn khác nhau. Phải có 1 chuẩn mực cho việc đó, đó là ý thức và văn hoá cần có đối với 1 người nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, việc ca hát vui chơi hội nhóm không thành vấn đề, nhưng để xuất hiện hẳn trên truyền hình và tràn lan trên các nền tảng là điều không nên đối với 1 nghệ sĩ có lượng fan đông đảo và có sức ảnh hưởng. Vì thế, vai trò và trách nhiệm của bộ phận kiểm duyệt, hay đúng hơn là những nhà lãnh đạo văn hoá rất quan trọng. Hơn nữa, mỗi quốc gia đều có 1 sự tự hào về văn hoá riêng, như Nhật luôn tự hào về văn hoá Anime của họ, tương tự Việt Nam chúng ta cũng tự hào về văn hoá dân tộc mình. Thử tưởng tượng lớp trẻ Nhật cũng chế 1 bài hát về bộ truyện tuổi thơ Thần Đồng Đất Việt: “Trạng Tí lấy Dần Béo rồi đẻ ra Hợi” hoặc trong truyện Tấm Cám: “Tấm lấy Cám đẻ ra Gạo Lứt” rồi lý do là “chế ra hát cho vui thôi chứ có ảnh hưởng đến ai đâu” thì các bạn sẽ cảm thấy như thế nào?”.

Nguyễn Văn Chung lên tiếng giải thích về phát ngôn nhạc chế gây tranh cãi 3
Nguyên văn chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Hiện tại, bài viết của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, việc anh nói úp mở về văn hóa Anime Nhật Bản cũng khiến một số fans của diễn viên Lê Dương Bảo Lâm khó chịu vì họ cho rằng nam nhạc sĩ đang chỉ trích bài hát chế thịnh hành trên mạng xã hội những ngày gần đây của Dương Lâm.

Trước đó, Lê Dương Bảo Lâm từng chế ca khúc Đô-rê-mon trên sóng truyền hình (Nguồn: Nguyễn Minh Quang)

Song cho đến giờ phút này, tác giả Nhật Ký Của Mẹ vẫn một mực khẳng định sẽ không xóa bài viết và vẫn giữ nguyên các quan điểm cá nhân của mình: “Mình vẫn để tất cả các comment trong status trước của mình để chứng tỏ rằng hậu quả của những bài nhạc chế nhảm nhí gây ảnh hưởng xấu đến lớp trẻ như thế nào: chính tả thì sai, câu văn thì lủng củng, quan điểm thì lệch lạc, không thể tranh luận bằng lý lẽ và kiến thức mà chỉ có thể dùng những ngôn từ để chửi bới và hạ nhục người khác khi không cùng quan điểm.”

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh: Chụp màn hình, FBNV.