Những nỗi niềm chất chứa đằng sau ca khúc duy nhất do Châu Tinh Trì sáng tác

(VOH) - Châu Tinh Trì là cái tên rất quen thuộc với những ai yêu thích phim Hồng Kông, một đạo diễn và diễn viên của rất nhiều bộ phim Hồng Kông ăn khách.

Có lẽ nhiều người từng xem qua các tác phẩm điện ảnh của anh, nhưng ít người biết rằng anh từng sáng tác ca khúc.

Châu Tinh Trì là đạo diễn và diễn viên của nhiều bộ phim Hồng Kông ăn khách
Châu Tinh Trì là đạo diễn và diễn viên của nhiều bộ phim Hồng Kông ăn khách

Trong bộ phim "Mỹ nhân ngư" (The Mermaid) ra mắt vào năm 2016, ngoài vai trò là đạo diễn, biên kịch kiêm giám đốc sản xuất, Châu Tinh Trì còn là người sáng tác ca khúc chủ đề cho bộ phim này. Ca khúc có tựa đề "Vô địch", do anh sáng tác cả nhạc lẫn lời, được trình bày qua tiếng hát của Đặng Siêu, cũng là diễn viên trong bộ phim "Mỹ nhân ngư".

Đây là ca khúc duy nhất do Châu Tinh Trì sáng tác trong suốt 40 năm hoạt động nghệ thuật. Lời bài hát khá ngắn với vỏn vẹn chỉ 80 từ, nhưng nó chất chứa những nỗi niềm riêng của anh trong suốt bao năm qua. 

Vô địch thật cô đơn biết bao

Vô địch thật trống vắng biết bao

Một mình trên đỉnh cao, những cơn gió lạnh không ngừng thổi qua

Sự cô đơn của tôi có ai thấu hiểu được.

Vô địch thật cô đơn biết bao

Vô địch thật trống vắng biết bao

Hỡi cô gái đang ẩn náu nơi chân trời, người có thể nghe tôi thổ lộ tâm sự được không?

Sự cô đơn của tôi, sự cô đơn vô tận.

Châu Tinh Trì trở nên nổi tiếng từ đầu những năm 1990, từng góp mặt trong nhiều tác phẩm kinh điển. Không những là nhân vật có tên tuổi trong làng điện ảnh Hồng Kông mà còn là biểu tượng điện ảnh nổi tiếng của thế giới. Với ca khúc "Vô địch", có lẽ đây là những nỗi niềm riêng của nam diễn viên dù đã có tất cả tiền tài, địa vị và danh vọng nhưng vẫn sống cô đơn một mình.

Với những gì Châu Tinh Trì đã làm được, những thế hệ diễn viên sau này sẽ khó có ai có thể vượt qua, vì thế sẽ không bị cho là quá đáng khi dùng từ 'vô địch' để ví von nghệ sĩ tài hoa này.

 Châu Tinh Trì 60 tuổi vẫn sống độc thân
 Châu Tinh Trì 60 tuổi vẫn sống độc thân

Dù đã bước sang tuổi 60 nhưng Châu Tinh Trì vẫn đang sống độc thân, có tin nói rằng anh là người khó hòa hợp và không có nhiều bạn bè, vì thế sẽ không có gì lạ khi anh luôn cảm thấy cô đơn và trống vắng như lời bài hát đã đề cập. Không biết "cô gái ẩn náu nơi chân trời" trong lời bài hát là muốn ám chỉ ai, nhiều người đoán già đoán non rằng cụm từ "ẩn náu nơi chân trời" có thể là ám chỉ người đã khuất, và người này có thể là nữ diễn viên La Huệ Quyên.

Trước đây, mặc dù Châu Tinh Trì và La Huệ Quyên chưa từng công khai chuyện yêu đương giữa hai người, nhưng câu chuyện về cặp đôi này yêu nhau ai cũng biết, cho đến khi một nữ diễn viên khác là Chu Nhân xen vào cuộc tình này, giữa Châu Tinh Trì và La Huệ Quyên mới không còn qua lại.

 Châu Tinh Trì và La Huệ Quyên trong phim
 Châu Tinh Trì và La Huệ Quyên trong phim "Cái thế hào hiệp"

La Huệ Quyên sinh năm 1966 ở Hồng Kông, cô gia nhập làng giải trí vào năm 20 tuổi, từng đóng nhiều phim của TVB như "Thư kiếm ân cừu lục" (1987), "Cái thế hào hiệp" (1988), "Người nơi biên giới", "Bao Thanh Thiên" (1995)...  Năm 2012, La Huệ Quyên qua đời vì căn bệnh ung thư khi cô mới 46 tuổi.

Có tin nói rằng, dù cuộc tình với La Huệ Quyên không đơm hoa kết trái, nhưng Châu Tinh Trì luôn nhớ mãi cuộc tình này và xem đối phương là người mình yêu nhất trong đời. Vì thế, đến bây giờ anh vẫn sống độc thân.