Nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên được in hình chân dung trên đồng tiền xu của Mỹ

(VOH) - Theo NBC News đưa tin, ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood Huỳnh Liễu Sương (Anna May Wong) vừa trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên xuất hiện trên đồng tiền xu của Mỹ.

Đây là một phần trong chương trình đúc đồng xu 25 cent của Mỹ in hình những phụ nữ kiệt xuất của nước này.

Theo kế hoạch đúc đồng xu in hình những phụ nữ Mỹ nhân kỷ niệm một 100 năm ra đời Tu chính án thứ 19 của Hiến pháp nước Mỹ, Cục đúc tiền kim loại Mỹ (The U.S. Mint) mỗi năm sẽ phát hành 5 mẫu đồng xu khác nhau có mệnh giá 25 cent trong thời gian từ năm 2022 - 2025.

Nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên được in hình chân dung trên đồng tiền xu của Mỹ 1
Anna May Wong

Trên mỗi đồng xu, một mặt sẽ in hình Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ George Washington, mặt kia sẽ in hình chân dung của những phụ nữ tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau.

Đến nay, The U.S. Mint đã phát hành những đồng xu có in hình chân dung của 4 phụ nữ Mỹ kiệt xuất, gồm nhà thơ gốc Phi Maya Angelou, nữ phi hành gia đầu tiên Sally Ride, nữ tộc trưởng đầu tiên của thổ dân châu Mỹ Cherokee - bà Wilma Mankiller, và nhà hoạt động tranh đấu cho quyền tham chính của phụ nữ - bà Nina Otero-Warren. Anna May Wong là người thứ 5 và là người phụ nữ cuối cùng xuất hiện trên đồng xu 25 cent của Mỹ trong năm 2022.

Nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên được in hình chân dung trên đồng tiền xu của Mỹ 2
Chân dung Anna May Wong trên đồng xu Mỹ

Anna May Wong sinh năm 1905 tại khu người Hoa ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ. Bà là con gái của một chủ tiệm giặt, thuộc thế hệ người Trung Quốc thứ 3 trên đất Mỹ. Bà bắt đầu đến với điện ảnh vào năm 14 tuổi với vai phụ trong bộ phim "The Red Lantern" và chính thức được giao đóng vai chính vào năm 1922 trong bộ phim "The Toll of the Sea".

Anna May Wong được coi là ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của Hollywood, đồng thời là nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa đầu tiên được quốc tế công nhận. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, đã Anna May Wong tham gia trên 50 tác phẩm phim ảnh và kịch, bà từng được vinh danh trên Đại lộ Danh vọng Hollywood bên cạnh những diễn viên gốc Hoa nổi tiếng khác như Lý Tiểu Long và Thành Long…

Anna May Wong qua đời vào năm 1961 sau một cơn đau tim đột ngột.