“Quái kiệt” Thanh Hằng ôn kỷ niệm tết xưa cùng cố NSƯT Vũ Linh khi đi lưu diễn

VOH - Nghệ sĩ Thanh Hằng trải lòng về những kỷ niệm cùng cố NSƯT Vũ Linh.

Ở thập niên 1980, nghệ sĩ Thanh Hằng đi theo các đoàn hát tỉnh. Cô xúc động, bồi hồi khi nhớ lại ký ức ăn tết với khán giả và cố nghệ sĩ Vũ Linh.

"Quái kiệt" Thanh Hằng trải lòng: “Khán giả đến xem mỗi ngày 3-4 suất. Thường dịp tết mọi người đều kiêng kỵ người lạ đến nhà. Nhưng khán giả rất thương. Anh chị em nghệ sĩ nào nếu không có chỗ ngủ trong đoàn hát có thể đến xin ở nhờ nhà dân.

Họ chừa chỗ sẵn cho nghệ sĩ nghỉ ngơi, ấm cúng. Tôi hát xong đêm giao thừa sẽ về nhà khán giả cùng cúng giao thừa. Mùng 1, mùng 2 chủ nhà cúng kiến tôi cũng tham gia, sau đó lại sang đoàn hát”.

“Quái kiệt” Thanh Hằng ôn kỷ niệm tết xưa cùng cố NSƯT Vũ Linh khi đi lưu diễn 1
Nghệ sĩ Thanh Hằng trong bộ ảnh Tết 2024

Sau này, cô vẫn đi hát vào đêm giao thừa, nhưng hát xong sẽ về nhà. Nghệ sĩ nói hạnh phúc khi xe chạy nhìn sang hai bên đường thấy nhà nào cũng trang hoàng lộng lẫy, cúng kiến nghiêm trang. “Thường, mọi người chỉ được cúng, tận hưởng giao thừa ở một nhà, còn tôi, các anh chị em nghệ sĩ thì được trải nghiệm với rất nhiều gia đình”, nghệ sĩ cười chia sẻ.

Từ năm 1976 đến năm 1986, nghệ sĩ Thanh Hằng đi theo 3 đoàn của tỉnh Vĩnh Long, rồi sang 3 đoàn ở Hậu Giang. Năm 1982, cô đạt giải A1 tại hội diễn toàn quốc, sau đó có cơ hội gặp NSƯT Vũ Linh, rồi kết giao.

“Quái kiệt” Thanh Hằng ôn kỷ niệm tết xưa cùng cố NSƯT Vũ Linh khi đi lưu diễn 2
Nghệ sĩ Thanh Hằng có cơ duyên gặp gỡ cố nghệ sĩ Vũ Linh vào năm 1982

Trong 2 năm 1984 và 1985, nghệ sĩ Thanh Hằng theo đoàn cải lương Hồng Nhung của NSƯT Vũ Linh, hoạt động tại tỉnh Lâm Đồng. “Sáng mùng 1, chúng tôi chuẩn bị hát vở Truyền thuyết về tình yêu. Tôi cũng chuẩn bị sẵn nồi thịt kho, dưa giá. Tôi nấu ăn phù hợp khẩu vị của anh Vũ Linh lắm. Tôi nói hát xong sẽ dọn ra để anh em ăn cùng.

Khi tôi đang hoá trang, anh Vũ Linh nói ăn thịt kho hoài ngán quá, muốn ăn giò heo hầm nước dừa. Chúng tôi hát 3 suất/ngày nên mệt lắm. Lúc đó cũng không thể tìm mua giò heo được. Nhưng khán giả rất thương nghệ sĩ. Lúc đó có khán giả xin vào hậu trường gặp gỡ, trò chuyện. Tôi thuật lại câu chuyện này.

Vị khán giả bỏ luôn suất hát đó, ra chợ tìm mua cho được giò heo thật ngon, đúng ý anh Vũ Linh. Nước dừa tôi lấy từ mâm cúng đêm giao thừa trước đó. Hát xong suất đầu, tôi nấu liền, nên xong suất thứ hai là có để anh Linh ăn”, nghệ sĩ Thanh Hằng kể.

“Quái kiệt” Thanh Hằng ôn kỷ niệm tết xưa cùng cố NSƯT Vũ Linh khi đi lưu diễn 3
"Quái kiệt" Thanh Hằng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ cùng vị tiền bối quá cố Vũ Linh

Trong thời gian cộng tác với đoàn Hồng Nhung, có lúc nghệ sĩ Thanh Hằng xảy ra vấn đề với gia đình, rời đoàn về nhà người thân, đi hát tăng cường cho đoàn của nghệ sĩ Phương Bình.

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ lại và kể thêm: “Tôi hát ở Tầm Vu, Long An vào buổi sáng. Tôi đang ngồi học tuồng để chuẩn bị cho suất hát buổi tối thì thấy một chiếc xe máy chạy đến. Hoá ra, anh Vũ Linh chạy từ Lâm Đồng về để tìm tôi. Anh nói tôi thu xếp để về lại đoàn.

Bởi lúc bấy giờ Sở Văn hoá tỉnh Lâm Đồng chỉ biết tôi đóng vai nữ vương trong Truyền Thuyết Về Tình Yêu. Như thế họ mới đồng ý cấp phép tiếp tục cho đoàn. Tôi nói chuyện với chú Phương Bình và trở lại đoàn. Giữa anh em chúng tôi có nhiều kỷ niệm vui, buồn. Nhớ lại chỉ thấy thương nhau nhiều hơn”.

“Quái kiệt” Thanh Hằng ôn kỷ niệm tết xưa cùng cố NSƯT Vũ Linh khi đi lưu diễn 4
Nữ nghệ sĩ biết ơn vì những mối quan hệ tốt lành để giúp cô nhiều điều trong sự nghiệp lẫn cuộc sống

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!