Báo chí cần có sự đổi mới, đồng hành với sự phát triển của Thành phố

(VOH) - Các cơ quan báo chí có sự đổi mới, nhanh nhẹn, đồng hành với sự phát triển của TP và trụ được trong cơ chế thị trường giao lưu quốc tế có độ mở cao.

Các cơ quan báo chí có sự đổi mới, nhanh nhẹn, đồng hành với sự phát triển của TP và trụ được trong cơ chế thị trường giao lưu quốc tế có độ mở cao. Trong lĩnh vực xuất bản cũng có nhiều nỗ lực để tồn tại. Đây là nhận định của lãnh đạo Thành ủy tại Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Thành phố phối hợp tổ chức vào chiều ngày 17/3. 

Theo ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, hoạt động báo chí năm 2019 đạt được nhiều kết quả. Đã thành lập được Trung tâm báo chí TP, bước đầu hoạt động hiệu quả. Cơ bản báo chí đã phản ánh được thông tin phục vụ công tác điều hành của TP, đặc biệt thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Tuy nhiên, trong hoạt động cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hạ tầng phục vụ báo điện tử còn kém, chưa chủ động được, vẫn phải phụ thuộc doanh nghiệp. Hiện có quá nhiều báo, hoạt động nhiều lúc, nhiều nơi không đồng thuận với sự lãnh đạo, chỉ đạo của TP. Có những bài viết không mang tính định hướng, còn nhiều sai sót, thậm chí sai sự thật, sai lỗi chính tả.

Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu tại hội nghị.

Về nhiệm vụ năm 2020, lãnh đạo Thành ủy cho biết TP sẽ tổ chức nhiều sự kiện và thực hiện nhiều chương trình, là năm TP đang đối diện với sự suy thoái kinh tế bởi dịch bệnh Covid-19. Do đó, báo chí nên làm đúng tôn chỉ, mục đích, cần tăng cường kiểm tra lại quy chế giám sát phóng viên, biên tập viên và quy trình xuất bản báo.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, TP sẽ có sự quan tâm, hỗ trợ cơ chế, cách làm việc, kể cả kinh phí cho báo chí. Nhưng bản thân các cơ quan báo chí cũng phải có sự chuyển biến. Hội Nhà báo TP nên có hoạt động kết nối các cơ quan báo chí để tăng sự gắn bó, chia sẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. "TP cũng đang nỗ lực cố gắng để giữ vững vai trò đầu tàu của mình và đang phải đối mặt với một số điều không mong muốn, đó là sự suy thoái kinh tế trong và sau dịch. Mong các đồng chí làm việc đúng tôn chỉ, mục đích của mình, đúng trách nhiệm mà các đồng chí đã nhận trước đảng, chính quyền và nhân dân TP. Đề nghị các đồng chí khắc phục, chấn chỉnh ngay những sai sót như đã nói. Ban Tuyên giáo Thành ủy có định hướng cụ thể từng quý, từng tháng trong giao ban báo chí", ông Trần Lưu Quang đề nghị.

Trong công tác tuyên truyền năm 2019, Báo chí tiếp tục là kênh thông tin quan trọng, tích cực tuyên truyền các sự kiện của Thành phố, tích cực tuyên truyền gương người tốt việc tốt, góp phần đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và tham gia phản bác quan điểm sai trái, là kênh thông tin và tiếp nhận những sáng kiến, góp ý, hiến kế của nhân dân, tham gia tích cực việc thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy.

Ông Trương Ngọc Trước, Phó Tổng biên tập Trang tin điện tử Đảng bộ TP cho biết, năm 2019 Trang tin đã tập trung thông tin, tuyên truyền nhiều nội dung theo định hướng và chỉ đạo của Thành ủy, trong đó đã thực hiện tuyên truyền các thông tin liên quan Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy; phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kịp thời đăng tải các thông tin liên quan đến lĩnh vực kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung vào các văn bản mới và các thông tin vụ việc đã được kiểm tra, xử lý theo quy định.

"Thành phố cần tổ chức các cuộc thi về các bài viết, ý kiến, hiến kế ở quy mô cấp TP. Hiện nay các đơn vị chuẩn bị đại hội đảng, góp ý dự thảo văn kiện đại hội đảng, nên cần các ý kiến nhân dân và định hướng phát triển đơn vị nhiệm kỳ tới. Vì vậy TP cần lồng ghép việc phát động hiến kế xây dựng TPHCM sáng tạo đi đầu cùng cả nước, vì cả nước, cũng như đóng góp ý kiến hiến kế cho các đơn vị thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp", ông Trước phát biểu.

Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020

Các đơn vị báo chí ký kết tuyên truyền với Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Năm vừa qua, các nhà xuất bản đã bám sát các sự kiện quan trọng của đất nước và Thành phố chủ động xuất bản các đầu sách, đảm bảo tiến độ, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị. Bà Phan Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ cho rằng trong lĩnh vực xuất bản và phát hành ngày càng cạnh tranh như hiện nay thì việc vi phạm bản quyền cũng rất khốc liệt, về sách giả, sách lậu cũng tràn lan khó kiểm soát khi bán trên các trang mạng điện tử hiện nay.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ký kết công tác phối hợp công tác truyền thông năm 2020 với các cơ quan báo chí TP và cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn TP.

Dịp này, 13 tập thể nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên tuyền năm 2019.

Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020

Các tập thể nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên tuyền năm 2019.