Bảo hiểm Xã hội TPHCM: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục trong ngày

(VOH) - Trong thời gian diễn ra tháng cao điểm, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh cam kết tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trong ngày sớm, đúng hạn.

Từ ngày 8/11/2021 đến ngày 8/12/2021, Bảo hiểm Xã hội TPHCM tổ chức tháng cao điểm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cấp lại thẻ bảo hiểm y tế ngay trong ngày với chủ đề trọng tâm là “Cam kết, trách nhiệm và hành động”.

Trong thời gian diễn ra tháng cao điểm, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh cam kết tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trong ngày sớm, đúng hạn. Cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ tiếp nhận trực tiếp các hồ sơ, thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách như: cấp mất, cấp hỏng, đổi thẻ bảo hiểm y tế, cấp giấy miễn đồng chi trả...

Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất nhưng không thay đổi thông tin được công khai trên Trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội thành phố và các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân, doanh nghiệp giám sát, thực hiện.

Bảo hiểm Xã hội TPHCM: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục trong ngày 1
Cán bộ ngành BHXH TPHCM tiếp nhận hồ sơ của người dân

Theo đó, các đơn vị phải bố trí viên chức, người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc- xin; người mắc Covid -19 khỏi bệnh dưới 6 tháng; người đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin sau 14 ngày để làm việc trực tiếp tại đơn vị.

Việc tổ chức tiếp nhận, trả kết quả tại cơ quan BHXH phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 và bảo đảm nguyên tắc 5K.

Thời gian này, Bảo hiểm xã hội thành phố cũng khuyến khích ưu tiên việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp và tập trung đông người tại trụ sở cơ quan.

Việc thực hiện chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức, người lao động trong giao tiếp với người dân phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Ngoài ra, các đơn vị, cơ quan BHXH quận, huyện và TP.Thủ Đức cần phân công người trực đường dây điện thoại tư vấn, giải đáp thắc mắc người dân kịp thời. Đối với các loại hồ sơ khác như tuất một lần, hưu trí bảo lưu, hưu chờ... thì trường hợp thực sự cần thiết sẽ hướng dẫn khách hàng truy cập trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội TP.HCM (địa chỉ: tphcm.baohiemxahoi.gov.vn) để nhận mẫu biểu hồ sơ, kê khai đầy đủ thông tin sau đó gửi về cơ quan Bảo hiểm xã hội qua đường bưu điện.

Trước đây, nhiều thủ tục hành chính phải xử lý trong vòng 1 tuần  thì nay có thể xử lý trong vòng 1 ngày. Đây chính là những nỗ lực của các Sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức nói chung và cơ quan Bảo hiểm xã hội TPHCM nói riêng khi triển khai tuần lễ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày.

Việc rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết thủ tục hành chính đang nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.