Để hạn chế tình trạng xe dù, xe từ các bến xe khác đi ngang Bến xe Miền Đông mới đón khách, lãnh đạo Bến xe này vừa kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TPHCM công bố lại hành trình chạy xe khách tuyến cố định trên địa bàn TPHCM.
Lãnh đạo Bến xe Miền Đông mới cho rằng, tình trạng đón, trả khách xung quanh Bến xe Miền Đông mới và các điểm lân cận như Suối Tiên, Đền Hùng, ngã tư Bình Phước, dọc các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội diễn ra thường xuyên.
Phần lớn các phương tiện đón trả khách trước bến xe Miền Đông mới có tuyến hoạt động trong bến nhưng không vào bến thực hiện lệnh xuất bến; hoặc xe hợp đồng trá hình chạy ngang qua bến lấy khách.
Các phương tiện xuất bến từ các bến xe liên tỉnh khác như bến xe An Sương, bến xe Ngã tư Ga, bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) có hành trình qua Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 nhưng cũng chạy sai hành trình vào Quốc lộ 1…
Ngoài ra, nhiều xe khách giường nằm đậu trên trục Xa lộ Hà Nội (trước nút giao Cát Lái) hoặc tại bãi đậu xe trên trục vành đai hạn chế, cứ chờ đến 22 giờ để vào nội thành đón khách…
Để chấn chỉnh tình trạng bến cóc, xe dù, đại diện bến xe này kiến nghị Sở Giao thông Vận tải công bố lại hành trình chạy xe giữa các bến xe khách liên tỉnh và hành trình của các tuyến đi ngang qua địa phận TPHCM. Điều này nhằm hạn chế phương tiện dừng đón khách dọc Xa lộ Hà Nội nhất là xung quanh Bến xe Miền Đông mới, gây mất an ninh trật tự.
Bến xe miền Đông mới cũng đề xuất Sở Giao thông Vận tải xem xét cấm xe giường nằm vào trung tâm thành phố 24/24. Song song đó, cần nghiên cứu mở rộng việc cấm xe trên 16 chỗ vào nội thành, trừ các xe buýt, xe phục vụ nhu cầu riêng như đưa rước học sinh, sinh viên, xe công vụ, đưa rước khách đoàn tham quan, du lịch, đám tang…
Đại diện bến xe này cũng đề xuất, Thanh tra Sở phối hợp CSGT và cơ quan chức năng tăng cường xử lý các phương tiện chạy sai lộ trình theo quy định cũng như kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng đón khách trước Bến xe Miền Đông mới và các trạm xăng dầu, nơi đỗ xe, dọc các tuyến Quốc lộ 1, 13, Xa lộ Hà Nội...