Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Phải chăm lo chỗ ở, đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân

(VOH) - Sáng 23/8, sau khi trực tiếp đi thăm khu lưu trú , trường mầm non, trạm y tế , khu sinh hoạt văn hóa của công nhân tại KCX Tân Thuận-quận 7, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý các KCX-KCN TP và công ty TNHH Tân Thuận xung quanh vấn đề xây dựng thêm nhà lưu trú công nhân, trường mầm non và hoạt động của các thiết chế văn hóa dành cho công nhân.

 Bí thư thành ủy Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo Ban quản lý các KCX-KCN Tp và công ty TNHH Tân Thuận. 

Thiếu chỗ ở, trường mầm non

KCX Tân Thuận hiện có hơn 63.000 công nhân lao động làm việc, 65%  là người ngoài thành phố, do đó nhu cầu về chỗ ở là rất lớn.  Song, từ năm 2006 cho đến nay, tại KCX mới xây dựng được 6 block nhà lưu trú kể cả của doanh nghiệp xây dựng và của công ty hạ tầng, chỉ đáp ứng 7% nhu cầu thực tế về chỗ ở của công nhân. Vì vậy phần lớn công nhân phải thuê nhà trọ xung quanh KCX. 

Cũng tại KCX Tân Thuận cũng chỉ mới xây dựng được 1 trường mầm non dành cho con công nhân, vào đầu năm học mới này, dự kiến tiếp nhận 510 trẻ, trong khi nhu cầu gửi trẻ  thực  tế của công nhân  là rất lớn. Trung tâm sinh hoạt công nhân và phòng khám đa khoa Tân Thuận được đầu tư xây dựng từ rất sớm nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe của công nhân. Do đó song hành với sự phát triển của KCX thì cần thiết phải xây dựng thêm các tiện ích phục vụ đời sống tinh thần người lao động. Nhưng do trong KCX  Tân Thuận không còn quỹ đất nên việc xây thêm đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Phạm Huy Thông, Bí thư Đảng ủy các KCX-KCN TP cho biết, KCX Tân Thuận là mô hình KCN đầu tiên của TP cũng như cả nước, trong quy hoạch không có quỹ đất dành cho xây dựng chỗ ở và những tiện ích đi kèm nên đã phát sinh nhiều bất cập. Đó cũng là bất cập chung của các KCN hiện hữu hiện nay. Chỉ đối với các KCN mới hình thành thì mới có quy hoạch đồng bộ.

Việc KCX Tân Thuận xây dựng nhà lưu trú, nhà trẻ cũng chỉ là để giải quyết những nhu cầu bức thiết của người lao động. Ông Thông kiến nghị cần có sự tham gia của chính quyền địa phương nơi có KCN –KCN trên địa bàn trong tạo lập quỹ đất bên ngoài khu công nghiệp.

“Chúng ta cũng cần quy hoạch thêm các khu dân cư liền kề để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị cũng như hình thành những khu dân cư mà trong đó chỉ có người công nhân lao động để đảm bảo tính ổn định lâu dài của người lao động khi tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp”, ông Thông nói.

Dành 10 hecta đất xây khu lưu trú

Trước tình hình thực tế tại KCX Tân Thuận, ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch UBND quận 7 cho biết, những công nhân đang thuê trọ ở 10 phường trên địa bàn cũng đã được hưởng lợi từ những tiện ích hạ tầng của địa phương. Mặt khác, việc gửi con của công nhân vào trường công lập  vẫn luôn được ưu tiên. Và việc tạo quỹ đất để xây khu lưu trú vẫn đang được quận tiến hành.

Ông Bình cho biết: ”Về giao thêm đất để xây nhà lưu trú thì quận cũng đang điều chỉnh rà soát lại quy hoạch của cả quận chứ không phải chỉ có KCX, chúng tôi dự kiến giao 2 khu đất tổng cộng 10 hecta so với quy hoạch để xây dựng nhà lưu trú cho công nhân. Tuy nhiên chúng tôi kiến nghị ban quản lý phải vào cuộc với các nhà đầu tư, phải điều chỉnh và bổ sung, công nhân chưa ở thì chúng ta cũng phải xây”.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, từ câu chuyện của KCX Tân Thuận ở quận 7, sau khi thị sát thực tế tại khu lưu trú cho thấy, 1 căn phòng lưu trú có tới 2 gia đình công nhân, hay công nhân không thiết tha ở nhà lưu trú vì những quy định bất cập, thiếu các mô hình sinh hoạt văn hóa lành mạnh phù hợp với công nhân…thì ngành chức năng phải tập trung phối hợp để  ổn định  việc làm, chỗ ở, giải quyết nhu cầu vui chơi giải trí cho công nhân.

Xây nhà ở xã hội giá rẻ

Để TP phát triển, có chất lượng sống tốt thì lực lượng công nhân lao động phải được chăm lo, không thể coi người lao động là công dân hạng hai của TP. Đặc biệt là nghĩ đến chuyện xây nhà ở xã hội giá rẻ cho công nhân theo ba hình thức một là bán hẳn, hai là trả góp, ba là trả tiền hàng tháng. Cần tham khảo các mô hình nhà ở của Bình Dương, làm sao để 100 triệu đồng, người lao động có thể sở hữu một căn hộ,  tuy nhiên gắn với khu này, phải có nhà trẻ, chợ, siêu thị kèm theo, đầu tư đồng bộ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: ”Thành phố HCM trở thành là nơi có chất lượng sống tốt, văn minh hiện đại nghĩa tình thì người lao động ở trong các KCX phải sống có chất lượng, có chất lượng ở đây bao gồm cả thu nhập, việc làm hợp lý nhưng đồng thời phải đảm bảo đời sống văn hóa tinh thần. Người lao động và con em người lao động phải được quan tâm trong chuyện học hành”.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo cần phải có sự gắn kết giữa các sở ngành với địa phương nơi có KCX-KCN trong giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy công tác xã hội hóa về chăm lo nhà ở cho công nhân.