Biệt đội SOS - nơi nào cần nơi đó có chúng tôi!

(VOH) - Theo kế hoạch tới ngày 6/9, TPHCM phải chuẩn bị đủ 2 triệu túi an sinh. Hiện nay, hơn 2,3 triệu túi đã được chuyển để chăm lo cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đây là một tốc độ nhanh chưa từng thấy và trên tất cả, thời điểm này, gần như những trường hợp khó khăn được hỗ trợ kịp thời để đạt hiệu quả phòng chống dịch trong giai đoạn siết chặt giãn cách này.

Các cán bộ Mặt trận đang tiếp nhận thông tin
Các cán bộ Mặt trận đang tiếp nhận thông tin đề nghị hỗ trợ túi an sinh của người dân thông qua tổng đài và fanpage.

Những ngày qua, tổng đài 1022, đường dây nóng của hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các quận huyện, xã phường tiếp nhận người dân gọi đến với câu hỏi quen thuộc như: “Gia đình bạn có bao nhiêu người? Lương thực thực phẩm bạn đang còn có thể dùng mấy ngày nữa? Gia đình bạn có trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi) không? Có người già trên 70 tuổi hay không? Gia đình bạn có người đang điều trị bệnh hay đang là F0 hay không?...

Từ những câu hỏi này, Trung tâm An sinh Thành phố sẽ sàng lọc nhóm cần hỗ trợ ngay và chuyển cho đội hình SOS của Trung tâm, hoặc chuyển về địa phương để ưu tiên chăm lo trước. Với những gia đình có trẻ nhỏ, người già, người đang điều trị bệnh hay F0 sẽ được phân bổ thêm sữa tươi, trái cây, vitamin và cháo dinh dưỡng.

Sống sâu trong một khu dân cư ở Khu phố 1, phường 4, quận Tân Bình nên gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thảo ít được chú ý. Những ngày qua, cả nhà chỉ ăn mì tôm sống qua ngày, nhưng đến nay thì mì cũng đã hết.

Chị tìm hiểu và gọi tới tổng đài 1022 và chỉ sau 2 giờ đồng hồ chị đã nhận được túi an sinh. “Em không ra đường với lại thất nghiệp 3 tháng rồi, đâu có tiền đi chợ. Em làm phụ bán cơm, chồng em làm phục vụ. Em nợ tiền điện nước hai tháng nay. Tụi em thì dễ lắm, sao cũng được nhưng hai đứa nhỏ đâu biết dịch là gì, cứ hỏi sao ăn mì hoài vậy mẹ. Em cũng xót lắm”, chị Thảo xúc động.

Anh Phùng Quán, tình nguyện viên của tổ tiếp nhận thông tin yêu cầu của người dân trên Fanpage Tuyên giáo Mặt trận Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm An sinh xã hội TP cho biết, những ngày đầu thì chỉ có hai người phụ trách để đọc thông tin, tin nhắn của người dân, trong đó có rất nhiều người đang kẹt lại Thành phố mà không có lương thực và cũng không biết kêu cứu ở đâu.

Sau khi tiếp nhận thông tin thì tổ SOS của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã cung cấp ngay lương thực cho người dân :

“Khi tiếp nhận thì có người vừa thu thập thông tin vừa khóc. Thay vì một ca làm 2 đến 3 tiếng thì các bạn đã làm suốt một ngày, cố gắng làm sao thu thập được nhiều thông tin nhất.

Tại thời điểm này, đối với người dân lao động càng khó khăn hơn nên tôi mong muốn làm sao giúp đỡ những người dân này càng nhanh càng tốt”.

Biệt đội SOS của Trung tâm an sinh TPHCM 
Biệt đội SOS của Trung tâm an sinh TPHCM.

Thành phố có hơn 4,5 triệu người khó khăn và hiện tại, bên cạnh gói hỗ trợ của chính quyền là 1,5 triệu đồng thì Trung tâm An sinh Thành phố được chỉ đạo chuẩn bị 2 triệu túi an sinh (thực tế đã vận động được 2,3 triệu túi).

Chính vì vậy, sẽ có hơn 2,5 triệu người khó khăn vẫn chưa được nhận túi an sinh này với nhiều lý do. Thêm vào đó, dịch bệnh kéo dài hơn 3 tháng nay, cũng từng ấy thời gian đội ngũ cán bộ ở cơ sở nỗ lực chăm lo đời sống người dân đúng nghĩa trăm công ngàn việc. Nhiều cán bộ nhiễm bệnh khiến lực lượng ngày càng mỏng đi.

Giờ có bộ đội về tiếp sức, ai cũng phấn khởi, cảm thấy ấm lòng. Thiếu tá Khương Văn Ninh, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 250, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 cùng đồng đội chuyển túi hàng cứu trợ đến người dân cho biết, đến nay anh em cũng đã bắt nhịp rất nhanh, không còn bỡ ngỡ như những ngày đầu. 

Lúc đầu thì cũng chưa thông thạo địa bàn vì vậy phải kết hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương làm sao đảm bảo được lương thực thực phẩm cho bà con. Mong sao cán bộ chiến sĩ góp phần cùng nhân dân TP kiểm soát dịch”, Thiếu tá Khương Văn Ninh cho biết.

Nói về kế hoạch sắp tới, để túi hỗ trợ an sinh trao đến tay người dân kịp thời và hiệu quả hơn, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - Giám đốc Trung tâm An sinh TP cho biết, hiện nay có lực lượng cán bộ thành phố tăng cường về cơ sở, lực lượng tình nguyện viên, các lực lượng shipper để vận chuyển hàng hóa tới các hộ dân; cùng lực lượng của Trung ương hỗ trợ về Thành phố.

Trung tâm An sinh sẽ kết nối và điều phối các lực lượng để phát huy tối đa các nguồn lực, mang túi an sinh tới nhanh nhất cho người dân. Đặc biệt, TP triển khai app An sinh dự kiến sẽ hiệu quả hơn so với trước đây. 

“Người dân chỉ cần nhấn lên chữ An sinh thì có thể vào trong phần mềm này và có sự tương tác vì kết nối thông tin cũng dễ dàng, thuận tiện hơn so với trước kia. Như vậy, việc chúng ta tối đa hóa công nghệ để kết nối được các nguồn lực giữa nhà tài trợ, minh bạch hóa về danh sách của người dân được hỗ trợ, hỗ trợ tốt nhất đến với người dân”, bà Tô Thị Bích Châu cho biết. 

Người dân nhận túi  An sinh
Người dân nhận túi An sinh.

Hiện các điểm phân phối và tiếp nhận hàng hoá thiết yếu đã được các phường xã mở đến tận khu phố hoặc nhà dân có mặt bằng rộng. Các túi an sinh, túi thực phẩm của Thành phố bổ sung thêm liên tục tại các điểm này.

Người dân TPHCM khó khăn có thể gọi vào các đường dây nóng, nhắn tin hoặc để lại bình luận trên các fanpage của Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…để được hỗ trợ kịp thời, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau để toàn thành phố cùng quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này.