Cách phòng chống móc túi, bị quấy rối trên xe buýt

(VOH) – Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM (Trung tâm) tổ chức cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người già và hướng dẫn hành khách kỹ năng phòng chống móc túi và quấy rối trên xe buýt.

Người già trên 70 tuổi đi xe buýt miễn phí

Sáng 18/09/2022, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM tổ chức chương trình tuyên truyền về hoạt động của xe buýt và cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người già trên địa bàn phường Linh Tây, Linh Chiểu và Bình Thọ - Thành phố Thủ Đức.

Trao đổi với phóng viên VOH, ông Hà Lê Ân – Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM cho biết qua chương trình nhằm thông tin phổ biến đến với người dân hoạt động của xe buýt thành phố hiện nay cũng như hướng dẫn mọi người cách đi lại bằng xe buýt thuận tiện và an toàn. Đặc biệt là những giải pháp, kỹ năng phòng chống tội phạm móc túi và quấy rối khi đi xe buýt. 

Cũng theo ông Ân, thông qua chương trình, Trung tâm đã cấp phát 67 thẻ miễn phí đi xe buýt cho các trường hợp thuộc đối tượng ưu tiên là những người già trên 70 tuổi, người khuyết tật, các thương bệnh binh. “Đối với những trường hợp người già trên 70 tuổi mà chưa kịp làm thẻ đi xe buýt miễn phí thì có thể sử dụng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để xuất trình khi đi xe buýt và đương nhiên sẽ được chế độ miễn phí. Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ mở rộng trên toàn địa bàn TP Thủ Đức cũng như các quận, huyện khác”, ông Ân cho hay.

Cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người già trên địa bàn TP Thủ Đức
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM trao thẻ đi xe buýt miễn phí cho người cao tuổi ở TP Thủ Đức.

Ông Võ Văn Hùng năm nay đã 79 tuổi ở phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức cho biết đã đi xe buýt được hơn 5 năm. Ông nhận thấy xe buýt hiện nay thay đổi chất lượng tốt hơn rất nhiều so với trước. “Tôi cũng hay đi xe buýt. Phương tiện bây giờ tốt hơn trước nhiều. Tôi đi tuyến xe nào cũng thấy nhân viên phục vụ cũng tốt. Và mọi người cũng ưu tiên nhường chỗ cho người cao tuổi”, ông Hùng nói.

Thường xuyên đi lại bằng xe buýt đến các bệnh viện trong Trung tâm thành phố để khám bệnh 1 năm trở lại đây, bà Nguyễn Thị Lài ở phường Bình Thọ, TP Thủ Đức chia sẻ: "Mấy năm trước cũng đi xe cá nhân, có khi con cháu chở đi. Bây giờ càng ngày càng lớn tuổi. Con cháu nhiều lúc cũng kẹt công việc, nên tôi chọn đi xe buýt. Thấy xe buýt cũng tiện lợi, cũng dễ dàng. Chứ còn đi xe máy nguy hiểm lắm. Xe giờ đông quá!”, bà Lài chia sẻ.

Cảnh sát hình sự hướng dẫn phòng chống móc túi, quấy rối trên xe buýt 

Về công tác phòng chống tình trạng móc túi, quấy rối trên phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tại chương trình, Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy – cán bộ phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM đã chia sẻ những kinh nghiệm cũng như lưu ý để người dân phòng chống và xử lý. Trong đó, lưu ý người dân cần chủ động phòng ngừa, cảnh giác. Không để tội phạm có cơ hội, điều kiện và môi trường phạm tội. Tội phạm thường chọn những “con mồi” sơ hở, thiếu cảnh giác để ra tay.

Cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người già trên địa bàn TP Thủ Đức 2
Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy – cán bộ phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM chia sẻ phòng chống móc túi, quấy rối.

Theo nhận định từ Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy, những đối tượng móc túi tại TPHCM rất chuyên nghiệp, thường hoạt động theo nhóm và có phân công nhiệm vụ bài bản. Chỉ cần người dân thiếu cảnh giác, sơ hở để lộ tài sản như bóp, ví, điện thoại là sẽ rất dễ thu hút những đối tượng móc túi hoặc người nào đó có lòng tham. Do đó, đối với bóp, điện thoại, tài sản giá trị người dân cần cất giữ cẩn thận. “Khi đi chỗ đông người chen lấn, ví, điện thoại không nên để túi sau, mà phải để túi trước hoặc cất nơi an toàn. Luôn cảnh giác, cẩn thận vì các đối tượng có thể dàn cảnh xảy ra va chạm bất ngờ để đồng bọn ra tay lấy tài sản. Khi lấy được tài sản, bị hại chưa kịp phản ứng là tài sản đãi bị chúng truyền tay nhau đi xa”, Trung tá Huy lưu ý.

Để phòng tránh hành vi quấy rối, Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy cũng lưu ý hành khách trong việc ăn mặc cũng cần kín đáo khi đi xe buýt. Nếu cảm nhận bị quấy rối thì lập tức di chuyển sang vị trí an toàn hơn. Và tức nhiên với các đối tượng có hành vi manh động quấy rối tình dục, hành khách cần phản ánh quyết liệt và lên tiếng báo ngay cho cơ quan công an để xử lý đối tượng.