Cần có những giải pháp, phân công cụ thể, tiến độ cụ thể trong cải cách thủ tục hành chính

(VOH) - Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của thành phố là xếp thứ 43/63 tỉnh, thành với số điểm là 86,05%, giảm 20 bậc so với năm 2020.

Sáng 12/8, Ủy ban Nhân dân TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các Chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính năm 2021 của TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: TTO)

Giám đốc Sở Nội vụ - ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, hiện nay TPHCM đang tiếp tục triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin 1 cửa điện tử gắn với đánh giá sự hài lòng thủ tục hành chính, tuy nhiên, chỉ số hài lòng của người dân thành phố đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước vẫn còn thấp.

Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của thành phố là xếp thứ 43/63 tỉnh, thành với số điểm là 86,05%, giảm 20 bậc so với năm 2020. Kết quả chỉ số hài lòng của người dân thành phố đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước năm 2021 đạt là 86,69%. Kết quả trên do Bộ Nội vụ công bố và xếp hạng. TPHCM nằm trong nhóm có mức hài lòng thuộc loại mức trung bình thấp. Mặc dù chỉ số có tăng so với các năm, tính từ 2017 đến nay. Điều này cho thấy TPHCM có cố gắng nhưng sắp tới cần cố gắng vượt bậc hơn nữa”, ông Huỳnh Thanh Nhân nói.

Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết: Kết quả PCI năm 2021 của TPHCM xếp hạng 14/63 và có điểm số tăng 1,8 điểm so với năm 2020, từ 65,7 điểm thành 67,5 điểm; hoạt động cải cách hành chính trong nhiều năm qua đem lại những thay đổi tích cực như doanh nghiệp tốn ít thời gian hơn để tìm hiểu và thực hiện quy định pháp luật. Song, vẫn còn những điểm nghẽn trong các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội. Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư và khắc phục những mặt yếu kém của các chỉ số thành phần của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố, ông Đào Minh Chánh kiến nghị thường xuyên tổ chức đối thoại, trao đổi với người dân và doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để giải quyết theo thẩm quyền.

Kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ trên mọi lĩnh vực; trong đó tạo cơ hội thuận lợi cho các dự án chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng,… gắn cải cách thủ tục hành chính với xây dựng chính quyền điện tử. Triển khai dịch vụ công trực tuyến; không chỉ tăng số lượng các thủ tục hành chính kết nối điện tử mà cần đảm bảo tỷ lệ hồ sơ được thực hiện thuận lợi và thành công qua nền tảng điện tử. Kiểm tra giám sát chặt chẽ và đánh giá thường xuyên về hiệu quả thực thi các giao dịch điện tử trong tất cả các lĩnh vực. Đồng thời kết nối, chia sẻ, mở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa; tập trung các giải pháp tư vấn, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Tăng cường phát triển hệ thống dịch vụ phát triển kinh doanh, vườn ươm doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp”, ông Đào Minh Chánh nói thêm.

Ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ kiến nghị thành phố sớm hoàn thiện việc xây dựng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố trên cơ sở hợp nhất giữa cổng dịch vụ công và hệ thống 1 cửa điện tử tập trung vì hiện nay việc này thành phố triển khai hơi chậm.

Hiện đồng bộ giữa hệ thống thông tin 1 cửa của thành phố với cổng dịch vụ công quốc gia để giúp Thủ tướng theo dõi tiến trình của thành phố thì rất ít. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết cho khoảng 5,3 triệu hồ sơ nhưng trên cổng dịch vụ công đang báo cáo Thủ tướng để theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính công của TPHCM mới chỉ 11.000 hồ sơ nhập vào phần mềm điện tử của thành phố. Tôi đề nghị việc này phải hoàn thiện sớm để đảm bảo tất cả các hồ sơ, thủ tục hành chính phải được cập nhật vào phần mềm điện tử 1 cửa của thành phố, phải đảm bảo đồng bộ trên cổng dịch vụ công để giúp lãnh đạo thành phố kiểm soát được toàn bộ quá trình”, ông Nguyễn Duy Hoàng đề nghị.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá hệ thống hành chính thành phố có nhiều nỗ lực, mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của thành phố, so với mong mỏi của người dân và so với các tỉnh thành khác thì cải cách hành chính ở TPHCM cần làm nhiều hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu của người dân, của thành phố.

Chúng ta đã nỗ lực rồi nhưng nỗ lực đó cần điều chỉnh để hiệu quả hơn. Chúng ta đã làm được một phần kết quả rồi nhưng nhu cầu còn nữa, chúng ta cần phải làm tốt hơn. Việc đưa vào khai thác cổng dịch vụ công thì phải chuẩn bị thật kỹ để đến tháng 10 này, chúng ta có là vận hành được ngay. Tôi đề nghị từng đồng chí đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp, các ngành, chúng ta căn cứ vào phân tích, liên hệ tại cơ quan mình, ngành mình, cấp mình, để chúng ta có những điểm cần tập trung, có những giải pháp cụ thể, phân công cụ thể, tiến độ cụ thể, kiểm tra đôn đốc thường xuyên, để làm sao cuối năm nay chúng ta cải thiện với tốc độ nhanh dần. Cuối năm, chúng ta đánh giá kết quả này cùng kết quả đánh giá cán bộ. Tôi đề nghị thủ trưởng các cơ quan, từ cấp thành phố đến cấp phường xã quan tâm cho việc giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết các ý kiến kiến nghị, đơn thư của người dân, tổ chức gặp gỡ đối thoại với người dân cho tốt”, Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi nhấn mạnh.