Chờ...

Chủ tịch UBND TPHCM: TPHCM đề ra mục tiêu tăng trưởng cao để phấn đấu

VOH - Chiều 7/12, kỳ họp thứ 13 HĐND TPHCM khóa X bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 trước phiên chất vấn, ông Phan Văn Mãi đánh giá, tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2023 TPHCM bị ảnh hưởng lớn bởi tình hình thế giới và cả nước và dự kiến sẽ tác động đến cả năm 2024.

Ông cho rằng, mặc dù kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố chưa đạt yêu cầu đề ra nhưng ông trân trọng sự phấn đấu, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị Thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn - Ảnh: SGGP

Năm 2024, TPHCM đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8%. Ông Mãi đánh giá, đây là chỉ tiêu rất cao, là thách thức rất lớn của Thành phố, tuy nhiên, các nghị quyết của Bộ Chính trị cũng đặt ra yêu cầu Thành phố phải tăng trưởng GRDP từ 8% mỗi năm, do đó TPHCM đề ra để phấn đấu.

TPHCM dự báo 3 kịch bản tăng trưởng: tình hình bất lợi thì GRDP từ 5 - 6,3%, tình hình trung bình thì GRDP từ 6,3 - 7%, tình hình thuận lợi thì GRDP từ 7,1 - 7,9%.

Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ: "Chúng ta đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5 - 8% là ở kịch bản thuận lợi. Chúng ta đặt mục tiêu cao để thách thức mình và để phấn đấu. Chúng ta phải có giải pháp đột phá".

Về vấn đề đầu tư công, đến ngày 6/12, TPHCM đã giải ngân được 35.157 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân mới đạt 51% vốn được giao nhưng khối lượng giải ngân rất lớn, gấp đôi năm 2022. Trong gần 1 tháng cuối năm, Thành phố phấn đấu giải ngân 95% với những dự án thuận lợi, không dưới 80% với các dự án lớn và tỷ lệ giải ngân 2023 không thấp hơn 2022.

Năm 2023, ông kỳ vọng kết quả giải ngân vốn đầu tư công có cải thiện, nhưng thực tế còn vất vả, chỉ mới dừng ở việc xoay xở ứng phó, chứ chưa có sự chủ động.

Ông Mãi cho rằng, nguyên nhân là do các dự án triển khai trong kỳ trung hạn gần như là chuyển tiếp, hồ sơ pháp lý cần phải cập nhật, dẫn đến bị động về thời gian. Thời gian qua, thành phố đã thành lập các tổ công tác để thúc đẩy các dự án đầu tư công, kiểm tra hằng tháng, hằng tuần để gỡ dần các vướng mắc.

Bên cạnh đó, có một số chủ đầu tư chưa tập trung tháo gỡ vướng mắc, không phải chủ đầu tư nào cũng tích cực. Cuối năm nay, TPHCM sẽ nêu trách nhiệm của từng chủ đầu tư, từng dự án để có hình thức xử lý phù hợp với kết quả.

Công tác giải phóng mặt bằng được TPHCM thực hiện quyết liệt, cả hệ thống chính trị vào cuộc tạo sự chuyển biến lớn, mang lại kết quả. Về kế hoạch đầu tư năm 2024, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao TPHCM 75.000 tỷ đồng.

TPHCM sẽ cân đối các nguồn để đảm bảo vốn đầu tư công, đây là nhiệm vụ nặng nề khi năm 2023 thành phố thu không đạt chỉ tiêu. Đồng thời phải tập trung các giải pháp để giải ngân số vốn lớn.