Củ Chi cần chuẩn bị các nguồn lực, những việc trọng tâm để chuẩn bị tăng tốc trong năm 2023

(VOH) - Củ Chi cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với đó là tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường Vành đai 3 và các dự án giao thông khác.

Chiều 19/8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với UBND huyện Củ Chi về tình hình kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 5 tháng cuối năm 2022 và giải quyết các đề xuất, kiến nghị của huyện.

Phát triển Củ Chi theo hướng du lịch hòa bình làm bật lên truyền thống cách mạng hào hùng

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm việc với UBND huyện Củ Chi. Ảnh: SGGP

Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Củ Chi có số thu ngân sách đã đạt 119,77% kế hoạch năm. Các khoản thu từ khu vực kinh tế công thương nghiệp, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động sản xuất kinh doanh đều cao và tăng so với cùng kỳ.

Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá khả năng hoàn thành mục tiêu năm 2022 của huyện Củ Chi là khả thi, ghi nhận cách làm mới để phát triển thương mại, du lịch trên địa bàn, cho rằng đây là những bước đi táo bạo, nhiều sáng kiến hay.

Chủ tich Phan Văn Mãi lưu ý huyện Củ Chi trong các tháng cuối năm, ngoài việc tập trung các chỉ tiêu nhiệm vụ năm, còn phải chuẩn bị điều kiện, nguồn lực để tăng tốc từ năm 2023.

Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu huyện Củ Chi cần tập trung thực hiện đạt và vượt 13 chỉ tiêu còn lại. Đồng thời, cần quan tâm đánh giá chất lượng hoàn thành các chỉ tiêu, từ đó phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu để năm 2023 sẽ thực hiện và đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu cho những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, huyện cần chuẩn bị các nguồn lực, những việc trọng tâm để chuẩn bị tăng tốc trong năm 2023.

Về các công việc cụ thể, huyện Củ Chi tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với đó là tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường Vành đai 3 và các dự án giao thông khác. Bởi giao thông cũng là một nút thắt mà khi tháo gỡ được sẽ tạo điều kiện rất tốt cho Củ Chi phát triển.

Về đề án phát triển huyện Củ Chi lên TP trực thuộc TPHCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết hiện nay TP chỉ đang dừng lại ở việc nghiên cứu. Tuy nhiên, huyện không nên tư duy phát triển thành TP một mình, mà nghiên cứu phát triển đô thị theo cụm, không nên tách riêng với khu vực lân cận. Nếu nhìn theo hướng phát triển TPHCM thành TP đa tâm thì Củ Chi nằm trong một cụm đô thị phía Tây Bắc. Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị huyện Củ Chi tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình xây dựng quy hoạch để định hình cho Củ Chi trong tương lai.

Huyện đã tổ chức hai hoạt động quy mô, là quảng bá du lịch Củ Chi – Vùng đất bình yên, thân thiện, nghĩa tình và kết nối với chuỗi nhà vườn ven song để thu hút khách du lịch. Trước đề nghị của huyện Củ Chi mong muốn thành phố sẽ ủng hộ việc để Củ Chi phát triển du lịch nhà vườn ven sông. Chủ tịch Phan Văn Mãi gợi ý nên định hướng là du lịch hòa bình, dựa trên truyền thống của vùng đất thép. Việc phát triển du lịch như thế nào để du khách yêu chuộng hòa bình nói đến Củ Chi là nghĩ về những truyền thống cách mạng hào hùng, ngưỡng mộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam và mong muốn được đến với Củ Chi.

Về qui hoạch, chủ tich Phan Văn Mãi gợi mở với tỷ lệ 61% đất nông nghiệp hiện nay, cần định hướng giữ lại tỷ lệ bao nhiêu % là đất nông nghiệp, bao nhiêu % chuyển sang mục đích khác phù hợp với mục tiêu phát triển, tạo ra giá trị lớn hơn.

Khi định hướng phát triển trong quy hoạch, cần quan tâm làm hài hòa hơn các công năng sinh thái, hạ tầng xã hội, chứ không nên phát triển đô thị “nén”.

Báo cáo của Huyện Củ Chi cho biết, sau các hội nghị xúc tiến đầu tư, giá đất tại huyện Củ Chi có dấu hiệu sốt tăng cao, huyện đã ban hành kế hoạch kịp thời, nên chỉ trong vòng 2 tuần thì giá đất và thị trường bất động sản ở Củ Chi đã được kiềm chế, hạ nhiệt, giữ đất để phát triển đúng định hướng du lịch nông nghiệp, thu hút nhà đầu tư.

Việc không đồng bộ giữa các quy hoạch cũng gây khó khăn cho công tác quản lý và đời sống người dân. Chẳng hạn, quy hoạch sử dụng đất không phù hợp quy hoạch xây dựng.

Huyện báo cáo hiện tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại huyện rất chậm, đạt 24,1% và đề nghị UBND TPHCM sớm giao vốn, bởi vừa qua quyết định giao vốn rất chậm, tới cuối tháng 2 mới có. Tháng 7 vừa qua, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương nhưng đến nay UBND TPHCM vẫn chưa có quyết định giao vốn.

Về kiến nghị của huyện Củ Chi liên quan đến việc giao vốn cho các dự án đầu tư công, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở KH-ĐT giải quyết dứt điểm trong tháng 8.

Về các kiến nghị cụ thể của Củ Chi, đồng chí Phan Văn Mãi chỉ đạo các sở ngành phân loại các công việc, có thời hạn giải quyết, trong đó có những nhóm việc cần dứt điểm ngay trong tháng 9.