Cứu hai mẹ con bị liệt toàn thân trong vụ cháy ở Gò Vấp

(VOH) - Hai mẹ con đều đã cao tuổi bị liệt toàn thân đã được người dân cùng các chiến sĩ cứu hộ đưa ra ngoài an toàn trong vụ cháy khu dân cư tại Gò Vấp xảy ra vào trưa 11/3.

Khoảng lúc 12 giờ 46 phút, ngày 11/3/2022, một vụ cháy đã xảy ra tại địa chỉ 61/9, Nguyễn Văn Bảo, Phường 4, Quận Gò Vấp.

Nhận tin báo cháy, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Gò Vấp đã nhanh chóng xuất 02 xe chữa cháy cùng 12 cán bộ chiến sĩ do đồng chí Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng – Phó Đội trưởng chỉ huy đến ngay hiện trường.

Cảnh sát PCCC&CNCH
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp cận hiện trường (Ảnh: Cảnh sát PCCC&CNCH)

Nhận thấy đám cháy và khói bao trùm khu vực gác của căn nhà, bên trong có 01 người bị mắc kẹt nên đơn vị đã nhanh chóng triển khai kỹ - chiến thuật cứu người bị nạn kết hợp đồng thời triển khai 01 lăng để làm mát khu vực lân cận và dập tắt hoàn toàn đám cháy vào lúc 13 giờ 00 phút cùng ngày.

Diện tích cháy 10m2 khu vực gác gỗ của căn nhà; chất cháy chủ yếu là vật dụng trong gia đình (quần áo, quạt, nệm…); rất may không có người chết.

Theo thông tin ghi nhận được, trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến, lực lượng dân phòng và người dân xung quanh đã tiến hành phá khóa cửa trước tại tầng trệt cứu ông B. V. H. – sinh năm 1949 (bị liệt toàn thân, nằm tại tầng trệt là con rể bà T.T.L) ra ngoài an toàn, sức khỏe ông Hoàng không bị ảnh hưởng do cháy.

Sau khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tiếp cận đám cháy, các chiến sĩ tiếp tục cứu 01 người bị nạn ra ngoài an toàn (cụ bà T. T. L. - sinh năm 1927 bị liệt toàn thân) và hỗ trợ đưa đến bệnh viện Quân y 175 (Gò Vấp) điều trị.

Nguyên nhân vụ cháy đang được các cơ quan chức năng phối hợp điều tra làm rõ.

Cảnh sát PCCC&CNCH
Một chiến sĩ cùng người dân đưa nạn nhân ra ngoài an toàn và hỗ trợ chuyển đến bệnh viện điều trị (Ảnh: Cảnh sát PCCC&CNCH)

Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho hộ gia đình trong khu dân cư, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Gò Vấp khuyến cáo người dân cần tập trung một số giải pháp sau:

  1. Thực hiện nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy. Thực hiện quản lý chặt chẽ các loại vật dụng dễ cháy, nổ và các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt; đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trong quá trình sử dụng.
  2. Không được câu móc, đấu nối điện tùy tiện, không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm.
  3. Ngắt tất cả các thiết bị sử dụng điện ra khỏi nguồn (tắt công tắc, cầu dao, aptomat...) trước khi ra khỏi phòng.
  4. Trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà, kiểm tra nơi đun nấu, nơi thắp hương thờ cúng; khi đun nấu, đốt vàng mã, phải có người trông coi.
  5. Không tàng trữ, buôn bán trái phép chất dễ cháy, nổ. Để vật liệu dễ cháy cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt.
  6. Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra. Chủ động tự mua sắm trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy (bình chữa cháy xách tay), dụng cụ trữ nước, xô, thùng xách nước... để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy.
  7. Khi xảy ra cháy, tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc ứng dụng Help 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, Công an phường gần nhất; đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn nhanh nhất đến nơi an toàn.