Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Quản lý nhân sự, giữ chân người tài sau đại dịch

(VOH) - Làm sao kiến tạo nhân lực, giữ chân nhân tài trong thời kì bình thường mới?

Đâu là những yếu tố đặc trưng trong đào tạo nhân lực mà các doanh nghiệp cần lưu tâm hiện giờ? Quản lý sao cho hiệu quả với xu hướng “work from home” - tức làm việc tại nhà?

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch Công ty Cổ phần Giải pháp nhân lực Le & Associate (L&A) chia sẻ cùng Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển.

Nghe nội dung chia sẻ

Môi trường mà chúng ta đang làm việc từ nay trở đi sẽ số hoá nhiều hơn, tôi nghĩ tháp kỹ năng của người đi làm sẽ thay đổi.

Theo diễn đàn kinh tế thế giới, trong thời gian tới đây, những kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy giải quyết sáng tạo sẽ lên ngôi và những năng lực khác. Chúng ta còn sống chung với dịch thì kỹ năng ứng biến linh hoạt, kiên cường, học hỏi nhanh, đa kỹ năng sẽ là hành trang tốt cho nguồn lao động.

Chúng ta làm việc từ xa, đôi khi bị phân tán nên kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết.

làm việc tại nhà
Làm việc từ xa đôi khi sẽ bị phân tán bởi hoạt động gia đình (Ảnh: sc)

Làm sao thu hút và giữ chân nhân tài trong bình thường mới này?

Tôi nghĩ rằng, sau đợt dịch lần 4 có quá nhiều sự sợ hãi, quan ngại từ người lao động. Họ sợ ảnh hưởng sức khoẻ, gia đình, con cái.

Chủ doanh nghiệp cũng vậy, với những trách nhiệm về tính mạng, sức khoẻ cho nhân viên nên việc cung cấp môi trường làm việc và trải nghiệm làm việc an toàn cho nhân viên là quan trọng nhất. Như vậy, điều này đòi hỏi người làm công tác nhân sự phải tỉnh thức, thấu cảm, quan tâm đến người lao động hơn bình thường. Để cạnh tranh, thu hút nhân tài thì rõ ràng doanh nghiệp có an sinh, dịch vụ tốt hơn thì sẽ thu hút.

Tuy nhiên, không phải công việc nào cũng làm từ xa được, chẳng hạn như công nhân trong nhà máy, bác sĩ, phục vụ... buộc phải làm tại chỗ. Chúng ta phải tính toán phương án phân tán theo địa bàn, thay vì đầu tư mở rộng nhà máy, giữ chân người lao động ngay tại địa bàn của họ.

Nhưng, tôi nghĩ một thách thức rất lớn là làm sao chúng ta gắn kết người lao động trên môi trường làm việc từ xa, giữ được người thông qua tình cảm, công cụ bằng nền tảng công nghệ và những hoạt động nhóm để có thể thu hút, giữ chân nhân tài trong bình thường mới.

Khi chúng ta mở cửa ra là số lượng nhiễm tăng lên. Có thể sẽ có làn sóng dịch thứ 5, 6… Do đó, chúng ta phải sống và làm việc với Covid-19.

Theo thống kê của Hoa Kỳ có đến 67% nhân viên làm việc tại nhà. Họ thấy có lý, không phải đi lại mất thời gian, hiệu quả cho bản thân và công việc. Nhưng có câu hỏi đặt ra rằng làm sao doanh nghiệp biết được nhân viên có làm việc không, có hiệu quả hay không, chất lượng công việc thế nào?

Chúng tôi may mắn có một văn hoá doanh nghiệp tích cực, chủ động, trao quyền chủ động cho nhân viên, sự độc lập làm việc. Như vậy, giám đốc, quản lý vận hành công việc rất mượt mà thông qua công cụ online.

Hiện, tôi nghĩ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ có nhiều công cụ quản lý làm việc từ xa. Đương nhiên, nếu doanh nghiệp chỉ hoạt động theo kiểu thuận tiện, tin tưởng giữa người và người mà không có công cụ gì đó đo đếm, quản lý công việc nhịp nhàng thì rủi ro vẫn có, chất lượng không đảm bảo, rơi rớt công việc, chậm trễ chỗ này chỗ kia… thì cách giải quyết không gì hơn là dùng công cụ.

Chúng tôi phát minh ra ứng dụng di động để nhân viên check-in mỗi ngày, chấm công, chụp hình cách trưng bày hàng hoá tại cửa hàng rồi đo đếm, báo cáo trên điện thoại. Ngoài việc có nền tảng để giao việc, thu kết quả thì công nghệ nhân sự phải liền lạc giữa quản lý-nhân viên, đánh giá tự thưởng một cách nhịp nhàng. Đặc biệt sự trao quyền cho nhân viên rất quan trọng trong làm việc từ xa để giải quyết vấn đề nhanh chóng, kịp thời.

Dần dần, chúng ta sẽ phải đi tới tự động hoá, làm việc trên nền tảng phối kết hợp cùng nhau.