Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh ủng hộ hơn 2 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19

(VOH) - Các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh quyên góp ủng hộ hơn 2 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trong nước.

Tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Vương quốc Anh (VBUK) và ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2021-2026, các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh đã quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam với tổng số tiền 1 tỷ đồng và hơn 36.000 bảng Anh (khoảng 1,15 tỷ đồng). 

Số kinh phí sẽ sớm được chuyển về Việt Nam hỗ trợ các địa phương phòng chống Covid-19.

Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nguyễn Hoàng Long
Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, kiêm nhiệm Ireland ông Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại đây, Đại sứ Việt Nam tại ông Nguyễn Hoàng Long kêu gọi VBUK giữ vững vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp tại Anh và Việt Nam. 

Hiện thương mại song phương Việt Nam-Anh đã tăng khoảng 10 lần từ 600-700 triệu USD vào năm 2007 lên 6,5 tỷ USD hiện nay, và dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD nhờ việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).

Đại sứ nhấn mạnh đây là cơ hội lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Việt Nam tại Anh nói riêng cần tận dụng. Đại sứ khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp tại Anh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tại nước sở tại cũng như hoạt động đầu tư tại quê hương.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Phạm Minh Nam, Chủ tịch VBUK nhiệm kỳ trước, cho biết, trong 15 năm hoạt động, Hội đã thành công trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp ở Anh và Việt Nam, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tại Anh và châu Âu liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp trong nước.

VBUK cũng đóng vai trò kết nối các hoạt động giữa Bộ Thương mại Anh và các đoàn doanh nghiệp từ Việt Nam sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Anh. Ngoài ra, VUBK cũng tư vấn, hỗ trợ kiều bào tại Anh về các quy định, thủ tục liên quan tới đầu tư, sở hữu nhà... tại Việt Nam, đồng thời giúp đỡ nhiều đồng bào trong nước và kiều bào tại châu Âu tìm hiểu thông tin về các trường đại học, trung học tại Anh cũng như các thủ tục, điều kiện du học tại Anh.

VBUK còn là cầu nối văn hóa, giúp kiều bào tại Anh duy trì, phát triển văn hóa Việt tại Anh thông qua nhiều hoạt động cộng đồng. 

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cùng BCH VBUK nhiệm kỳ 2021-2026.

​Ông Phương Hoàng, Chủ tịch VBUK nhiệm kỳ 2021-2026, cho biết, Ban chấp hành nhiệm kỳ mới đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng, phát triển kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh với các doanh nghiệp Việt ở nước ngoài và trong nước nhằm thúc đẩy giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trên toàn thế giới và xây dựng cộng đồng này ngày một vững mạnh. 

Đánh giá về tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, ông Phương cho rằng, việc thực thi UKVFTA với các ưu đãi về thuế quan đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt ở hai nước thúc đẩy giao thương, tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư.

Thành lập năm 2006, VBUK hiện là thành viên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu.

Trong 15 năm hoạt động, VBUK đã tiếp đón nhiều đoàn làm việc từ Việt Nam sang Anh, trong đó có các chuyến thăm của các nguyên thủ Việt Nam.