Giá xăng dầu tăng 1%, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 0,34%

(VOH) - Chiều ngày 7/3, UBND TP tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2022 và công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM.

Nhìn lại tình hình kinh tế, xã hội của TPHCM trong 2 tháng đầu năm 2022, ông Phạm Quốc Toàn, chánh văn phòng UBND Thành phố đánh giá, hoạt động dịch vụ ăn uống còn giảm sâu do tâm lý e ngại dịch còn diễn biến phức tạp. Đáng lưu ý, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát có hiệu quả với hơn 13.000 người được tiêm chủng, tăng cường các bác sĩ về cơ sở; khởi động lại chiến dịch cao điểm bảo vệ người có nguy cơ cao và trẻ em.

tphcm-hoat-dong-san-xuat-kinh-doanh-cua-cac-doanh-nghiep-dang-dan-phuc-hoi-voh.com.vn-anh1
UBND TP tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2022 và công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM tại Trung tâm báo chí thành phố chiều 7/3.

“Nổi bật đáng chú ý là kinh tế thành phố phục hồi khá nhanh và tương đối toàn diện. Một số chỉ tiêu phục hồi bằng hoặc gần bằng so với cùng kỳ. Chỉ số công nghiệp IPP có mức tăng trưởng dương đáng kể từ tháng 8/2021 và nói chung 2 tháng đầu năm tăng 2,1%.

Trong đó, 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố tăng 9% so với cùng kỳ. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều hoạt động trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt hơn 144.000 tỷ đồng, giảm 24,4% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa bằng 90,8%, gần bằng với mức phục hồi”- ông Phạm Quốc Toàn thông tin.

Về biến động giá cả, ông Phạm Quốc Toàn nhìn nhận, theo ước tính sơ bộ, chỉ số giá tiêu dùng CPI 2 tháng đầu năm tăng 1,2% so với cùng kỳ. Mức tăng này thấp hơn so với mặt bằng chung cả nước nhờ vào chương trình bình ổn giá của Thành phố đã có tác động tích cực trong việc kiềm chế sức tăng của chỉ số giá tiêu dùng. Việc tăng của chỉ số CPI này cũng chịu tác động lớn đến từ việc tăng giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu tăng 1% thì chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 0,34%. Đây cũng là thách thức rất lớn trong điều hành kinh tế xã hội của Thành phố.

Về tín hiệu phục hồi lao động và sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM hiện nay, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM thông tin: “Hiện nay, lượng lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp quay trở lại làm việc gần 90%. Các đơn hàng đã có đến giữa năm 2022”.

Trước thông tin TPHCM sẽ không công bố ca mắc Covid-19 mỗi ngày nữa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho hay: “Hiện nay, ngành y tế thành phố vẫn ghi nhận trường hợp các ca mắc Covid-19 nhưng sẽ không công bố theo yêu cầu của Bộ Y tế. Theo quan sát, số ca nhiễm Covid-19 chuyển nặng có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây”.