Hành trình 45 năm lan tỏa làn sóng VOH

(VOH) - Năm 2021 là năm đánh dấu mốc son 45 năm chính thức mang tên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (01/09/1976 – 01/09/2021).

Đó là một hành trình đầy ý nghĩa, đầy những nỗ lực và cống hiến của tập thể nhân viên, phóng viên, biên tập viên nhiều thế hệ không ngừng khẳng định thương hiệu và lan tỏa làn sóng VOH.

45 năm qua, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã liên tục phát triển, đổi mới không những trong nội dung mà cả trong việc vận dụng công nghệ vào quá trình sản xuất chương trình, xứng đáng là một trong những kênh phát thanh được nhiều thính giả lựa chọn.

Nhân dịp kỷ niệm này, ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM chia sẻ những thành quả mà Đài đã đạt được trong chặng đường 45 năm qua cũng như những kỳ vọng đặt ra cho VOH trong giai đoạn phát triển mới, để VOH tiếp tục là một kênh báo nói đáng tin cậy của thính giả, của người dân thành phố cũng như cả nước.

Lê công đồng
Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (Ảnh: Khiêm Huân)

* VOH: Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển 45 năm qua, chắc hẳn Đài đã làm được rất nhiều việc, đã sản xuất rất nhiều chương trình phát thanh. Theo ông đâu là điểm nhấn của hành trình 45 năm qua của VOH?

- Ông Lê Công Đồng: Nhìn lại 45 năm, các thế hệ VOH đã có sự chung tay đóng góp và tạo nên sự trưởng thành rất lớn cho tới ngày hôm nay. Một làn sóng AM 610 với 18 tiếng phát sóng thì hôm nay ta có 80 giờ phát sóng. Từ sóng phát thanh, chúng ta cũng xây dựng được trang web và trang web đó đã tiếp tục hỗ trợ, cộng hưởng để làn sóng VOH lan tỏa lên mọi miền đất nước và toàn cầu.

Máy móc thiết bị hôm nay cũng ghi nhận sự quan tâm, sự giúp đỡ rất lớn của thành phố đã tạo cho VOH một cơ ngơi bề thế của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố.

Từ một làn sóng chỉ phát trong phạm vi TPHCM thì hôm nay chúng ta đã liên kết, phối hợp với 19 đài phát thanh truyền hình trong cả nước để chúng ta đưa làn sóng VOH lên trên mọi nẻo đường đất nước.

Tôi có một suy nghĩ rằng, đối với phát thanh nói riêng và báo chí nói chung là không được quyền nghĩ rằng chúng ta đã tới "đỉnh". Chúng ta luôn luôn nghĩ rằng, mình đang ở những nấc thang đầu tiên của con đường sự nghiệp và nấc thang đó sẽ không có điểm dừng.

Có những bước đi và cần những bước đi chắc chắn hơn, vững chãi hơn thì chúng ta sẽ đáp ứng được sự kỳ vọng các tầng lớp nhân dân và từ đó thính giả sẽ hài lòng với sự cống hiến, đóng góp của chúng ta.

* VOH: Nếu đánh giá kết quả của việc ký kết hợp tác các chương trình phát thanh thì Đài nhận thấy sự phản hồi cũng như sự yêu thích của thính giả dành cho các chương trình của Đài so với trước thì có điều gì khác biệt?

- Ông Lê Công Đồng: Sự liên kết của chúng ta với các Đài hết sức đa dạng. Tất cả những nơi phối hợp với chúng ta đều có điểm chung là các bạn đánh giá được chất lượng những chương trình mà VOH đã phát, có hiệu quả và có ích khi Đài bạn phát cho địa phương của mình, thậm chí tới vùng sâu, vùng xa.

Trong hai năm khi VOH tổ chức cuộc đua qua 3 nước: Việt Nam, Lào, Campuchia thì những người Việt ở Lào, ở Campuchia cũng biết đến những chương trình có dấu ấn của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Đó chính là thành công !

phóng viên voh, host
Phóng viên, biên tập viên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã đưa tiếng nói của Đài vang xa

Chúng ta đã đem được tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố qua những chương trình phát thanh có chất lượng, giúp nhân dân cả nước hiểu về thành phố, đồng hành cùng thành phố, góp phần cùng thành phố xây dựng và phát triển.

Có một chương trình mà tôi thấy rất vui, tâm huyết là chương trình Hòa sóng cùng VOH. Qua làn sóng của chương trình này để thành phố chúng ta tuyên truyền và lan tỏa những thông điệp mà các bạn, các đài tỉnh cũng mong muốn tuyên truyền là đời sống TPHCM. Đó là việc làm mà chúng tôi thấy rằng có chất lượng.

* VOH: Những thành tựu hôm nay của Đài, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của rất nhiều các thế hệ biên tập viên, phóng viên, ông nhận thấy kinh nghiệm, sự truyền lửa của lớp phóng viên, biên tập viên đi trước, cũng như sự nối tiếp, nhiệt huyết và xung kích của lớp phóng viên trẻ hôm nay như thế nào để làm nên thương hiệu VOH?

- Ông Lê Công Đồng: Có được một VOH như ngày hôm nay, đó là công lao đóng góp của tất cả thế hệ, có những chương trình sống mãi cùng năm tháng, có những chương trình ghi lại dấu ấn một thời kỳ. Có những phóng viên, những biên tập, có những anh chị lãnh đạo đến giờ này người hâm mộ, bạn nghe đài vẫn nhắc đến tên họ với sự kỳ vọng và đánh giá rất tích cực những đóng góp của họ.

Đội ngũ làm nghề của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM không chỉ dừng lại ở những kỹ năng truyền thống mà hôm nay các bạn có thể tự tin để có những chương trình trực tiếp và những chương trình trực tiếp đó càng ngày càng gần gũi dung dị như cuộc sống bình thường.

Chúng ta đã có thể phát một chương trình phát thanh trực tiếp trong một không gian hiện trường bên ngoài. Chúng ta từng phát âm thanh trực tiếp ở hiện trường trong một mùa mưa bão của vài năm.

Chúng ta đã làm lễ tổng kết 1 cuộc đua xe đạp đi qua 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia từ nước ngoài trực tiếp truyền về trong nước. Tất cả những điều đó là những bước đi rất dài về kỹ thuật, đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ chúng ta.

* VOH: Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM sẽ đặt ra những kỳ vọng gì trong giai đoạn phát triển mới, trước sự cạnh tranh của nhiều loại hình báo chí, thưa ông?

- Ông Lê Công Đồng: Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển của trình độ nhân loại đặt ra và yêu cầu Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM phải nghiêm túc nhìn lại mình. Đòi hỏi những người hôm nay, những con người VOH trong tương lai phải trăn trở, phải suy nghĩ, mà trước hết là tự trang bị kỹ năng, làm sao để chúng ta có thể sử dụng tiếng nói với những cung bậc cao nhất để tạo ra những lợi ích tốt nhất.

Đến giờ phút này, một phóng viên không còn là một nhà báo nói chung hay một biên tập viên, một xướng ngôn viên, hay một phóng viên hiện trường mà một người làm báo phát thanh hiện nay phải trở thành một host, phải am hiểu đầy đủ, phải trang bị đầy đủ các kỹ năng của một người làm báo để từ đó có thể điều hành và tổ chức sản xuất ra được một chương trình phát thanh hoàn chỉnh, tạo ra được độ chân thật, độ hot cao nhất có thể, giúp mọi người thể hiện được ý tưởng của mình.

Đó cũng là cách để chúng ta nâng tầm làn sóng phát thanh của chúng ta.

Tất cả sự thành công mà VOH có hôm nay là nhờ vào sự đồng hành của bạn nghe Đài.

Chúng tôi mong các bạn sẽ tiếp tục đồng hành với VOH để chúng tôi tiếp tục sứ mệnh của mình trước Đảng bộ chính quyền và nhân dân thành phố cũng như cả nước.

* VOH: Xin cảm ơn ông.