Công bố triển khai Ứng dụng 'Giọt máu vàng' - giotmauvang.org.vn

(VOH) - Ứng dụng “Giọt máu vàng” - giotmauvang.org.vn được đưa vào phục vụ cho hoạt động hiến máu tình nguyện tại TPHCM.

Hội Chữ thập đỏ TPHCM phối hợp cùng Hội Tin học Thành phố tổ chức trực tuyến Lễ công bố Dự án “Chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu tại TPHCM” nhằm khắc phục các hạn chế tồn tại trong công tác vận động hiến máu tình nguyện như thiếu máu khẩn, cân đối nguồn cung – cầu máu, các khó khăn trong công tác quản lý, vận động người hiến máu...

Thực hiện Dự án “Chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu tại TPHCM”, gọi tắt là Ứng dụng “Giọt máu vàng” - giotmauvang.org.vn, Hội Tin học TPHCM (HCA) đã tư vấn xây dựng lộ trình chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, quy trình nghiệp vụ trong công tác hiến máu tình nguyện và sử dụng máu lâm sàng, đồng thời phát triển ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực vận hành, quản lý của Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố và Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố.

giọt máu vàng
Giao diện trang giotmauvang.org.vn

Với vai trò cố vấn công nghệ, giải pháp và phối hợp triển khai dự án, đại diện Hội Tin học Thành phố, ông Vũ Anh Tuấn – Tổng Thư ký Hội cho biết ứng dụng “Giọt máu vàng” được chạy trên nhiều môi trường Web-app; Mobile App với cả Android và AppStore/CHPlay.

Ứng dụng công nghệ xác định danh tính người dùng eKYC bằng CCCD, thuật toán AI. Việc tập trung vào số hóa quy trình - Liên thông dữ liệu giữa ngân hàng máu với công tác vận động hiến máu tình nguyện giúp hợp lý hóa và tăng hiệu quả, đảm bảo vệ sinh an toàn truyền máu cũng như quản lý quyền lợi người hiến máu.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM, ông Trần Trường Sơn – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Thành phố chia sẻ:

“Với tình hình dịch bệnh phức tạp tại Thành phố thời gian qua, tình trạng thiếu máu khẩn luôn là vấn đề được quan tâm trong cấp cứu và điều trị. Việc ra đời ứng dụng “Giọt máu vàng” ngay trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cấp thiết cho hoạt động hiến máu tình nguyện; tạo điều kiện để người hiến máu chủ động đăng ký và tham gia hiến máu nhưng vẫn đảm bảo việc giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời giải quyết được vấn đề thiếu máu – thừa máu tại ngân hàng máu Thành phố, đảm bảo tính khoa học trong quy trình tiếp nhận, điều chế, lưu trữ và phân phối nguồn máu đến các bệnh viện trong và ngoài Thành phố”.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng cộng đồng người hiến máu tình nguyện, cộng đồng người có nhóm máu hiếm để nâng cao hiệu quả truyền thông trong công tác vận động, tôn vinh những người có thành tích hiến máu nhân đạo.

Hướng dẫn đăng ký hiến máu và lấy số thứ tự hiến máu

Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Thành phố - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TPHCM và HCA sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng “Giọt máu vàng” - giotmauvang.org.vn, phối hợp chuyển giao đến Hội Chữ thập đỏ các tỉnh thành phía Nam nhằm đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện, không làm gián đoạn quá trình hiến máu của người dân cũng như đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại buổi lễ công bố Dự án, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đánh giá cao những nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ Thành phố, Hội Tin học Thành phố và các đơn vị phối hợp.

Ông Lâm Đình Thắng chia sẻ: “Thời gian qua, hoạt động hiến máu nhân đạo được đánh giá là một dấu ấn nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Thành phố với những hiệu quả đạt được, đóng góp rất lớn đến công tác khám chữa bệnh trên địa bàn.

Đặc biệt trong tình trạng “khủng hoảng nguồn máu” hiện nay, lãnh đạo UBND Thành phố đã đánh giá cao tính linh hoạt của Hội trong việc tìm ra giải pháp thích hợp để giải quyết các hạn chế tồn tại trong phong trào hiến máu tình nguyện”.

Ngoài ra, ông Thắng cũng mong muốn Hội Chữ thập đỏ Thành phố sẽ triển khai và tổ chức tập huấn đến đội ngũ cán bộ cơ sở để nắm rõ quy trình, khai thác ứng dụng một cách triệt để. Đồng thời, từ các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng thực tiễn sẽ được phản hồi đến HCA nhằm điều chỉnh, hoàn thiện để Dự án được phát triển một cách tối ưu nhất.

Tại buổi lễ, Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã quyết định khen thưởng đến 6 tập thể và 9 cá nhân thành viên Tổ Dự án nhằm ghi nhận những nỗ lực và đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện Dự án “Giọt máu vàng” - giotmauvang.org.vn.