Người bạn mang tên “Đài phát thanh”

(VOH) - 45 năm chính thức mang tên Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH), là dịp những người làm báo phát thanh của VOH nhìn lại chặng đường đã qua.

Hành trình 45 năm, cũng là dịp để lắng nghe tiếng lòng của thính giả gần xa. Điều thật sự trân quý, đó là với nhiều thính giả, đài phát thanh ví như một người bạn tâm tình.

Người bạn mang tên “Đài phát thanh” 1
Trụ sở Đài TNND TPHCM (VOH) tại số 3 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, quận 1. Ảnh: K.H

“Đúng ra ngày xưa Đài phát thanh giải phóng cũng đã tiến bộ, nhưng so với bây giờ thì Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giỏi hơn nhiều, chương trình phát thanh phong phú hơn, kỹ thuật hơn. Với tôi, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh so với các tỉnh, nó là số một. Tôi bắt Đài suốt luôn, nó có nhiều chương trình hay dữ lắm”.

Có lẽ, với những người làm báo phát thanh, khi nghe được những tâm sự của một thính giả “ruột” như thế này, là cả một sự động viên rất lớn. Ông Dương Văn Mạnh, năm nay 74 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long, nghe đài từ cái hồi là Đài Phát thanh giải phóng, cho đến bây giờ, bằng cái Radio cũ. Trầm ngâm nhớ lại, ông nói so với Đài phát thanh giải phóng, Đài VOH bây giờ rất phát triển. Sống một mình, nên lúc nào ông cũng mở đài để nghe. Với ông, đài là một người bầu bạn, đồng hành từ lúc ông thức dậy, tập thể dục ở ngoài vườn, cho đến buổi đêm. Ông kể, có bữa ông mở đài quên tắt, giật mình tỉnh dậy vẫn nghe những âm thanh quen thuộc, thủ thỉ bên tai ông. Tuổi già vì thế cũng bớt đi cái hiu quạnh.  

Từ lâu, với bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, ở tỉnh Bến Tre, đài phát thanh như một người bạn tâm tình không thể thiếu. Bà kể vui “đi đâu về nhà, việc đầu tiên là mở cái máy cassette lên rồi mới đi làm công chuyện”. Chỉ cần nghe giọng phát ra trên sóng, bà nhận ra ngay đó là xướng ngôn viên nào. Không chỉ là nghe tin tức thời sự, mà chính những âm thanh, tiếng nói, khiến cho căn nhà ấm áp hơn. “Giống như ghiền vậy đó. Dì đi đâu về nhà, ra sau bếp nấu cơm hay làm bất cứ công việc gì là bật đài lên nghe. Nghe đài rất là thích. Dì thích rất nhiều chương trình của đài như chương trình thời sự tin tức rất nhanh nhạy, cho đến chương trình giáo dục, chương trình văn nghệ...Dì thấy bây giờ các chương trình của đài có rất nhiều sự tiến bộ, nhanh nhạy, thông tin rất mới. Cho nên, dù mình lớn tuổi nhưng mình vẫn cập nhật thông tin, nhất là buổi sáng dì thích nghe lắm”, bà Vân kể.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, làn sóng phát thanh đã đi xa hơn, tiếp cận gần hơn đến nhiều đối tượng thính giả. Không chỉ với chiếc radio, thính giả có thể nghe đài mọi lúc mọi nơi. Anh Trần Phương, ở Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: “Tôi thường nghe Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong lúc lái xe. Tôi thấy trong thời gian qua, phát thanh không còn đơn thuần là radio nữa mà là đa phương tiện, đa loại hình phát sóng, bởi vì những chương trình của Đài cập nhật đều mang tính thời sự cao, phù hợp với nhu cầu của xã hội. Mong muốn chính là chương trình của Đài cần tương tác cao hơn nữa giữa thính giả, xướng ngôn đối với những chương trình mang tính xã hội, văn hóa của Đài”.

Bên cạnh đó, làn sóng phát thanh cũng có sức hút đặc biệt với các thính giả trẻ. Với chiếc điện thoại thông minh, giới trẻ thoải mái nghe đài hơn. Nhiều thính giả trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên…dành tình cảm đặc biệt đối với người bạn phát thanh này. Thính giả Lương Ngọc Anh, ở tỉnh Bình Dương, chia sẻ về “người bạn quen biết nhau 8 năm” của mình: “Tôi bắt đầu nghe Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khi còn là sinh viên đại học, đến bây giờ cũng đã được 8 năm rồi. Quả thật, các chương trình của đài giống như một người bạn thân thiết đối với thính giả. Các giọng nói rất đặc trưng, tiếng nhạc thì cứ rủ rỉ vào tai người nghe. Không quá ồn ào như các gameshow truyền hình, cũng không giật tít giật gân như một số trang báo mạng, các chương trình phát thanh cứ đến với người nghe âm thầm, dịu êm, nhưng vẫn đảm bảo tính thời sự, cập nhật những thông tin nóng hổi”.

Tương tự, với bạn trẻ Nguyễn Văn Quy, sinh viên năm cuối Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ, không chỉ nghe đài, bạn còn theo dõi thông tin trên trang web của Đài và cả Fanpage VOH. “Bên cạnh đó, với bản thân em, VOH còn là một kênh để giải trí bởi vì Đài có nhiều chương trình radio bổ ích đối với em sau những giờ học tập, làm việc. Em có được khoảng thời gian để lắng lòng mình lại hòa cùng câu chuyện với giọng điệu, nhịp điệu, cách dẫn dắt của các anh chị MC. Mong rằng Đài sẽ luôn phát triển và có nhiều chương trình mới, những chuyên mục mới hấp dẫn hơn, để thính giả - độc giả trung thành của đài được tiếp cận thông tin một cách đa dạng và sinh động nhất”, Huy gửi gắm.

Có lẽ, với những chia sẻ, gửi gắm của những thính giả trên, là một niềm vinh dự khi những người làm phát thanh được phục vụ nhu cầu tinh thần của các thính giả gần xa trên cả nước. Lắng nghe thính giả, đội ngũ làm công tác phát thanh của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM - VOH ngày càng đầu tư, chăm chút hơn cho các sản phẩm báo chí của mình. Bởi, ở đâu, làn sóng phát thanh cũng có những người bạn – thính giả trung thành luôn dõi theo.