VOH - 45 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

(VOH) - Đến nay, Đài TNND TPHCM phát thanh trên 4 kênh: AM610Khz, FM99.9Mhz, FM95.6Mhz; FM87.7Mhz. Tầm phủ sóng toàn quốc và truyền dẫn phát sóng toàn cầu qua Internet...

Từ lâu, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) luôn là người bạn thân thiết, gần gũi với mọi người dân TPHCM và các tỉnh phía nam. Trong sinh hoạt hàng ngày, radio VOH là kênh thông tin chính yếu để mọi người nắm bắt tin tức thời sự, thưởng thức âm nhạc, kịch nói, cải lương, nghe ngâm thơ, đọc truyện, theo dõi tường thuật bóng đá…

01/9/1976, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM được Uỷ ban Nhân dân TPHCM chính thức ký quyết định thành lập trên cơ sở Đài Phát thành Sài Gòn Giải Phóng.

Các chương trình thời sự, nông thôn, văn hóa xã hội, an ninh trật tự, quốc phòng toàn dân... đã tuyên truyền và đóng góp đáng kể vào việc củng cố, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống.

Chương trình phát thanh thiếu nhi là một trong những chương trình thu hút mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa định hướng giáo dục lối sống, hành vi cho thiếu niên, thiếu nhi với dấm ấn Câu lạc bộ Lê Văn Tám, nhân vật Bà Tám kể chuyện tạo được hiệu ứng tích cực nhằm giáo dục thiếu nhi về tính nhân văn qua những câu chuyện cổ tích…

Những năm 1980, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM bắt đầu trực tiếp bình luận bóng đá. Thính giả rất thích nghe tường thuật bóng đá trên radio VOH vì cảm giác trận bóng sinh động hơn qua giọng điệu sinh động của các Bình luận viên.

Từ những năm 1990, xu thế đổi mới báo chí, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã tạo nên dấu ấn đỉnh cao qua những chương trình mới lạ, độc đáo theo phong cách phát thanh hiện đại. Những chương trình phát thanh trực tiếp mang tính giao lưu âm nhạc được ra đời, trong đó Cuộc thi Giọng hát hay hàng tuầnGiọng ca cải lương Giải Bông lúa vàng đã tạo nên sân chơi âm nhạc bổ ích, thú vị, thu hút rất đông công chúng tham gia thời bấy giờ, trong đó, Cuộc thi giọng ca cải lương Giải Bông Lúa Vàng là một chương trình ca nhạc đặc biệt có sức sống gần 30 năm. Chính hệ thống các chương trình ca nhạc cải lương trên radio VOH suốt 45 năm qua đã đóng góp quan trọng vào việc duy trì và phát triển nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử nam bộ - được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại… 

VOH - 45 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 1
Thí sinh Nguyễn Thị Hàn Ni, quán quân Giải Bông Lúa Vàng 2020. 

Đài VOH tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ cả nội dung, hình thức và phương tiện thu – phát sóng phát thanh, ra thêm kênh phát thanh, mở rộng tầm phủ sóng, mà kênh FM99.9Mhz tạo được ấn tượng trong lòng thính giả từ những đột phá, tiếp cận xu hướng phát thanh hiện đại.    

Ngày 01/9/1997, tần số phát thanh FM99.9Mhz Đài TNND TPHCM đến với thính giả bằng hình thức phát thanh gần gũi, thiết thực, đời thường từ nội dung chương trình cho đến hình thức thể hiện. Các biên tập viên trên FM99.9 vừa là người biên tập, dàn dựng và phát thanh trực tiếp, đã tạo phong cách làm phát thanh hiện đại thu hút thính giả, tăng cường sự tương tác để thính giả cùng là đồng tác giả các chương trình phát thanh.

Hàng loạt các chương trình phát thanh hiện đại ra đời gây tiếng vang lớn trong làng báo chí và dư luận xã hội lúc bấy giờ. Phải kể đến các chương trình Sài Gòn buổi sáng, Làn Sóng xanh, Topten ca khúc quốc tế, Quà tặng âm nhạc, những ca khúc bất hủ, văn học tuổi xanh, Studio và bạn, từ Album đến album

FM99.9MHz trở thành một hiện tượng của phát thanh Việt Nam được cả thế giới biết đến. Lần đầu tiên, radio đã tương tác vượt ra khỏi làn sóng khi công chúng không chỉ đón nghe, tham gia trên sóng mà còn bị thu hút bởi các sự kiện Giải trí của FM99.9 mà Làn Sóng xanh là một hiện tượng âm nhạc đặc biệt, củng cố thêm cho khuynh hướng nghe nhạc Việt…

VOH - 45 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 2
Ca sĩ Mỹ Tâm hát ca khúc "Mãi yêu" tại lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2020

Trong xu thế hội nhập và phát triển báo chí, nhiều chương trình phát thanh VOH phát triển mạnh, vượt khỏi làn sóng phát thanh đến với đời sống cộng đồng, tạo ra thương hiệu uy tín trong lòng thính giả, được dư luận xã hội đón nhận, khẳng định hình ảnh VOH mà xã hội ghi nhận.

Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ khởi nghĩa tranh cúp phát thanh VOH là một cuộc đua với bề dày gần 25 lần tổ chức, nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, hàng năm cuộc đua thu hút sự chú ý của dư luận và là một cuộc cọ sát chuyên môn cho các tay đua chuyên nghiệp trong làng thể thao xe đạp Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2018 và 2019, VOH vinh dự tổ chức thành công cuộc đua xe đạp chuyên nghiệp đầu tiên qua 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, cuộc đua xuyên biên giới, tạo dấu ấn đặc biệt trong làng đua xe đạp thể thao chuyên nghiệp Việt Năm.

Ngoài chuyển tải thông tin, giáo dục ý thức và định hướng hành vi, hấp lực của Tiếng nói còn thuyết phục, lay động lòng người, hiệu triệu con người lên rừng xuống biển, chạm được đến nhịp đập tim, khơi dậy được cảm xúc nhân bản trong tận sâu thẳm mỗi người, mà chương trình phát thanh thực tế Sát cánh cùng Gia đình Việt là một điểm son.

Sát cánh cùng gia đình Việt đã lan tỏa sức mạnh trong cộng đồng với những giá trị nhân văn sâu sắc. Hàng chục ngàn lượt thính giả tham gia cùng chương trình tạo nên những con số ấm áp: Xây dựng được gần 150 cây cầu ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí hơn 30 tỷ đồng, xây dựng 17 ngôi trường mầm non và tiểu học, nhà bán trú tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng, ủng hộ hơn 20 tỷ đồng cho bà con vùng bão lũ, xây dựng hơn 1.000 căn nhà tình thương, mổ tim cho gần 400 bệnh nhi và người lớn kinh phí gần 6 tỷ đồng, tặng tiền mặt và quà trị giá hơn 400 triệu đồng cho bà con người Việt đang sống ở vùng Biển Hồ Campuchia. chương trình áo ấm cho trẻ vùng cao với gần 30.000 chiếc áo ấm đã được trao đi, chung tay phòng chống dịch bệnh COVID – 19 hỗ trợ Đội ngũ y bác sĩ phòng chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng với tổng kinh phí là 9 tỷ đồng….

VOH - 45 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 3
Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt vận động xây dựng cầu Kinh Xáng ở Kiên Giang phục vụ nhu cầu đi lại cho gần 3000 người dân

Sức mạnh của phát thanh là tiếng nói.

Trong 2 năm 2018 – 2019, Đài TNND TPHCM thành công tổ chức cuộc thi Micro Vàng – Tôn vinh giọng nói, với hàng chục ngàn lượt thí sinh tham gia sơ tuyển trên toàn quốc.

Trong năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, y tế trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi người, Đài TNND TPHCM phối hợp cùng Sở Y tế TPHCM tổ chức thành công “Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam”  nhằm tôn vinh cống hiến của các nhân viên y tế.

Xu hướng phát triển đô thị hóa, thực trạng kẹt xe trở thành một trong những vấn đề bức xúc của chính quyền và nhân dân TPHCM; giải pháp chống ùn tắc giao thông trở thành một trong tám giải pháp quan trọng mà lãnh đạo TP đặt ra. Sự ra đời của kênh Giao thông đô thị FM95.6 Mhz với nhiệm vụ quan trọng thông tin tình hình giao thông vào những giờ cao điểm.

Đến nay, Đài TNND TPHCM phát thanh trên 4 kênh: AM610Khz, FM99.9Mhz, FM95.6Mhz; FM87.7Mhz. Tầm phủ sóng toàn quốc và truyền dẫn phát sóng toàn cầu qua Internet với nghe radio online trên web voh.com.vn và app Radio voh online trên smartphone.

Trong xu thế mạng xã hội tương tác cao, Đài VOH đã phát triển trang fanpage VOH Radio cùng hàng loạt trang fanpage vệ tinh của các chương trình và sự kiện tạo thành một hệ sinh thái VOH lan tỏa rộng khắp Tiếng Nói trên các nền tảng tuyền dẫn phát sóng đến với thính giả trong xu thế 4.0.

Với những thành tích đạt được, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM vinh dự đón nhận Huân chương Độc Lập hạng ba; Huân chương Lao Động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba và nhiều bằng khen do Nhà nước trao tặng. Đội ngũ nhà báo Đài liên tục nhận được các giải thưởng báo chí, liên hoan phát thanh hàng năm; khẳng định vị thế  Đài VOH trong làng báo chí TPHCM và cả nước.

Kỷ niệm 45 năm chính thức thành lập Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM là một cột mốc ý nghĩa, tự hào khẳng định những thành tựu quan trọng đạt được, để có đủ niềm tin, ý chí vững bước đi tới tương lai của phát thanh đa phương tiện thời kỳ công nghệ số.

 

VOH - AM 610 KHZ: THÔNG TIN NHANH - CHÍNH XÁC THỜI SỰ TRONG NƯỚC QUỐC TẾ

 

Kênh AM610 KHZ  là kênh phát sóng đầu tiên của VOH, có giá trị lịch sử từ những ngày đầu tiên, tạo nên thói quen nghe thông tin, tuyên truyền các hoạt động của thành phố đến người dân.

Hòa chung với xu thế đổi mới của báo chí , kênh AM610KHz đã ghi những dấn ấn đặc biệt thông qua những chương trình ấn tượng như Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” do Hội đồng nhân dân TPHCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM thực hiện. Từ 2006 đến nay, đã có hàng trăm số chương trình được phát sóng với chủ đề đa dạng như: cải cách hành chính, giao thông đô thị, giáo dục đào tạo, quản lý nhà đất, y tế, phúc lợi xã hội… Các chương trình đối thoại đã góp phần tạo sự chuyển biến cách nghĩ, cách làm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, góp phần tạo ra những “sản phẩm chất lượng cao” trong chỉ đạo, điều hành. - Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM đánh giá, trong thời gian tới, diễn đàn này phải tồn tại, phải tiếp tục phát huy bởi đang tạo được dư luận, sức lan tỏa rất lớn trong nhân dân, mở ra diễn đàn dân chủ để tổ chức Đảng, chính quyền các cấp lắng nghe trực tiếp ý kiến, kiến nghị của người dân và tạo điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ của mình với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

VOH - AM 610 KHZ: thông tin nhanh – chính xác thời sự trong nước quốc tế 1
Một buổi phát sóng chương trình trực tiếp Đối thoại cùng chính quyền Thành phố trên sóng AM 610KHz của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM

Qua thực hiện các chương trình giúp cho Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tăng cường hoạt động giám sát đối với những lĩnh vực mà người dân quan tâm, bức xúc hay những lĩnh vực còn hạn chế khi thực hiện nghị quyết Hội đồng nhân dân, và khi cần thiết Thường trực Hội đồng nhân dân sẽ tổ chức chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân những vấn đề có liên quan.

Các chương trình đối thoại đã góp phần tạo sự chuyển biến cách nghĩ, cách làm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, góp phần tạo ra những “sản phẩm chất lượng cao” trong chỉ đạo, điều hành.

Chương trình đã được Hội động nhân dân TPHCM nhiệm kỳ 2026-2021 khen thưởng

Bên cạnh đó, chương trình Nông thôn cũng là tiêu điểm của kênh khi chương trình không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng về mặt thể loại chương trình, tầm phủ sóng và mở rộng đối tượng thính giả. Chương trình đóng vai trò rất quan trọng, trở thành một người bạn thân thiết không thể thiếu được của bà con nông dân cả nước nói chung và cả ĐBSCL nói riêng. Chương trình giúp bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả cao. Đội ngũ biên tập chương trình đã tạo ra nhiều cuộc thi, chuyên đề, chuyên mục ghi dấu ấn đậm nét trong lòng bà con như loạt câu chuyện truyền thanh Quê mình xanh mãi, Chuyện nhà Ba nông, Chuyện quê mình, Chuyện xóm làng; các buổi giao lưu trực tiếp Bạn nhà nông, Kết nối Tri thức; các cuộc thi ca cổ hò vè, kể chuyện vui nông thôn… thu hút đông đảo bà con nông dân gần xa, đặc biệt là ở khu vực ĐBSCL.

Về mặt an ninh trật tự đời sống, chương trình “An ninh đời sống”, “Vì Thành phố có chất lượng sống tốt” cũng đã tuyên truyền tốt những chủ trương, chính sách pháp luật và qui định mới của Chính phủ, Nhà Nước… trong việc thực thi pháp luật. Song song đó, chương trình còn chuyển tải đến thính giả những thông tin mới nhất liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Thông tin nhanh, kịp thời các chủ trương, chính sách nổi bật của thành phố từ các hội nghị, hội thảo diễn ra trong tuần. Chương trình đã đi đúng hướng, bám sát yêu cầu tuyên truyền, bám sát vào 7 chương trình đột phá mà thành phố đề ra, một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, phản ánh tấm gương người tốt việc tốt, những việc thành phố đã làm được và có cả những vấn đề còn tồn tại để khắc phục.

Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19, thì chương trình Vì Thành phố chất lượng sống tốt cũng liên tục thông tin về những chủ trương, chính sách của thành phố quyết liệt, tích cực phòng, chống dịch bệnh, kêu gọi người dân nâng cao ý thức, phối hợp với lực lượng chức năng phòng chống dịch hiệu quả.

Về mặt văn hóa xã hội, các chương trình Cải lương, Bông Lúa Vàng, Sàn diễn đời và nghề đã thu hút đông đảo thính giả tham gia cũng như sự nhiệt tình với chương trình của nhiều giới văn nghệ sĩ. Hệ thống chương trình đã tạo nên sân chơi âm nhạc bổ ích, thú vị, thu hút rất đông công chúng tham gia.

Chương trình Sàn diễn đời và nghề được thực hiện tương tác trực tiếp giữa Nghệ sĩ và thính giả. Mỗi chương trình là một câu chuyện về một nghệ sĩ ở lĩnh vực sân khấu gồm: Kịch, cải lương, xiếc, hát bội, âm nhạc. Chương trình còn bố trí một dàn nhạc, cả cổ nhạc và tân nhạc để nghệ sĩ khách mời thể hiện tiết mục và song ca cùng thính giả. Các thính gỉ từ nhiều tỉnh thành giao lưu với chương trình thông qua hệ thống  kết nối từ xa của Đài với tín hiệu đạt chất lượng tốt.

- Ngoài phát trực tiếp, chương trình còn phát lại trên Page “Sàn diễn đời và nghề”, đồng thời nhận những yêu cầu, góp ý và đề xuất nghệ sĩ khách mời mà thính giả yêu cầu. Chương trình thu hút đông đảo thính giả tham gia cũng như sự nhiệt tình với chương trình của nhiều văn nghệ sĩ. Lượt truy cập trên Page của chương trình ổn định, nhận được nhiều bình luận tốt.

Có nhiều nghệ sĩ còn đề xuất để chương trình có thể dài thêm một chút, vì họ chưa nói hết tâm tư cùng nghề, cùng khán giả của mình. Từ phía biên tập, chúng tôi cũng nhận thấy điều đó hợp lý.

Đây là một chương trình có một ekip làm khá dày. Đây cũng là chương trình duy nhất của Đài có hình thức giao lưu và ca trực tiếp cùng nghệ sĩ với sự hỗ trợ của dàn nhạc chuyên nghiệp. Sau phần giao lưu đều có những nhận xét, đánh giá và chia sẻ thêm về kỹ thuật ca diễn của nghệ sĩ cho các khán giả giao lưu.

Đã có khoảng 20 nghệ sĩ và gần 300 thính giả gọi vào giao lưu chương trình trong suốt 6 tháng qua. Xét về tính hấp dẫn và tương tác thì chương trình này hội đủ yếu tố: được nghe, được ca giao lưu, được thần tượng chia sẻ kinh nghiệm về nghề, được đề xuất các nguyện vọng và ý kiến nên hấp dẫn được người thưởng thức.

Cuộc thi giọng ca cải lương Giải Bông Lúa Vàng là một chương trình ca nhạc đặc biệt có sức sống gần 30 năm. Từ năm 2000 đến năm nay, chương trình được tổ chức hàng tuần, phát thanh trực tiếp từ vòng Bán kết đến vòng Chung kết xếp hạng. Số thí sinh tham gia dự thi bình quân hàng năm có khoảng 1.000 người tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc… tổng cộng trong hơn 20 năm qua, “Hội thi giọng ca cải lương giải Bông lúa vàng” và “Cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương hàng tuần” đã thu hút hơn 20.000 lượt thí sinh ca nhạc cải lương cả nước tham gia chương trình; phục vụ cho hơn 200.000 lượt khán giả xem chương trình tại Đài và hàng triệu khán thính giả nghe xem qua làn sóng phát thanh và truyền hình.

VOH - AM 610 KHZ: thông tin nhanh – chính xác thời sự trong nước quốc tế 2
Vòng "Gieo hạt" giải Bông lúa vàng 2021 được VOH thực hiện tại tỉnh Bạc Liêu.

Nhiều thí sinh qua giải này đã đoạt giải thưởng Trần Hữu Trang, giải Chuông Vàng Vọng cổ như: Tuyết Ngân, Đào Vũ Thanh, Bùi Trung Đẳng, Nguyễn Minh Trường, Nguyễn Văn Mẹo, Võ Thành Phê, Nguyễn Thị Luận, Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung… nhiều giọng ca đã trở thành lực lượng nòng cốt cho cho các đoàn cải lương chuyên nghiệp; nhiều nghệ sĩ đã  được phong danh hiệu cao quý như:  NSUT Tuyết Ngân (Đoàn cải lương Bến Tre), NSUT Đào Vũ Thanh (Đoàn cải lương Tiền Giang), NSUT Hồ Ngọc Trinh (Đoàn cải lương Long An)…  nhiều giọng ca đã trở thành giảng viên trong lĩnh vực giảng dạy ở các trường nghệ thuật như đại học Sân khấu – Điện ảnh thành phố (NSUT Lê Tứ, Hải Long); trở thành các hạt nhân quản lý văn hóa nghệ thuật như Lê Khánh Văn (Trung tâm Văn hóa thị xã Tân Châu - tỉnh An Giang); rất nhiều thí sinh qua giải này đã trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào đờn ca tài tử, cải lương ở các xã, phường, quận, huyện Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh…

Chương trình đã tập hợp được đội ngũ các soạn giả, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu tham gia Hội đồng nghệ thuật nhằm phát triển loại hình đờn ca tài tử-cải lương nam bộ, tiêu biểu như: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Thanh Thanh Hiền, cố nghệ sĩ Trí Thanh, cố NSƯT Thanh Vũ, cố NSƯT Thành Điển, cố Soạn giả Hùng Tấn, thạc sĩ – nhạc sĩ Huỳnh Khải, NSUT Phương Quang, NSƯT Thanh Tuấn, nghệ sĩ ưu tú Phượng Loan, nghệ sĩ ưu tú Ngọc Mai, soạn giả Ngô Hồng Khanh, cố soạn giả Phi Hùng, soạn giả Minh Thùy… Ngoài ra còn tạo điều kiện cho các nhạc sĩ cổ nhạc, diễn viên cải lương của thành phố và các tỉnh có sân biểu diễn trong tình hình sân khấu cải lương gặp khó khăn.

“Bông lúa vàng” trở thành một chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc, một nét son truyền thống của Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, đã được sự tin yêu, quan tâm của đông đảo công chúng, thật sự trở thành một điểm hẹn nghệ thuật hàng tuần của đông đảo người mộ điệu đờn ca tài tử và cải lương.

Với những thành tích đạt được, đội ngũ nhà báo của kênh liên tục nhận được các giải thưởng báo chí, liên hoan phát thanh hàng năm; khẳng định vị thế Đài VOH trong làng báo chí TP. HCM và cả nước :

** Năm 2016: Giải Báo chí quốc gia lần thứ 10: 1 giải B.Giải báo chí Thành phố lần thứ 34: 1 giải khuyến khích.

** Năm 2017: Giải Báo chí quốc gia lần thứ 11: 1 giải khuyến khích.Giải báo chí Thành phố lần thứ 35: 1 giải Ba.

**Năm 2018: Giải Báo chí quốc gia lần thứ 12: 1 Giải C.Giải Báo chí Thành phố lần thứ 36: 3 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. Liên hoan Phát thanh toàn quốc: 1 Giải Đồng.

** Năm 2019: Kênh đạt 9 giải báo chí thành phố, báo chí chuyên ngành, bao gồm: Giải Báo chí Thành phố lần thứ 37: 2 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. Giải thưởng sáng tác, quảng bá Tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2010 – 2015:  1 Giải C. 

** Năm 2020:Kênh đạt 15 giải báo chí quốc gia, báo chí thành phố, báo chí chuyên ngành, bao gồm:Giải báo chí quốc gia 14: 1 giải khuyến khích; Giải Báo chí Thành phố lần thứ 38: 1 Giải Nhì, 1 Giải B, 2 Giải Khuyến khích.Liên hoan phát thanh toàn quốc: 1 giải Đồng. Giải thưởng sáng tác, quảng bá Tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2015 – 2020: 1 Giải B, 1 Giải C.

**Từ đầu năm 2021 đến nay:  Kênh đạt Giải B – Giải Báo chí 75 năm Quốc hội Việt Nam, Giải khuyến khích - Giải thưởng báo chí du lịch TP.HCM.

Bên cạnh đó, các giải báo chí chuyên ngành từ địa phương đến trung ương như Giải Ngòi bút trẻ, Giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục, Báo chí Khoa học công nghệ, Báo chí Nông nghiệp xanh...

 

VOH - FM99.9MHZ: CÁC CHƯƠNG TRÌNH THÔNG TIN CA NHẠC GIẢI TRÍ ĐƯỢC YÊU THÍCH

 

Ngày 01/9/1997, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận Kênh FM 99.9MHz (nay gọi là Kênh Thông tin Thương mại Giải trí FM 99.9MHz) từ Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

FM 99.9MHz lần lượt xây dựng và cho lên sóng nhiều chương trình với sự đột phá, mới mẻ, trẻ trung của một phong cách làm phát thanh mới để rồi trên nền tảng kinh nghiệm làm phát thanh đã học, đã làm, cộng với nhiệt huyết, sự hứng khởi được thể hiện cái mới, thử nghiệm hình thức, nội dung mới:

VOH - FM 99.9MHZ: các chương trình thông tin ca nhạc giải trí được yêu thích 1
Tập thể PV-BTV Kênh Thông tin Thương mại Giải trí FM 99.9MHz

- Chương trình “Sài Gòn buổi sáng (SGBS)” được xem là nốt son về nghiệp vụ làm phát thanh của làn sóng FM99.9MHz. Đây là một thể loại chương trình phát thanh tiên phong trong đổi mới báo chí với thể loại mang tính buổi sáng đầu tiên tại VN. Ra đời năm 1997, chương trình đã thu hút sự quan tâm theo dõi của dư luận xã hội; đã trở thành “bữa điểm tâm tinh thần” vào mỗi buổi sáng cho thính giả. Chương trình này sau đó đã được các Đài Phát thanh - Truyền hình cả nước đến học tập kinh nghiệm. Sau đó hàng loạt thể loại chương trình phát thanh-truyền hình mang tính “buổi sáng” ra đời: Chào buổi sáng, Bản tin buổi sáng, Chào ngày mới, Nông thôn ngày mới. Đã có lần, trả lời phỏng vấn của Đài, Nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương - Nhà báo kỳ cựu Hữu Thọ đã nhận xét và yêu cầu: “chương trình Sài Gòn Buổi Sáng nghe mọi người khen là hay lắm, tôi chưa được nghe, nhưng tôi nghĩ cần phải sáng tạo và gần gũi với đời sống người dân hơn nữa, làm sao để người dân nghe Đài ta mà không nghe Đài ngoài, như vậy mới gọi là tính chiến đầu và định hướng làm báo”… Đúng như Nhà Báo Hữu Thọ đã nhắn nhủ, sau đó một thời gian, ban Việt ngữ Đài BBC đã đến tìm hiểu về chương trình Sài Gòn buổi sáng, bởi theo họ, đã có nhiều thính giả của BBC trong nước đã viết thư yêu cầu chương trình BBC Việt ngữ buổi sáng từ 6h-6h30 nên phát sớm hơn 1h hoặc trễ hơn, để họ có thể nghe cùng lúc cả 2 chương trình SGBS và BBC. Chương trình SGBS liên tục đổi mới, cải tiến theo định hướng phản ánh sát hơi thở cuộc sống, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước theo cách rất đời thường, cụ thể, để người dân dễ cảm thụ.

- Sài Gòn Buổi Chiều khẳng định vị thế hấp dẫn kiểu talk show vào buổi chiều từ tháng 6/2009 với mục tiêu làm phong phú nội dung làn sóng khi FM99.9Khz đã mở rộng phạm vi phủ sóng. Nhiều vấn đề được bàn luận và chuyển tải kịp thời, hấp dẫn chương trình. Chương trình Sài Gòn buổi chiều luôn đổi mới để tiếp cận gần hơn và đáp ứng thiết thực hơn nhu cầu đối tượng thính giả trong xu thế phát triển hiện đại lĩnh vực phát thanh. Chương trình “Sài Gòn buổi Sáng” và “Sài Gòn buổi chiều” đã thành công với các loạt bài có tính phân tích cao, thể loại phóng sự ngắn tại hiện trường, phỏng vấn nhanh, tin băng… đưa âm thanh vào các bản tin để làm sinh động bản tin. Đặc biệt là những bài viết, phóng sự đáng chú ý đều xuất phát từ những tay bút trẻ.

- Ngày 2/6/2014, Chương trình “Sài Gòn buổi trưa” chính thức lên sóng, với thời lượng 30 phút từ (11g15- 11g45) phát từ thứ 2 đến thứ 6. Chương trình mang phong cách hiện đại vơi hình thức thể hiện chủ yếu Talk show giao lưu trực tiếp, gần gũi và tự nhiên. Điểm nhấn của với Chuyên mục “ĐIỀU TÔI MUỐN NÓI SÁNG NAY” ghi nhận ý kiến trực tiếp từ thính giả qua đường dây điện thoại nóng của chương trình các vấn đề mà họ quan tâm trong buổi sáng thuộc về đời sống, công việc, hoặc từ thông tin báo chí, truyền hình, phát thanh, internet … ở góc độ : vui vẻ, tích cực, xây dựng theo tiêu chí : thoải mái, thư giãn buổi trưa…Tin tức của SGBT với tiêu chí cập nhật tin tức đời thường, thiết thực với người dân .Chuyên mục mang tính nhân văn “SÀI GÒN XƯA VÀ NAY” giới thiệu lịch sử, thông tin về chuyện của Sài Gòn từ các chuyên gia, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử , bài viết , tản mạn.… Ngoài ra còn có Chuyên mục “MÓN NGON giới thiệu những quán ăn ngon, món ăn ngon, địa điểm ẩm thực  đặc trưng, thú vị của Sài Gòn…

- Chương trình ca nhạc “Làn Sóng Xanh - 10 ca khúc Việt Nam được yêu thích xếp hạng theo tuần, tháng và năm” đã gây được tiếng vang trong cả nước và quốc tế, không chỉ người Việt ở trong và ngoài nước quan tâm theo dõi những bài hát lọt vào top Làn Sóng Xanh, mà nhiều tổ chức và nhà nghiên cứu âm nhạc của các nước cũng quan tâm tìm hiểu như: Đài NHK của Nhật bản và Đài BBC đã có những phóng sự đề cao tính mới mẻ và sự hấp dẫn của top Làn Sóng Xanh trong dư luận; một số nhà nghiên cứu âm nhạc quốc tế đã nhiều lần tiếp xúc để tìm hiểu về hiện tượng Làn Sóng Xanh trong đời sống âm nhạc Việt Nam… Kể từ năm 1997, khi ra đời, chương trình Làn Sóng Xanh đã trở thành một hiện tượng âm nhạc được công chúng quan tâm và yêu thích, đặc biệt là công chúng trẻ. Chương trình Làn Sóng Xanh ngay lập tức đã đóng góp lớn cho định hướng nghe nhạc Việt của công chúng trẻ vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, đẩy lùi thói quen nghe nhạc hải ngoại, nhạc ủy mị, nhạc vàng của một bộ phận công chúng trẻ. Chương trình Làn Sóng Xanh đã làm nên tên tuổi của nhiều nhạc sĩ, ca sĩ: Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung, Phương Thanh, Tuấn Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Tóc Tiên, Ái Phương, Issac, Tiên Tiên, Noo Phước Thịnh … những nhạc: Hoài An, Việt Anh, Võ Thiện Thanh, Vũ Quốc Việt, Phạm Mạnh Quỳnh, Khắc Việt, Vũ Cát Tường, Phạm Toàn Thắng, Tiên Cookie, Chấu Đăng Khoa…. Đây cũng là chương trình ca nhạc uy tín được duy trì lâu nhất hiện nay (từ năm 1997 đến nay).

Năm 1997, lần đầu tiên đưa chương trình Làn Sóng Xanh công diễn tại sân khấu ngoài trời, thu hút lượng lớn thính giả yêu nhạc đến tham gia. Đặc biệt, năm 1999, Chương trình Làn Sóng Xanh đã thực hiện công diễn tại Thủ đô Hà Nội. Đến nay Làn Sóng Xanh đã thực hiện được 19 mùa trao giải.

Năm 2017 kỷ niệm 20 năm Làn sóng xanh là Gala VIP show vinh danh Làn Sóng Xanh 20 năm tại Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế TP.HCM (SECC); Gala Music Festival 20th Làn Sóng Xanh tại Sân vận động Quân khu 7 với chủ đề Làn Sóng Xanh – Cuộc hội ngộ 20 năm; và  Run Show 20th Làn Sóng Xanh tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM) với phần triển lãm hình ảnh hoạt động Làn Sóng Xanh 20 năm và chương trình biểu diễn âm nhạc Làn Sóng Xanh qua các thời kỳ.

- Chương trình “Quà tặng âm nhạc”, “Nốt nhạc thứ 7”, “Ca nhạc theo yêu cầu” trực tiếp trên sóng FM 99,9MHz đã tạo nên sân chơi thú vị cho công chúng trẻ. Đây là những chương trình giao lưu âm nhạc mang tính tương tác cao mà từ đó đã trở thành tên chung của thể loại chương trình “Quà tặng âm nhạc”  và hình thức giao lưu Quà tặng âm nhạc ngay sau đó đã là format của hàng loạt các Đài Phát thanh tỉnh, thành phố khác. Chương trình “Nốt nhạc thứ 7” là một sân chơi cuối tuần mà hơn 10 năm qua liên tục kết nối tâm sự và chia sẻ niềm vui nghề nghiệp của nhiều nghệ sĩ với công chúng mến mộ thông qua hệ thống điện thoại và phòng thu giao lưu trực tiếp của Đài. Có thể nói Nốt nhạc thứ 7 là một chương trình không thể thiếu đối với những ai quan tâm đến âm nhạc bởi đây là cầu nối duy nhất để các thính giả trò chuyện trực tiếp cùng thần tượng của mình trên sóng, và cũng là cơ hội để các văn nghệ sĩ chia sẻ những kế hoạch, dự định của mình với các fan. Đây là chương trình duy nhất trên sóng FM99.9 được thực hiện trực tiếp với sự tham gia của những ngôi sao hàng đầu trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và các thính giả nghe Đài.

- Chương trình “Radio Công nhân” (nay là Giờ tan ca) ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Thanh niên Công nhân (CN) TPHCM. “Chương trình Radio công nhân”, ra đời với mong muốn không chỉ dừng lại ở việc phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật mà còn giúp CN nâng cao kiến thức về xã hội, nghề nghiệp, từ đó có cách ứng xử phù hợp, trách nhiệm hơn. Mặt khác, thông qua chương trình, xã hội sẽ có một cách nhìn toàn diện hơn về đời sống CN, nhất là tâm tư, tình cảm của những người lao động phải xa quê kiếm sống, từ đó chung tay chăm sóc tốt hơn cho CN. Đặc biệt chương trình đã được sự hỗ trợ của LĐLĐ TPHCM và đã trao tặng hàng ngàn chiếc Radio cho các công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

- Từ năm 2015 đến nay, Kênh Thông tin Thương mại Giải trí tự hào thực hiện chương trình “Hòa Sóng” - kết nối với các Đài bạn ở khắp các tỉnh, thành phố để mở rộng làn sóng của Đài trên phạm vi cả nước. Chương trình  chuyển tải các vấn đề của mỗi địa phương đang được khán thính giả quan tâm; giới thiệu về danh lam thắng cảnh; di sản văn hóa; phong tục tập quán; những điểm đến hấp dẫn; những món ăn đặc sản của các địa phương…

- 2/11/2009, Đài TNNDTPHCM đã nâng cấp chương trình thông tin kẹt xe thành “Chương trình Thông tin giao thông 24h” trên sóng FM99.9Mhz. Từ khi chương trình ra đời đến nay đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc giảm thiểu tình hình ùn – tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Bằng niềm đam mê công việc và sự vận dụng sáng tạo bài học sức mạnh toàn dân, chương trình Thông tin giao thông 24h đã thực hiện phát thanh trực tiếp theo mô hình khơi dậy sự đóng góp của toàn xã hội để xây dựng nên thông tin của chương trình. Chương trình thực sự phát huy hiệu quả trong việc giảm thiểu tình hình ùn - tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Số điện thoại tổng đài 3.8221188 đã trở nên quen thuộc đối với hầu hết những người điều khiển phương tiện giao thông. Trung bình mỗi ngày có hơn 200 lượt thính giả gọi điện thoại về thông tin tình hình giao thông (hơn 4000 cuộc gọi/tháng), đặc biệt là vào những giờ cao điểm, số tổng đài 38.221188 luôn luôn nghẽn mạch do lượng thính giả liên tục gọi vào phản ánh tình hình giao thông.

  - Chương trình không chỉ mang lại hiệu quả cao trong việc góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, mà sự thu hút của chương chính trình giảo thông 24h cũng đã mang lại nguồn thu hơn 3tỉ đồng. Năm 2009, Chương trình thông tin giao thông 24h trên sóng FM99.9Mhz được chọn là 1 trong 8 giải pháp hiệu quả của thành phố giảm thiểu tối đa tình hình ùn – tắc giao thông trên địa bàn. Chương trình đã được chọn làm báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua yêu nước của Thành phố năm 2009.

-Tiếp tục thành công của chương trình “Thông tin giao thông 24h”, kênh FM99.9MHz tiếp tục cho ra đời các chương trình “Cứu tinh xa lộ”, “An toàn trên mọi nẻo đường”, “Bạn hữu đường xa”, “An toàn về nhà”, “Trò chuyện cùng bác tài”, “Vững tay lái trọn niềm vui”… đã tạo một sân chơi mới cho người lái xe, góp phần định hướng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức cộng đồng tài xế, với mong muốn thay đổi hành vi lái xe và xây dựng một cộng đồng tài xế văn minh, an toàn và thân thiện. Các chương trình này giao lưu trực tiếp với tài xế và các bác tài có thể trao đổi, chia sẻ tất cả các vấn đề, nhưng luôn đề cao tính an toàn và nhận được sự ủng hộ lớn của cộng đồng tài xế trên toàn quốc. Các chương trình đều cung cấp nhiều kiến thức như kỹ thuật sửa xe, chạy xe an toàn, đặc biệt là “lái xe phòng thủ”, cũng như thông tin cung đường nguy hiểm, các địa chỉ ăn uống dọc đường, tư vấn sức khỏe, quà tặng cho tài xế, kêu gọi giới tài xế thực hiện “hình ảnh tài xế thân thiện”, “ý thức vô lăng”…Các chương trình đã trở thành người bạn yêu thích của giới tài xế chuyên nghiệp. Đây là hệ thống những chương trình phát thanh trực tiếp mang ý nghĩa xã hội lớn, nhằm xây dựng hình ảnh người tài xế với cái nhìn thiện cảm hơn trong dư luận xã hội. Chương trình đã khơi gợi được những tiềm năng đóng góp xây dựng xã hội của đội ngũ tài xế. Hầu hết mọi người đều có nhận xét chung rằng: từ khi các Bác tài nghe được những chương trình này, những lời tâm sự của bác tài, những lời trò chuyện mang tính định hướng của các biên tập viên và các chuyên gia, tình hình văn hóa, văn minh giao thông có cải thiện đáng kể; ý thức nhường nhịn nhau trên đường ngày càng tăng, thái độ lái xe và giao tiếp của bác tài cũng thay đổi theo chiều hướng ngày càng tốt hơn.

VOH - FM 99.9MHZ: các chương trình thông tin ca nhạc giải trí được yêu thích 2
Phóng viên Phi Yến, khuôn mặt khá gần gũi với các bác tài trên sóng phát thanh

- Tường thuật trực tiếp bóng đá trên kênh FM99.9MHz cũng là một chương trình đáng ghi dấu của kênh FM99.9MHz được thực hiện từ năm 2002. Các BTV của kênh tường thuật trực tiếp các trận đấu bóng đá Ngoại hạng Anh, Cúp C1 châu Âu,  Cúp FA , Cúp Liên đoàn Anh, Giải bóng đá Tây Ban Nha và Italia, các trận bóng đá WorldCup, Asean ...Chương trình đã mang đến nhiều thích thú cho thính giả nghe Đài. Nhiều thính giả chia sẻ rất thích nghe tường thuật bóng đá trên kênh fm99.9MHz, vì phát thanh viên tường thuật rất sinh động, mang đến nhiều thông tin cho những người yêu thể thao. Thính giả mở Tivi xem, nhưng mở kênh FM99.9MHz để nghe tường thuật và nghe bình luận sau các trận đấu. Kênh FM99.9MHz mời khá nhiều bình luận viên giỏi, có kiến thức sâu và am hiểu bóng đá nên bình luận rất hay, mang tính thuyết phục cao. Ngoài ra, các Biên tập viên của Kênh FM99.9MHz còn trực tiếp đến sân cỏ để tường thuật không khí sôi động trên sân vận động làm chương trình càng sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn thính giả yêu thích  thể thao. Tên tuổi của các biên tập viên Công Vinh, Quốc Bình, Thế Anh, Ngọc Phong được nhiều thính giả biến đến và hâm mộ.

Trong thời kỳ mạng xã hội tương tác cao, kênh FM99.9MHz đã phát triển hàng loạt trang fanpage vệ tinh của các chương trình và sự kiện tạo thành một hệ sinh thái VOH trong xu thế 4.0.

Trong 45 năm hình thành và phát triển của VOH, FM 99.9MHz đã có những nốt son với vô số chương trình gây tiếng vang trong nước và quốc tế, đạt vô số bằng khen các cấp. Những năm qua tập thể FM99.9MHz  luôn làm việc với tinh thần đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, vượt qua khó khăn, đoàn kết chung sức để tạo dựng những chương trình phát thanh không chỉ cập nhật những thông tin thiết thực, có định hướng mà còn mang tính giải trí và giáo dục cao.

- Một thành tích nổi bật và cũng là dấu son của tập thể FM99.9MHz là vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng về những thành tích xuất sắc trong 14 năm hoạt động tiên phong đổi mới báo chí của ngành phát thanh VN vào ngày 22/4/2011.

- Tập thể Kênh đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền.

- Chương trình “Sài Gòn buổi sáng” đoạt giải Mai Vàng năm 2003.

- Chương Trình Radio Công nhân đoạt giải đồng năm 2014, tại Liên hoan phát thanh toàn quốc.

- Các phóng viên và biên tập viên của Phòng TTTM&GT đã vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng báo chí có giá trị: Giải Nhất báo chí Thành phố (Công Vinh - Quốc Bình); Giải nhì báo chí TP viết về Doanh nhân (2004) và giải khuyến khích phát thanh toàn quốc viết về Cộng đồng người Hoa ở TPHCM (2000) của Phương Dung; Giải khuyến khích báo chí TP (2008- Phương Huyền); Giải B báo chí quốc gia (2012) và giải nhất báo chí TP (2012) của Thế Anh; Giải C báo chí quốc gia (2011), giải khuyến khich báo chí quốc gia (2012) và giải Bạc Liên hoan phát thanh toàn quốc (2013) của Bích Thảo; Giải nhất Liên ngành giáo dục(2014) tại Liên hoan phát thanh toàn quốc của Thúy Vân. Bích Thảo và Thế Anh đoạt giải ngòi bút trẻ năm 2013 và Diệu Minh, Thúy Vân đoạt giải ngòi bút trẻ năn 2014; Nguyễn Thị Bích Thảo: Giải Đồng Liên Hoan Phát Thanh 2016, Giải Khuyến Khích báo chí đối ngoại toàn quốc 2016; Nguyễn Lưu Ngọc Thảo: Giải 3 báo chí Doanh nhân - Doanh Nghiệp; Giải B Của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tại giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2010-2015); Trần Thị Thúy Vân: Giải 2 báo chí Biểu dương nhân tố mới; Vũ Thị Kim Ngân: Giải 3 và Giải khuyến khích báo chí viết về Văn hóa nghệ thuật, Giải khuyến khích báo chí thành phố, Giải ngòi bút trẻ của Thành Đoàn và Đoàn Khối Dân Chính Đảng; Đào Văn Hiệp: Giải khuyến khích giải báo chí thành phố; Nguyễn Phú Sơn: Giải thường Ngòi Bút Trẻ 2015 do Đoàn Khối Dân - Chính Đảng trao tặng, Giải khuyến khích Giải báo chí TP. HCM lần thứ 32 - 2015 do Hội nhà báo TP trao tặng;01 giải C tại giải báo chí xây dựng Đảng “Búa liềm vàng” của Ban Tổ chức Trung ương 2019 (Ngọc Thảo); 01 giải B (Nam Hiệp) và 01 giải Khuyến khích (Y Jang Tuyn) của Ban Tuyên giáo Trung ương tại giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn2015-2020, 01 giải Ba tại Giải thưởng Báo chí TPHCM 2020 (Ngọc Thảo); 01 giải Đồng tại Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XIV 2020 (Kim Ngân);1 giải Nhì Giải phóng sự phát thanh, truyền hình về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân (Bộ Y Tế, Hội Nhà báo VN) (Kim Ngân); 1 giải Ba Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” 2020 (Bộ VHTT&DL, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo VN) (Phương Huyền – Nam Hiệp),…

VOH - FM 99.9MHZ: các chương trình thông tin ca nhạc giải trí được yêu thích 3
Biên tập viên Thúy Vân trong phòng thu, chuẩn bị cho một buổi phát sóng trực tiếp trên kênh FM99.9MHz

Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và nhiệt huyết, sáng tạo và cập nhật xu hướng mới FM99.9Mhz đã không ngừng cập nhật những thông tin thiết thực, có định hướng và mang tính giải trí, giáo dục cao.

 

VOH ONLINE - HỆ SINH THÁI DIGITAL

 

Những năm 2000, hòa theo xu hướng phát triển digital, Đài TNND TPHCM – VOH đã triển khai thực hiện trang tin voh.com.vn. Từ những ngày đầu phát triển đến nay, VOH Online không ngừng đổi mới theo xu hướng phát thanh hiện đại.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số, VOH nâng tầm phủ sóng toàn quốc và truyền dẫn phát sóng toàn cầu qua Internet qua hình thức nghe radio online trên web voh.com.vn và app Radio VOH Online trên smartphone.

VOH ONLINE – HỆ SINH THÁI DIGITAL 1
Giao diện tải App VOH Radio Online trên Google Play

Trong xu thế mạng xã hội tương tác cao, Đài VOH đã phát triển trang fanpage VOH Radio cùng hàng loạt trang fanpage vệ tinh của các chương trình và sự kiện tạo thành một hệ sinh thái VOH lan tỏa rộng khắp Tiếng Nói trên các nền tảng tuyền dẫn phát sóng đến với thính giả trong xu thế 4.0.

Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, VOH Online ghi dấu ấn với những chương trình nổi bật và các con số ấn tượng.

Chuyên đề Kỹ năng tự vệ của VOH là một “hiện tượng mạng”, một chương trình nội dung hữu ích tạo nên một làn sóng chia sẻ khủng trên mạng xã hội.

Kỹ năng tự vệ” bao gồm nhiều video clip ngắn giới thiệu người dân cách xử lý khi bị giật túi xách, giật điện thoại, khi bị dàn cảnh cướp xe, bị giật tóc đánh hay bị đánh bằng nón bảo hiểm… Đây là các kỹ năng xử lý đơn giản được ứng dụng từ một số thế võ Aikido do Võ sư Lê Hoàng Mai phát triển.

Mục tiêu của chương trình hướng tới việc trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng tự vệ - phòng vệ, cách phản ứng vận động trong các tình huống cơ bản.

Ngay khi clip đầu tiên về “Cách xử lý khi bị giật túi xách” lên sóng, nhiều trang web, facebook đăng tải trở lại với lượt xem lên tới vài triệu lượt chỉ sau vài giờ… Không chỉ có thế, không ít trang web nước ngoài cũng đã sử dụng các clip này để đăng tải và thu hút sự quan tâm rất lớn.

Đối tượng quan tâm, chia sẻ clip là tất cả mọi người, mọi độ tuổi, giới tính, quốc tịch… bởi cách xử lý tình huống đơn giản và không có tính chất đối kháng, quyền thuật, dễ áp dụng vào đời sống hàng ngày.

VOH ONLINE – HỆ SINH THÁI DIGITAL 2

Giao diện nghe Radio trực tuyến trên trang www.VOH.com.vn

Trong xu thế 4.0, hệ sinh thái VOH cũng không ngừng chuyển mình tạo nên những con số ấn tượng. Vào năm 2019, trang web voh.com.vn đứng thứ hạng 101 trong số các trang web tin tức được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, đến nay trang web có hơn 300.000 lượt truy cập/ngày.

Fanpage VOH Radio cùng tổ hợp các trang fanpage vệ tinh của các chương trình và event thu hút hơn 500.000 lượt theo dõi và kênh Youtube VOH Radio vinh dự đạt nút bạc Youtube vào năm 2018.

Trong dòng chảy 45 năm của Đài TNNDTPHCM – VOH, VOH Online với hơn 20 năm hình thành và phát triển đã góp phần giúp VOH đến gần hơn với thính giả trong nước và quốc tế, tự tin nâng tầm VOH trong thời kỳ công nghệ số 4.0.

 

VOH -  FM87.7MHZ: THÔNG TIN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG DÂN SINH

 

Ngày 1/3/2018, làn sóng FM87.7MHz chính thức phát sóng thử nghiệm lần đầu tiên.

Hòa với nhịp sống đô thị mới của thành phố, chương trìnhChìa khóa cho Thành phố thông minh được triển khai từ tháng 4/2019 với thời lượng 15 phút.

Chương trình thông tin các vấn đề về phát triển đô thị xanh, quy hoạch kiến trúc, các chương trình, dự án chỉnh trang đô thị, phát triển nhà ở, ứng dụng các công nghệ mới, ứng dụng trí tuệ sáng tạo nhân tạo và nghiên cứu, phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo, thông tin công cuộc xây dựng chính quyền điện từ, cách làm mới hiệu quả của Chính quyền thành phố… Thông qua chương trình, thính giả đã có cái nhìn rõ hơn về các vấn đề đô thị và việc xây dựng thành phố thông minh tại TPHCM.

Để chuyển tải sâu những thông tin quan trọng liên quan đến các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2020 của thành phố Kênh 87,7MHz đã thực hiện chương trình “Cách làm hay-Hiệu quả tốt”.

Qua đó, giới thiệu các mô hình, cách làm hay trong triển khai thực hiện chủ đề tại các cơ quan, đơn vị và sự hưởng ứng của người dân thành phố. Chương trình góp phần lớn vào việc đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” với hình thức thể hiện phong phú, từ câu chuyện truyền thanh, talkshow, bài viết, phỏng vấn và các bản tin làm nổi bật lên những tập thể, cá nhân điển hình trong vận dụng và thực hiện tốt chủ đề năm để góp phần lan tỏa cách làm hay, nếp sống đẹp trong toàn xã hội vì một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

VOH - FM 87.7MHZ: Thông tin kinh tế thị trường dân sinh 1
Một buổi phát thanh trực tiếp chương trình "Nhịp sống 87.7" giới thiệu về sản phẩm tranh gạo

Không thể không kể đến “Nhịp sống 87.7”- dấu ấn của kênh, chương trình với phương thức sản xuất hiện đại, hình thức trẻ trung, nội dung chất lượng, gần gũi với thính giả, một bước tiến trong xu thế phát thanh thời đại digital. Ngoài việc được sản xuất trực tiếp 1 tiếng, 5 ngày/tuần, chương trình còn được live stream trên hệ thống fanpage FM87.7Mhz – Radio VOH. Cách dẫn dắt chương trình, sự phối hợp giữa host và khách mời tạo nên sự thu hút đặc biệt qua các chuyên mục Hóng 24h, Thị trường và mua sắm, Dr Khỏe đi muôn nơi.

Trong thời đại số với đối tượng thính giả mở rộng, đến nay chỉ trong 3 năm hoạt động, FM 87.7MHz đã xây dựng cho mình một lượng thính giả đông đảo cùng các chương trình hấp dẫn được sản xuất trực tiếp theo xu hướng phát thanh hiện đại, được đánh giá cao.

 

SÁT CÁNH CÙNG GIA ĐÌNH VIỆT: CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH THỰC TẾ

THÀNH CÔNG NHẤT TẠI VIỆT NAM

 

Tháng 6 năm 2011, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cho ra đời Chương trình Phát thanh thực tế ‘SÁT CÁNH CÙNG GIA ĐÌNH VIỆT”- Đây là chương trình phát thanh thực tế đầu tiên của cả nước nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn - các bệnh nhân nghèo khó. Với những cố gắng nỗ lực của ekip thực hiện, sau gần 10 năm phát sóng, Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt đã vượt qua những khó khăn ban đầu để thu hút được hơn 100.000 LƯỢT ỦNG HỘ của thính giả nghe Đài, vận động được gần 150 TỶ ĐỒNG cùng hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm khác để thực hiện rất nhiều hoạt động mang ý nghĩa từ thiện, ghi đậm dấu ấn ở nhiều vùng đất khó khăn trên cả nước mà chương trình đi qua.

1. Mang lại ánh sáng cho hơn 30.000 bệnh nhân nghèo trên cả nước 

  • 20 tỷ đồng đã được ủng hộ cho hoạt động ấy để mang lại đôi mắt sáng cho gần 30.000 bệnh nhân nghèo - Họ đã có thể nhìn thấy bầu trời rộng lớn bằng đôi mắt của chính mình, không để bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Gần 10 năm với hơn 30.000 bệnh nhân nghèo, vậy là trung bình mỗi ngày trôi qua, Sát cánh cùng gia đình Việt giúp được 7-10 bệnh nhân được phẫu thuật mắt – Cũng có nghĩa là mỗi ngày thức giấc, cuộc sống lại đón chào thêm những điều hạnh phúc; hạnh phúc đến tột cùng với những người đang mong tìm lại ánh sáng cho cuộc đời

2. Vận động xây dựng được gần 150 cây cầu ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Kinh phí: Hơn 30 tỷ đồng

SÁT CÁNH CÙNG GIA ĐÌNH VIỆT: phát thanh thực tế thành công nhất tại Việt Nam 1
Khánh thành cầu Kinh Xáng ở Kiên Giang phục vụ nhu cầu đi lại cho gần 3.000 người dân ngày 5/3/2021

             * Trong đó, có thể kể đến cây cầu Chân Rò - Tỉnh Quảng Trị - Ước mơ hơn 40 năm qua của gần 1500 người dân sống sâu trên núi, mỗi lần mưa lũ về bị chia cắt với thế giới bên ngoài. Dòng sông Đắk Rông vốn bình yên là thế, nhưng mùa nước lên, nó dữ tợn và hung hăng vô cùng, đã lấy đi người chồng, người cha, người mẹ, người ông của biết bao gia đình. Họ nằm lại dưới lòng sông và mãi mãi không trở về nữa.

Sau khi biết được thông tin này, ekip Sát cánh cùng gia đình Việt đã trực tiếp đi khảo sát 3 lần tại đây để nắm tình hình, đặc biệt có đợt đi gặp mùa lũ, bản thân không vì khó khăn, sợ hãi mà bỏ cuộc. Những người thực hiện chương trình đã ngồi trên chiếc đò nhỏ vượt qua dòng sông dữ tợn để rồi sau đó đi bộ thêm hơn 10km sâu trong núi, gặp người dân, phỏng vấn và tìm hiểu thêm những mong ước của họ, để từ đó có thể chuyển tải một cách chân thực nhất đến thính giả câu chuyện về ước mơ 1 cây cầu ở nơi vùng núi xa xôi này. 

Và ước mơ ấy đã trở thành sự thật, cây cầu Chân Rò được khánh thành vào tháng 9/2018. Tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng. Quá khứ đau thương nơi đây đã mãi nằm lại phía sau.

             ** Cây cầu Cư Pui - Huyện Krông Bông - Tỉnh Đắk Lắk (Kinh phí 1,3 tỷ đồng): Nơi đây, hơn 300 người dân và học sinh phải qua sông trên chiếc bè kết bằng cây lồ ô mỏng manh. Đã có nhiều người bị rớt xuống sông và bị nước cuốn trôi khi không có cây cầu an toàn đi lại vào mùa mưa lớn.

Ekip đã đến đó khảo sát nhiều lần và về vận động qua làn sóng của Đài. Chỉ gần 1 tháng sau, thính giả đã ủng hộ được 1,3 TỶ đồng. Cầu Cư Pui - Huyện Krông Bông - Tỉnh Đắk Lắk đã được khánh thành vào đầu năm 2019 - Cầu bắc ngang sông cho em – cho bà, cho ông, cho cha, cho mẹ vững lòng đi lại đôi bờ.

3. Vận động xây dựng 17 ngôi trường mầm non và tiểu học, nhà bán trú. Tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng.

“Ước mơ có được những lớp học ấm áp và vững chãi” tưởng chừng xa vời vợi sau nhiều năm, thậm chí gần 20 năm của nhiều thầy cô và các em nhỏ vùng sâu, vùng xa đã được Sát cánh cùng gia đình Việt biến thành hiện thực.

4. Vận động ủng hộ hơn 20 tỷ đồng cho bà con vùng bão lũ trong nhiều năm qua.

SÁT CÁNH CÙNG GIA ĐÌNH VIỆT: phát thanh thực tế thành công nhất tại Việt Nam 2
Hơn 20 tỷ đồng đã đến tay người dân các tỉnh miền Trung hỗ trợ tái thiết cuộc sống sau bão lũ

5. Xây dựng hơn 1.000 căn nhà tình thương.

6. Vận động mổ tim cho gần 400 bệnh nhi và người lớn. Kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Năm 2011-2012, khi thực hiện, chương trình chỉ chú trọng vận động mổ tim cho những em bé dưới 10 tuổi. Nhưng rồi sau đó khi gặp rất nhiều ca bệnh tim người lớn, ekip Sát cánh cùng gia đình Việt đã suy nghĩ, họ là trụ cột gia đình, là cha, là mẹ của những đứa nhỏ cần nơi nương tựa. Nếu họ có mệnh hệ gì, biết bao đứa trẻ sẽ bơ vơ và trở thành gánh nặng cho xã hội. Chính vì thế, từ năm 2013 trở đi, chương trình đã tìm hiểu và viết nên câu chuyện của hàng trăm bệnh nhân người lớn bị suy tim và gửi câu chuyện ấy đến thính giả nghe Đài.

Kể từ đó, những trái tim được hồi sinh, nhiều cuộc đời mới mở ra từ đó.

7. Tặng tiền mặt và quà trị giá hơn 400 triệu đồng cho bà con người Việt đang sống ở vùng Biển Hồ Campuchia.

8. Chương trình Mùa xuân yêu thương, tặng hơn 20.000 phần quà tết cho người nghèo ăn tết, ưu tiên những tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

9. Chương trình Áo ấm cho trẻ vùng cao: Trong suốt những năm qua, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt thường xuyên tổ chức chương trình áo ấm cho trẻ vùng cao với gần 30.000 chiếc áo ấm đã được trao đi.

10. Chương trình Vẽ ước mơ cho em: Tổ chức vui Trung thu Đêm Hội Trăng rằm cho hàng ngàn trẻ em ở các tỉnh như Đắk Nông, Bình Thuận, Đắk Lắk, Bình Phước; Gia Lai

11. Vận động hàng ngàn thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

12. Nâng bước em đến trường: Trao hơn 1.000 xe đạp, hàng trăm suất học bổng cho những em học trò nghèo vùng sâu được tiếp tục đến trường.

13. Tổ chức khám bệnh miễn phí, tặng thuốc cho bà con vùng Biển Đảo, vùng sâu vùng xa...

14. Hỗ trợ người dân miền Tây bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn. Lắp đặt 40 hệ thống lọc nước. Tổng kinh phí là 4 tỷ đồng.

Tháng 3/2020 vừa qua được xem là đỉnh điểm của ảnh hưởng bởi hạn, mặn ở các tỉnh miền Tây. Qua khảo sát đời sống của người dân vùng hạn, mặn, Sát cánh cùng gia đình Việt đã triển khai hoạt động “Không để nước ngọt mặn như nước mắt” vận động thính giả đóng góp lắp đặt hệ thống lọc nước mặn, nước phèn thành nước sạch cho người dân

Khác với những chương trình hỗ trợ của các tổ chức xã hội khác, “Không để nước ngọt mặn như nước mắt” của Sát cánh cùng gia đình Việt không chỉ lọc nước mặn mà còn lọc nước phèn, nước nhiễm bẩn cho những nơi mà 30 – 40 năm qua người dân chưa từng có nước sạch để ăn, uống,... Vì vậy, sau khi hạn – mặn kết thúc thì người dân vẫn có nước sạch để sử dụng.

Mặt khác, để có nước sạch ăn uống, người nghèo ở các tỉnh miền Tây thường phải mua nước bình (6-10 ngàn đồng/bình) trong khi thu nhập của gia đình không quá 50 ngàn đồng/ngày. Tiếp đó, việc sử dụng nước nhiễm bẩn, nước phèn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe ở cả trẻ con lẫn ngươi lớn. Do vậy, việc lắp đặt hệ thống lọc nước, cung cấp nước sạch miễn phí cho bà con nghèo không chỉ giúp họ giải quyết một phần gánh nặng về kinh tế mà còn gián tiếp giúp người chăm sóc sức khỏe cho người dân.

15. Chung tay phòng chống dịch bệnh COVID – 19; Hoạt động “Muôn trái tim hướng về nơi tuyến đầu biên giới”, Hỗ trợ Đội ngũ y bác sĩ phòng chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng. Tổng kinh phí là 9 tỷ đồng.

SÁT CÁNH CÙNG GIA ĐÌNH VIỆT: phát thanh thực tế thành công nhất tại Việt Nam 3
Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt hiện đang vận động hỗ trợ vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho bộ đội biên phòng ở các tỉnh biên giới đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19

Năm 2020 là một năm không thể nào quên đối với người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Dịch bệnh viêm phổi cấp lây lan do virus corona với diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh chung đó, mặc dù cũng gặp rất nhiều khó khăn song Sát cánh cùng gia đình Việt đã không dừng lại, triển khai hoạt động “Muôn trái tim hướng về nơi tuyến đầu biên giới” vận động hỗ trợ vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho bộ đội biên phòng ở các tỉnh biên giới đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19. Kết quả, đã vận động được 9 TỶ ĐỒNG, trong đó:

- Vận động doanh nghiệp đóng góp 7 TỶ ĐỒNG trực tiếp trao cho Mặt trận Tổ Quốc VIệt Nam TP.HCM để mua sắm trang thiết bị y tế cho các bệnh viện phòng chống dịch bệnh.

- Vận động gần 1,5 TỶ ĐỒNG từ các thính giả, nhà hảo tâm để mua sắm các vật tư y tế, nhu yếu phẩm như: Khẩu trang, Dung dịch rửa tay, Võng, mì gói, cà phê đóng chai, nước suối... trao tặng trực tiếp đến bộ đội biên phòng 9 tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Nghệ An, Thanh Hóa, Đắk Lắk và Đắk Nông.

- Vận động hỗ trợ 500 TRIỆU ĐỒNG tiền mặt cho Y – Bác sĩ làm công tác phòng chống dịch tại Đà Nẵng!

“Sát cánh cùng gia đình Việt” đã ghi nhận những thành tích xuất sắc cùng nhiều bằng khen của UBND TPHCM cùng các Huân chương lao động, Bằng khen Thủ tướng, các giải báo chí, Liên hoan phát thanh, cùng vô số bằng khen đến từ các đơn vị các cấp.  Đây thành quả của lòng nhân ái, nỗ lực, niềm tin của cả ekip và tình nguyện viên không quản khó khăn, vất vả thắp sáng niềm tin cho những mảnh đời bất hạnh.