VOH - FM 99.9MHZ: các chương trình thông tin ca nhạc giải trí được yêu thích

(VOH) - Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm, nhiệt huyết, sáng tạo và cập nhật xu hướng mới FM99.9Mhz đã không ngừng cập nhật những thông tin thiết thực, có định hướng mang tính giải trí, giáo dục cao.

Ngày 01/9/1997, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận Kênh FM 99.9MHz (nay gọi là Kênh Thông tin Thương mại Giải trí FM 99.9MHz) từ Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

FM 99.9MHz lần lượt xây dựng và cho lên sóng nhiều chương trình với sự đột phá, mới mẻ, trẻ trung của một phong cách làm phát thanh mới để rồi trên nền tảng kinh nghiệm làm phát thanh đã học, đã làm, cộng với nhiệt huyết, sự hứng khởi được thể hiện cái mới, thử nghiệm hình thức, nội dung mới:

VOH - FM 99.9MHZ: các chương trình thông tin ca nhạc giải trí được yêu thích 1
Tập thể PV-BTV Kênh Thông tin Thương mại Giải trí FM 99.9MHz

- Chương trình “Sài Gòn buổi sáng (SGBS)” được xem là nốt son về nghiệp vụ làm phát thanh của làn sóng FM99.9MHz. Đây là một thể loại chương trình phát thanh tiên phong trong đổi mới báo chí với thể loại mang tính buổi sáng đầu tiên tại VN. Ra đời năm 1997, chương trình đã thu hút sự quan tâm theo dõi của dư luận xã hội; đã trở thành “bữa điểm tâm tinh thần” vào mỗi buổi sáng cho thính giả. Chương trình này sau đó đã được các Đài Phát thanh - Truyền hình cả nước đến học tập kinh nghiệm. Sau đó hàng loạt thể loại chương trình phát thanh-truyền hình mang tính “buổi sáng” ra đời: Chào buổi sáng, Bản tin buổi sáng, Chào ngày mới, Nông thôn ngày mới. Đã có lần, trả lời phỏng vấn của Đài, Nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương - Nhà báo kỳ cựu Hữu Thọ đã nhận xét và yêu cầu: “chương trình Sài Gòn Buổi Sáng nghe mọi người khen là hay lắm, tôi chưa được nghe, nhưng tôi nghĩ cần phải sáng tạo và gần gũi với đời sống người dân hơn nữa, làm sao để người dân nghe Đài ta mà không nghe Đài ngoài, như vậy mới gọi là tính chiến đầu và định hướng làm báo”… Đúng như Nhà Báo Hữu Thọ đã nhắn nhủ, sau đó một thời gian, ban Việt ngữ Đài BBC đã đến tìm hiểu về chương trình Sài Gòn buổi sáng, bởi theo họ, đã có nhiều thính giả của BBC trong nước đã viết thư yêu cầu chương trình BBC Việt ngữ buổi sáng từ 6h-6h30 nên phát sớm hơn 1h hoặc trễ hơn, để họ có thể nghe cùng lúc cả 2 chương trình SGBS và BBC. Chương trình SGBS liên tục đổi mới, cải tiến theo định hướng phản ánh sát hơi thở cuộc sống, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước theo cách rất đời thường, cụ thể, để người dân dễ cảm thụ.

- Sài Gòn Buổi Chiều khẳng định vị thế hấp dẫn kiểu talk show vào buổi chiều từ tháng 6/2009 với mục tiêu làm phong phú nội dung làn sóng khi FM99.9Khz đã mở rộng phạm vi phủ sóng. Nhiều vấn đề được bàn luận và chuyển tải kịp thời, hấp dẫn chương trình. Chương trình Sài Gòn buổi chiều luôn đổi mới để tiếp cận gần hơn và đáp ứng thiết thực hơn nhu cầu đối tượng thính giả trong xu thế phát triển hiện đại lĩnh vực phát thanh. Chương trình “Sài Gòn buổi Sáng” và “Sài Gòn buổi chiều” đã thành công với các loạt bài có tính phân tích cao, thể loại phóng sự ngắn tại hiện trường, phỏng vấn nhanh, tin băng… đưa âm thanh vào các bản tin để làm sinh động bản tin. Đặc biệt là những bài viết, phóng sự đáng chú ý đều xuất phát từ những tay bút trẻ.

- Ngày 2/6/2014, Chương trình “Sài Gòn buổi trưa” chính thức lên sóng, với thời lượng 30 phút từ (11g15- 11g45) phát từ thứ 2 đến thứ 6. Chương trình mang phong cách hiện đại vơi hình thức thể hiện chủ yếu Talk show giao lưu trực tiếp, gần gũi và tự nhiên. Điểm nhấn của với Chuyên mục “ĐIỀU TÔI MUỐN NÓI SÁNG NAY” ghi nhận ý kiến trực tiếp từ thính giả qua đường dây điện thoại nóng của chương trình các vấn đề mà họ quan tâm trong buổi sáng thuộc về đời sống, công việc, hoặc từ thông tin báo chí, truyền hình, phát thanh, internet … ở góc độ : vui vẻ, tích cực, xây dựng theo tiêu chí : thoải mái, thư giãn buổi trưa…Tin tức của SGBT với tiêu chí cập nhật tin tức đời thường, thiết thực với người dân .Chuyên mục mang tính nhân văn “SÀI GÒN XƯA VÀ NAY” giới thiệu lịch sử, thông tin về chuyện của Sài Gòn từ các chuyên gia, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử , bài viết , tản mạn.… Ngoài ra còn có Chuyên mục “MÓN NGON giới thiệu những quán ăn ngon, món ăn ngon, địa điểm ẩm thực  đặc trưng, thú vị của Sài Gòn…

- Chương trình ca nhạc “Làn Sóng Xanh - 10 ca khúc Việt Nam được yêu thích xếp hạng theo tuần, tháng và năm” đã gây được tiếng vang trong cả nước và quốc tế, không chỉ người Việt ở trong và ngoài nước quan tâm theo dõi những bài hát lọt vào top Làn Sóng Xanh, mà nhiều tổ chức và nhà nghiên cứu âm nhạc của các nước cũng quan tâm tìm hiểu như: Đài NHK của Nhật bản và Đài BBC đã có những phóng sự đề cao tính mới mẻ và sự hấp dẫn của top Làn Sóng Xanh trong dư luận; một số nhà nghiên cứu âm nhạc quốc tế đã nhiều lần tiếp xúc để tìm hiểu về hiện tượng Làn Sóng Xanh trong đời sống âm nhạc Việt Nam… Kể từ năm 1997, khi ra đời, chương trình Làn Sóng Xanh đã trở thành một hiện tượng âm nhạc được công chúng quan tâm và yêu thích, đặc biệt là công chúng trẻ. Chương trình Làn Sóng Xanh ngay lập tức đã đóng góp lớn cho định hướng nghe nhạc Việt của công chúng trẻ vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, đẩy lùi thói quen nghe nhạc hải ngoại, nhạc ủy mị, nhạc vàng của một bộ phận công chúng trẻ. Chương trình Làn Sóng Xanh đã làm nên tên tuổi của nhiều nhạc sĩ, ca sĩ: Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung, Phương Thanh, Tuấn Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Tóc Tiên, Ái Phương, Issac, Tiên Tiên, Noo Phước Thịnh … những nhạc: Hoài An, Việt Anh, Võ Thiện Thanh, Vũ Quốc Việt, Phạm Mạnh Quỳnh, Khắc Việt, Vũ Cát Tường, Phạm Toàn Thắng, Tiên Cookie, Chấu Đăng Khoa…. Đây cũng là chương trình ca nhạc uy tín được duy trì lâu nhất hiện nay (từ năm 1997 đến nay).

Năm 1997, lần đầu tiên đưa chương trình Làn Sóng Xanh công diễn tại sân khấu ngoài trời, thu hút lượng lớn thính giả yêu nhạc đến tham gia. Đặc biệt, năm 1999, Chương trình Làn Sóng Xanh đã thực hiện công diễn tại Thủ đô Hà Nội. Đến nay Làn Sóng Xanh đã thực hiện được 19 mùa trao giải.

Năm 2017 kỷ niệm 20 năm Làn sóng xanh là Gala VIP show vinh danh Làn Sóng Xanh 20 năm tại Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế TP.HCM (SECC); Gala Music Festival 20th Làn Sóng Xanh tại Sân vận động Quân khu 7 với chủ đề Làn Sóng Xanh – Cuộc hội ngộ 20 năm; và  Run Show 20th Làn Sóng Xanh tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM) với phần triển lãm hình ảnh hoạt động Làn Sóng Xanh 20 năm và chương trình biểu diễn âm nhạc Làn Sóng Xanh qua các thời kỳ.

- Chương trình “Quà tặng âm nhạc”, “Nốt nhạc thứ 7”, “Ca nhạc theo yêu cầu” trực tiếp trên sóng FM 99,9MHz đã tạo nên sân chơi thú vị cho công chúng trẻ. Đây là những chương trình giao lưu âm nhạc mang tính tương tác cao mà từ đó đã trở thành tên chung của thể loại chương trình “Quà tặng âm nhạc”  và hình thức giao lưu Quà tặng âm nhạc ngay sau đó đã là format của hàng loạt các Đài Phát thanh tỉnh, thành phố khác. Chương trình “Nốt nhạc thứ 7” là một sân chơi cuối tuần mà hơn 10 năm qua liên tục kết nối tâm sự và chia sẻ niềm vui nghề nghiệp của nhiều nghệ sĩ với công chúng mến mộ thông qua hệ thống điện thoại và phòng thu giao lưu trực tiếp của Đài. Có thể nói Nốt nhạc thứ 7 là một chương trình không thể thiếu đối với những ai quan tâm đến âm nhạc bởi đây là cầu nối duy nhất để các thính giả trò chuyện trực tiếp cùng thần tượng của mình trên sóng, và cũng là cơ hội để các văn nghệ sĩ chia sẻ những kế hoạch, dự định của mình với các fan. Đây là chương trình duy nhất trên sóng FM99.9 được thực hiện trực tiếp với sự tham gia của những ngôi sao hàng đầu trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và các thính giả nghe Đài.

- Chương trình “Radio Công nhân” (nay là Giờ tan ca) ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Thanh niên Công nhân (CN) TPHCM. “Chương trình Radio công nhân”, ra đời với mong muốn không chỉ dừng lại ở việc phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật mà còn giúp CN nâng cao kiến thức về xã hội, nghề nghiệp, từ đó có cách ứng xử phù hợp, trách nhiệm hơn. Mặt khác, thông qua chương trình, xã hội sẽ có một cách nhìn toàn diện hơn về đời sống CN, nhất là tâm tư, tình cảm của những người lao động phải xa quê kiếm sống, từ đó chung tay chăm sóc tốt hơn cho CN. Đặc biệt chương trình đã được sự hỗ trợ của LĐLĐ TPHCM và đã trao tặng hàng ngàn chiếc Radio cho các công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

- Từ năm 2015 đến nay, Kênh Thông tin Thương mại Giải trí tự hào thực hiện chương trình “Hòa Sóng” - kết nối với các Đài bạn ở khắp các tỉnh, thành phố để mở rộng làn sóng của Đài trên phạm vi cả nước. Chương trình  chuyển tải các vấn đề của mỗi địa phương đang được khán thính giả quan tâm; giới thiệu về danh lam thắng cảnh; di sản văn hóa; phong tục tập quán; những điểm đến hấp dẫn; những món ăn đặc sản của các địa phương…

- 2/11/2009, Đài TNNDTPHCM đã nâng cấp chương trình thông tin kẹt xe thành “Chương trình Thông tin giao thông 24h” trên sóng FM99.9Mhz. Từ khi chương trình ra đời đến nay đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc giảm thiểu tình hình ùn – tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Bằng niềm đam mê công việc và sự vận dụng sáng tạo bài học sức mạnh toàn dân, chương trình Thông tin giao thông 24h đã thực hiện phát thanh trực tiếp theo mô hình khơi dậy sự đóng góp của toàn xã hội để xây dựng nên thông tin của chương trình. Chương trình thực sự phát huy hiệu quả trong việc giảm thiểu tình hình ùn - tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Số điện thoại tổng đài 3.8221188 đã trở nên quen thuộc đối với hầu hết những người điều khiển phương tiện giao thông. Trung bình mỗi ngày có hơn 200 lượt thính giả gọi điện thoại về thông tin tình hình giao thông (hơn 4000 cuộc gọi/tháng), đặc biệt là vào những giờ cao điểm, số tổng đài 38.221188 luôn luôn nghẽn mạch do lượng thính giả liên tục gọi vào phản ánh tình hình giao thông.

  - Chương trình không chỉ mang lại hiệu quả cao trong việc góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, mà sự thu hút của chương chính trình giảo thông 24h cũng đã mang lại nguồn thu hơn 3tỉ đồng. Năm 2009, Chương trình thông tin giao thông 24h trên sóng FM99.9Mhz được chọn là 1 trong 8 giải pháp hiệu quả của thành phố giảm thiểu tối đa tình hình ùn – tắc giao thông trên địa bàn. Chương trình đã được chọn làm báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua yêu nước của Thành phố năm 2009.

-Tiếp tục thành công của chương trình “Thông tin giao thông 24h”, kênh FM99.9MHz tiếp tục cho ra đời các chương trình “Cứu tinh xa lộ”, “An toàn trên mọi nẻo đường”, “Bạn hữu đường xa”, “An toàn về nhà”, “Trò chuyện cùng bác tài”, “Vững tay lái trọn niềm vui”… đã tạo một sân chơi mới cho người lái xe, góp phần định hướng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức cộng đồng tài xế, với mong muốn thay đổi hành vi lái xe và xây dựng một cộng đồng tài xế văn minh, an toàn và thân thiện. Các chương trình này giao lưu trực tiếp với tài xế và các bác tài có thể trao đổi, chia sẻ tất cả các vấn đề, nhưng luôn đề cao tính an toàn và nhận được sự ủng hộ lớn của cộng đồng tài xế trên toàn quốc. Các chương trình đều cung cấp nhiều kiến thức như kỹ thuật sửa xe, chạy xe an toàn, đặc biệt là “lái xe phòng thủ”, cũng như thông tin cung đường nguy hiểm, các địa chỉ ăn uống dọc đường, tư vấn sức khỏe, quà tặng cho tài xế, kêu gọi giới tài xế thực hiện “hình ảnh tài xế thân thiện”, “ý thức vô lăng”…Các chương trình đã trở thành người bạn yêu thích của giới tài xế chuyên nghiệp. Đây là hệ thống những chương trình phát thanh trực tiếp mang ý nghĩa xã hội lớn, nhằm xây dựng hình ảnh người tài xế với cái nhìn thiện cảm hơn trong dư luận xã hội. Chương trình đã khơi gợi được những tiềm năng đóng góp xây dựng xã hội của đội ngũ tài xế. Hầu hết mọi người đều có nhận xét chung rằng: từ khi các Bác tài nghe được những chương trình này, những lời tâm sự của bác tài, những lời trò chuyện mang tính định hướng của các biên tập viên và các chuyên gia, tình hình văn hóa, văn minh giao thông có cải thiện đáng kể; ý thức nhường nhịn nhau trên đường ngày càng tăng, thái độ lái xe và giao tiếp của bác tài cũng thay đổi theo chiều hướng ngày càng tốt hơn.

VOH - FM 99.9MHZ: các chương trình thông tin ca nhạc giải trí được yêu thích 2
Phóng viên Phi Yến, khuôn mặt khá gần gũi với các bác tài trên sóng phát thanh

- Tường thuật trực tiếp bóng đá trên kênh FM99.9MHz cũng là một chương trình đáng ghi dấu của kênh FM99.9MHz được thực hiện từ năm 2002. Các BTV của kênh tường thuật trực tiếp các trận đấu bóng đá Ngoại hạng Anh, Cúp C1 châu Âu,  Cúp FA , Cúp Liên đoàn Anh, Giải bóng đá Tây Ban Nha và Italia, các trận bóng đá WorldCup, Asean ...Chương trình đã mang đến nhiều thích thú cho thính giả nghe Đài. Nhiều thính giả chia sẻ rất thích nghe tường thuật bóng đá trên kênh fm99.9MHz, vì phát thanh viên tường thuật rất sinh động, mang đến nhiều thông tin cho những người yêu thể thao. Thính giả mở Tivi xem, nhưng mở kênh FM99.9MHz để nghe tường thuật và nghe bình luận sau các trận đấu. Kênh FM99.9MHz mời khá nhiều bình luận viên giỏi, có kiến thức sâu và am hiểu bóng đá nên bình luận rất hay, mang tính thuyết phục cao. Ngoài ra, các Biên tập viên của Kênh FM99.9MHz còn trực tiếp đến sân cỏ để tường thuật không khí sôi động trên sân vận động làm chương trình càng sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn thính giả yêu thích  thể thao. Tên tuổi của các biên tập viên Công Vinh, Quốc Bình, Thế Anh, Ngọc Phong được nhiều thính giả biến đến và hâm mộ.

Trong thời kỳ mạng xã hội tương tác cao, kênh FM99.9MHz đã phát triển hàng loạt trang fanpage vệ tinh của các chương trình và sự kiện tạo thành một hệ sinh thái VOH trong xu thế 4.0.

Trong 45 năm hình thành và phát triển của VOH, FM 99.9MHz đã có những nốt son với vô số chương trình gây tiếng vang trong nước và quốc tế, đạt vô số bằng khen các cấp. Những năm qua tập thể FM99.9MHz  luôn làm việc với tinh thần đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, vượt qua khó khăn, đoàn kết chung sức để tạo dựng những chương trình phát thanh không chỉ cập nhật những thông tin thiết thực, có định hướng mà còn mang tính giải trí và giáo dục cao.

- Một thành tích nổi bật và cũng là dấu son của tập thể FM99.9MHz là vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng về những thành tích xuất sắc trong 14 năm hoạt động tiên phong đổi mới báo chí của ngành phát thanh VN vào ngày 22/4/2011.

- Tập thể Kênh đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền.

- Chương trình “Sài Gòn buổi sáng” đoạt giải Mai Vàng năm 2003.

- Chương Trình Radio Công nhân đoạt giải đồng năm 2014, tại Liên hoan phát thanh toàn quốc.

- Các phóng viên và biên tập viên của Phòng TTTM&GT đã vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng báo chí có giá trị: Giải Nhất báo chí Thành phố (Công Vinh - Quốc Bình); Giải nhì báo chí TP viết về Doanh nhân (2004) và giải khuyến khích phát thanh toàn quốc viết về Cộng đồng người Hoa ở TPHCM (2000) của Phương Dung; Giải khuyến khích báo chí TP (2008- Phương Huyền); Giải B báo chí quốc gia (2012) và giải nhất báo chí TP (2012) của Thế Anh; Giải C báo chí quốc gia (2011), giải khuyến khich báo chí quốc gia (2012) và giải Bạc Liên hoan phát thanh toàn quốc (2013) của Bích Thảo; Giải nhất Liên ngành giáo dục(2014) tại Liên hoan phát thanh toàn quốc của Thúy Vân. Bích Thảo và Thế Anh đoạt giải ngòi bút trẻ năm 2013 và Diệu Minh, Thúy Vân đoạt giải ngòi bút trẻ năn 2014; Nguyễn Thị Bích Thảo: Giải Đồng Liên Hoan Phát Thanh 2016, Giải Khuyến Khích báo chí đối ngoại toàn quốc 2016; Nguyễn Lưu Ngọc Thảo: Giải 3 báo chí Doanh nhân - Doanh Nghiệp; Giải B Của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tại giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2010-2015); Trần Thị Thúy Vân: Giải 2 báo chí Biểu dương nhân tố mới; Vũ Thị Kim Ngân: Giải 3 và Giải khuyến khích báo chí viết về Văn hóa nghệ thuật, Giải khuyến khích báo chí thành phố, Giải ngòi bút trẻ của Thành Đoàn và Đoàn Khối Dân Chính Đảng; Đào Văn Hiệp: Giải khuyến khích giải báo chí thành phố; Nguyễn Phú Sơn: Giải thường Ngòi Bút Trẻ 2015 do Đoàn Khối Dân - Chính Đảng trao tặng, Giải khuyến khích Giải báo chí TP. HCM lần thứ 32 - 2015 do Hội nhà báo TP trao tặng;01 giải C tại giải báo chí xây dựng Đảng “Búa liềm vàng” của Ban Tổ chức Trung ương 2019 (Ngọc Thảo); 01 giải B (Nam Hiệp) và 01 giải Khuyến khích (Y Jang Tuyn) của Ban Tuyên giáo Trung ương tại giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn2015-2020, 01 giải Ba tại Giải thưởng Báo chí TPHCM 2020 (Ngọc Thảo); 01 giải Đồng tại Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XIV 2020 (Kim Ngân);1 giải Nhì Giải phóng sự phát thanh, truyền hình về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân (Bộ Y Tế, Hội Nhà báo VN) (Kim Ngân); 1 giải Ba Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” 2020 (Bộ VHTT&DL, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo VN) (Phương Huyền – Nam Hiệp),…

VOH - FM 99.9MHZ: các chương trình thông tin ca nhạc giải trí được yêu thích 3
Biên tập viên Thúy Vân trong phòng thu, chuẩn bị cho một buổi phát sóng trực tiếp trên kênh FM99.9MHz

Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và nhiệt huyết, sáng tạo và cập nhật xu hướng mới FM99.9Mhz đã không ngừng cập nhật những thông tin thiết thực, có định hướng và mang tính giải trí, giáo dục cao.