Khơi dậy và phát huy truyền thống sáng tạo của người dân Thành phố

(VOH) - Tối ngày 30/12, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 – năm 2021 tại Nhà hát Thành phố.

Có 58 giải pháp, đề tài, tác phẩm đạt giải ở 7 lĩnh vực: Phát triển kinh tế; Quốc phòng an ninh; Quản lý nhà nước; Truyền thông; Văn học nghệ thuật; Khoa học kỹ thuật; Khởi nghiệp sáng tạo. Trong số đó, ở lĩnh vực Truyền thông, Chương trình phát thanh “Chợ phiên startup - Khởi nghiệp thông minh” của Phóng viên Vũ Thị Kim Ngân, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) đã được trao giải 3.

Giải thưởng Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 – năm 2021 là giải thưởng do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét và trao tặng cho các tổ chức, cá nhân có công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của thành phố trên tất cả các lĩnh vực. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã xét chọn 50 công trình để trao giải. Trong đó, có 3 giải Nhất, 15 giải Nhì và 32 giải Ba. Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức còn xét chọn trao 8 giải sáng tạo trong số 16 giải pháp nộp hồ sơ trong phòng chống dịch Covid-19, gồm: 1 giải Nhất, 5 giải Nhì và 2 giải Ba.

giải thưởng Sáng tạo TPHCM, chợ phiên starup, khởi nghiệp thông minh
Lễ Trao giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 2

Cụ thể, ở lĩnh vực Phát triển kinh tế. Giải Nhất thuộc về Giải pháp Be Group - Hệ sinh thái mở, khởi nguồn cho phát triển khởi nghiệp sáng tạo “make in Viet Nam”. Chia sẻ tại buổi lễ, ông Từ Thế Hiển, Giám Đốc Công Nghệ Công ty Cổ phần Be Group bày tỏ: “Trong đợt dịch vừa qua, Be Group đã thực hiện chiến dịch “Thành phố gọi – Be trả lời”. Bằng nguồn lực hiện có của mình, chúng tôi đã chuyển hóa ứng dụng Be từ ứng dụng gọi xe thành ứng dụng kết nối người dân có nhu cầu và hoàn cảnh cần sự chăm sóc đặc biệt, qua đó kết nối với các cơ quan chức năng để giải quyết nhu cầu của người dân. Song song đó, đội ngũ tài xế Be cũng tự nguyện vận chuyển lương thực và nhu yếu phẩm trên khắp mọi nẻo đường của Thành phố. Tôi tin rằng sự đổi mới sáng tạo không chỉ dừng lại ở việc phát triển kinh tế mà quan trọng là giải quyết được những vấn đề cho người dân, nhu cầu mà người dân và Thành phố cần”.

Ở lĩnh vực Quốc phòng an ninh. Giải Nhất được trao cho Giải pháp Xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần khu vực phòng thủ Thành phố Hồ Chí Minh của Nhóm tác giả thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình nghiên cứu những vấn đề lý luận về xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần trong khu vực phòng thủ; làm rõ những nét đặc thù ở Thành phố Hồ Chí Minh. Mặt khác, tổ chức khảo cứu lịch sử và đánh giá đúng thực trạng vấn đề, đồng thời dự báo sự phát triển mới của tình hình, từ đó xác định mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ và đề xuất giải pháp cơ bản, có tính khả thi nhằm xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần khu vực phòng thủ của Thành phố Hồ Chí Minh tình hình mới.

Đại tá Phạm Công Chững, nguyên Trưởng ban Ban Khoa học Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố cho hay: “Sau khi triển khai thực hiện đã đạt được những thành quả rất quan trọng góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa. Một mặt, củng cố được niềm tin của nhân dân xây dựng tinh thần đoàn kết. Mục tiêu triển khai thực hiện nhiệm vụ này là muốn phát huy mạnh mẽ các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội cùng các cơ quan chức năng giữ vững ổn định chính trị, để làm sao xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Thành phố thông minh, phát triển nhanh bền vững vì cả nước, cùng cả nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời gian tới, tôi mong muốn Giải thưởng sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được phát huy nhiều hơn nữa”.

Ở lĩnh vực Truyền thông, Giải Nhất là Giải pháp Mạng lưới thầy thuốc đồng hành hỗ trợ sàng lọc nguy cơ, tư vấn chăm sóc y tế cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 tại nhà do Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam điều phối. Ở lĩnh vực này, Chương trình phát thanh “Chợ phiên startup - Khởi nghiệp thông minh” Tác giả: Vũ Thị Kim Ngân, Phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã được trao giải 3.

Lĩnh vực Văn học nghệ thuật, Giải Nhất thuộc về Xiếc Tre “À Ố Show” của nhóm tác giả thuộc Công ty Cổ phần Lune Production.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi - Trưởng ban Ban tổ chức Giải thưởng Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, năng động sáng tạo là bản chất, cốt cách, nét văn hóa tiêu biểu của con người Thành phố. Đặc biệt, trong đại dịch covid-19, một lần nữa tinh thần năng động, sáng tạo đã được khẳng định. Đã có rất nhiều sáng kiến, hiến kế cho Thành phố trong công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Điều đó cho thấy, tiềm năng sáng tạo là vô tận, sự năng động sáng tạo không chỉ đến từ các khoa học, hay nhà sáng chế, không chỉ có ở trường đại học hay viện nghiên cứu. Sự năng động sáng tạo của người dân Thành phố được tìm thấy ở mọi lúc mọi nơi, là nguồn cảm hứng bất tận và tồn tại trong các hoạt động thường ngày. 

“Chỉ có sáng tạo, chúng ta mới không bị tụt hậu. Chỉ có đổi mới, chúng ta mới nhanh chóng phục hồi kinh tế. Do đó, Thành phố sẽ tiếp tục tục nghiên cứu tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để đổi mới sáng tạo trở thành một xu hướng tất yếu của xã hội trong điều kiện bình thường mới và cả trong tương lai. Với kỳ vọng như vậy, nên trọng tâm của lễ trao giải không chỉ dừng lại ở việc tổng kết giải thưởng, điểm nhấn là chúng ta cùng nhau suy nghĩ, cùng nhau mở ra những kế hoạch dài hơn lớn hơn để khơi nguồn phát huy mạnh mẽ truyền thống năng động sáng tạo của người dân Thành phố”, ông Phan Văn Mãi phát biểu.

Lãnh đạo Thành phố cho hay Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện quy chế Giải thưởng, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng hơn để mỗi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Đồng thời, vận động sự tham gia của toàn xã hội để nâng thêm giá trị cao hơn để giải thưởng thật sự xứng đáng với tiềm năng sáng tạo to lớn còn ẩn chứa trong người dân Thành phố.

Kết thúc lễ trao giải, Ủy ban nhân dân Thành phố phát động Giải thưởng sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 – năm 2023.