Kiến nghị sớm tiêm vắc xin ngừa Covid cho trẻ em

(VOH)- Một trong những nội dung được nhiều đại biểu kiến nghị trong buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các ĐBQH TPHCM liên quan đến việc sớm tiêm vắc xin cho ngừa Covid-19 cho trẻ em.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát thứ 4 này, tại TPHCM có hơn 20.000 trẻ em mắc Covid-19. Đa số là triệu chứng nhẹ, trừ trường hợp có bệnh nền, béo phì… Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng nhạy cảm, nhất là các ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 tới sự phát triển của thể chất, tinh thần và trí não. Thêm vào đó sắp tới đây các trường học sẽ mở cửa trở lại thì nguy cơ lây nhiễm bệnh ở các em là rất lớn. Do đó, để tránh những đợt bùng phát dịch tiếp theo, trong khi độ phủ vắc xin cho người lớn khá cao thì cần phải tập trung tiêm vắc xin cho các em. PGS- Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 kiến nghị: “Chúng tôi tha thiết kiến nghị chích ngừa cho trẻ em. Những trận dịch trước trẻ em bị không nhiều, nhưng chủng Delta trẻ em bị rất nhiều. Chỉ 2 tuần cuối tháng 9 ở Mỹ có đến 500 ngàn trẻ em bị nhiễm Covid-19".

kien-nghi-som-tiem-vac-xin-ngua-covid-cho-tre-em-voh.com.vn-anh1
Hội nghị tiếp xúc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM với cử tri ngành y tế. (Ảnh: TTO)

Từ các cơ sở khoa học được chứng minh tại nhiều nước, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng, việc tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em rất an toàn, vì vậy kiến nghị Bộ Y tế sớm tiến hành tiêm cho trẻ em Việt Nam: “Trên thế giới từ Châu âu đến Châu Mỹ đều tiêm ngừa cho trẻ em. Việc tiêm ngừa cho trẻ em là an toàn, hiệu quả, vì vậy kiến nghị nên tiêm cho trẻ em”.

Đề cập đến nội dung tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đây là vấn đề cũng được bộ rất quan tâm. Đặc biệt trong chuyến công tác tại Cuba và Mỹ vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ với lãnh đạo các đơn vị sản xuất vắc xin và đề cập đến việc cung cấp vắc xin cho trẻ em cho nước ta. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết thêm về lộ trình đang triển khai: “Bộ đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi, sau đó, sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn. Cùng với lượng vắc xin Pfizer về Việt Nam trong thời gian tới, trong chuyến thăm Cuba vừa qua, Chủ tịch nước đã có đề nghị và Việt Nam đang chờ nước bạn sớm gửi hồ sơ về vắc xin tiêm cho trẻ em để xem xét. Chúng tôi sẽ xem xét ngay khi nước bạn gửi hồ sơ sang”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ đồng tình với ý kiến của lãnh đạo các bệnh viện về việc tiêm ngừa vắc xin Covid-19 cho trẻ em và đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xem xét, nghiên cứu thật kĩ và đảm bảo an toàn khi triển khai cho các em: “Bộ Y tế lắng nghe tiếp thu ý kiến của các đại biểu để xử lý vấn đề này. Chúng ta rất mừng là sắp tới có đủ vắc xin phủ 70% dân số. Chúng tôi đồng tình với chiến lược của Chính phủ từ zero Covid sang sống chung an toàn với Covid”.

Những kiến nghị của ngành y tế TPHCM liên quan đến các vấn đề như đầu tư trang thiết bị, nhân lực cho y tế tuyến cơ sở, y tế dự phòng được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và yêu cầu các bộ ngành sớm tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét để kịp thời tháo gỡ cho ngành y tế nói chung và tại TPHCM nói riêng.