Thành phố Thủ Đức nỗ lực chăm lo an sinh tốt cho người dân

(VOH) - Thành phố Thủ Đức với địa bàn rộng, dân cư đông lại tập trung nhiều khu chế xuất, trường đại học, ký túc xá sinh viên và hơn một trăm ngàn phòng trọ với khoảng 270.000 người thuê.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư kéo dài hơn 4 tháng qua, cũng là lúc hàng trăm ngàn người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. Cùng với nguồn ngân sách, Thành phố Thủ Đức nỗ lực vận động các nhà hảo tâm, các cá nhân thiện nguyện, chăm lo khá tốt cho người dân suốt thời gian qua. Qua đó, người dân yên tâm ở yên tại chỗ cùng địa phương chống dịch và đến nay đạt nhiều tín hiệu khả quan.

thanh-pho-thu-duc-no-luc-cham-lo-an-sinh-tot-cho-nguoi-dan-voh.com.vn-anh1
Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu tặng quà cho người dân tại điểm an sinh xã hội, phường Linh Trung. (Ảnh: hcmcpv)

Đơn vị hành chính mới vừa vận hành được khoảng 3 tháng, trong lúc Thành phố Thủ Đức đang hoàn thiện bộ máy hành chính  để phục vụ người dân thì đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát. Cùng lúc phải giải quyết các vấn đề hành chính, địa phương này lại phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch. Do dân số quá đông, gấp 3 đến 4 lần một số quận huyện khác nên tốc độ lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Thủ Đức trong thời gian tháng 6, tháng 7 vừa qua rất nhanh, có thời gian cao điểm có đến 13/34 phường phải phong tỏa, cách ly y tế để phòng chống dịch. Tiếp sau đó, Thành phố liên tục giãn cách xã hội kéo dài nên đã khiến hàng trăm ngàn người dân khó khăn, nhất là những người lao động thuê nhà trọ.

Trước thực tế đó, chính quyền Thành phố Thủ Đức đã linh hoạt triển khai nhiều cách làm để kịp thời hỗ trợ người dân khó khăn. Một trong những mô hình được lãnh đạo TPHCM đánh giá cao, đó là “Nhà trọ 0 đồng”. Mô hình thiết thực và ý nghĩa này nhanh chóng đã nhận được sự đồng tình của các chủ nhà trọ với hơn 118 ngàn phòng trọ được giảm, miễn tiền cho người thuê với số tiền lên đến khoảng 114 tỷ đồng. Cùng với hàng trăm ngàn người có hoàn cảnh khó khăn khác được chăm lo hỗ trợ trong suốt thời gian qua trên địa bàn Thành phố Thủ Đức, chị Huỳnh Mỹ Anh và ông Trần Văn Hiếu bày tỏ: "Thường xuyên nhận được hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Chính quyền lo cuộc sống đầy đủ, không lo cái ăn, cái mặc, yên tâm sinh sống”.

Bên cạnh đó, các phường đã chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ bị phong tỏa, cách ly với 252 ngàn phần quà và khoảng 315 suất ăn với số tiền khoảng hơn 127 tỷ đồng. Để không bỏ sót người khó khăn, Thành phố Thủ Đức đã thành lập các tổ chăm lo cho từng nhóm người khác nhau như: Đồng bào các tôn giáo, dân tộc, người già yếu neo đơn, học sinh, sinh viên, gia đình có người qua đời do Covid-19. Thậm chí Thành phố Thủ Đức còn thành lập tổ an sinh hỗ trợ người nước ngoài về y tế lẫn an sinh xã hội, qua đó giúp họ yên tâm chống dịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Thảo Điền - Trương Vũ cho biết: “Với phường thì có đặc thù có nhiều người nước ngoài, nhất là người Philippines đến đây ở và làm việc. Trước thì họ thường giúp việc nhà nên khó khăn khi bị dịch bệnh. Với phương châm của phường không để ai bị bỏ lại phía sau kể cả người nước ngoài, nên phường rất quan tâm chăm lo”.

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng là lúc các em học sinh bước vào năm học mới, do thời gian dài các phụ huynh không có thu nhập nên đã có đến 3.200 em học sinh khó khăn không có điều kiện, thiết bị học trực tuyến. Trước thực tế này, cùng với hưởng ứng cuộc phát động của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố Thủ Đức đã nhanh chống triển khai chương trình “ Sóng và máy tính cho em”. Sau thời gian ngắn triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân và những chiếc máy tính, điện thoại yêu thương đã được trao tận tay các em học sinh khó khăn. Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng chia sẻ thêm: “Một mặt là phòng chống dịch, nhưng vẫn đảm bảo chăm lo cho các cháu có điều kiện học tập. Tôi tin chắc rằng với tấm lòng của các mạnh thường quân, nhà nhà hảo tâm sẽ tiếp thêm điều kiện để các em học tốt”.

Chủ động phòng chống dịch Covid-19 với nhiều giải pháp mạnh mẽ, đồng thời cùng lúc phải tập trung chăm lo cho hàng trăm ngàn người khó khăn đó là mục tiêu mà ngay từ những ngày đầu Thành phố Thủ Đức đề ra. Trên thực tế dù có lúc, có nơi vẫn còn số ít người dân chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ, các chương trình an sinh do khách quan lẫn chủ quan. Nhưng theo ông Hà Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Thủ Đức thì địa phương luôn cố gắng và làm tốt công tác chăm lo cho người dân thời gian qua: “Mặt trận Thành phố cùng 34 phường triển khai rất nhiều hoạt động chăm lo cho người dân. Trung tâm an sinh hoạt động khá tốt, triển khai phân phối hơn 250 ngàn túi an sinh đển kịp thời cho người dân”.

Cùng với việc đảm bảo cho người dân có chỗ ở ổn định trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Thành phố Thủ Đức đề ra mục tiêu không để người dân nào khó khăn không được hỗ trợ kịp thời về nhu yếu phẩm. Từ đó đã thành lập đến 68 điểm an sinh trên địa bàn và đến ngày 1/10/2021, các điểm an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố Thủ Đức đã tiếp nhận và phân phối trao đến người dân hơn 250 ngàn túi an sinh xã hội với hơn 12.200 tấn gạo và các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu khác, cùng các gói hỗ trợ của Chính phủ và TPHCM. Theo Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp, Thành phố Thủ Đức đã sáng tạo đưa mô hình điểm an sinh về tận phường để kịp thời lo cho người dân: “Sau khi thành lập Trung tâm an sinh xã hội của Thành phố thì cần có hệ thống xuống dưới. Tôi cho rằng cách làm của Thủ Đức rất hay để hàng hóa hỗ trợ người dân nhanh hơn”.

Hiện nay, Thành phố Thủ Đức có đến hơn 888 ngàn người nằm trong diện được nhận gói hỗ trợ thứ 3 của TPHCM, do đó tiến độ triển khai có chậm hơn  so với các quận huyện khác. Để  triển khai hiệu quả gói hỗ trợ này, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phường phải rà soát thật kỹ, làm theo quy trình 4 bước để đảm bảo chi đúng, chi đủ, không để người dân nào khó khăn không được hỗ trợ: “Cấp cơ sở thì cảnh sát khu vực và tổ dân phố phải lập danh sách rồi niêm yết công khai tại trụ sở để dân nắm. Sau đó khi hội đồng của phường xét duyệt xong cũng công khai tại các trụ sở và trên các group”.

Với cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc chăm lo đảm bảo an sinh cho người dân của Thành phố Thủ Đức từ đầu mùa dịch cho đến nay đã được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên biểu dương và đánh giá cao trong buổi làm việc vừa qua: “Thủ Đức tiếp tục phát huy thành quả làm được, mở rộng thêm vùng an toàn. Thủ Đức có cách làm sáng tạo trong chăm lo cho người dân. Khi chưa nhận được ngân sách từ Thành phố các đồng chí ứng trước chăm lo cho dân, việc làm cho thấy rất trách nhiệm vì dân. Đây là điều rất đáng khen. Làm thế nào để người dân được tiếp cận y tế, an sinh sớm nhất là mục tiêu của chúng ta hướng đến”.

Trong điều kiện bình thường mới hiện nay, Thành phố Thủ Đức tiếp tục đẩy mạnh thông điệp "5K + vaccine + Điều trị + Ý thức người dân" để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Ngoài ra, địa phương này còn  tập trung vào công tác điều trị tâm lý, phục hồi chức năng cho bệnh nhân và đề ra mục tiêu: Không để người mắc Covid-19 tử vong trên địa bàn dân cư, các khu thu dung. Cùng với đó phấn đấu hoàn thành khoảng 70% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 2 vắc xin để sau ngày 30/10/2021 mở rộng thêm các hoạt động xã hội trong điều kiện an toàn. Dự báo tình hình người dân sẽ còn khó khăn trong thời gian tới, nên Thành phố Thủ Đức tiếp tục duy trì các điểm an sinh xã hội khẩn cấp trên địa bàn mỗi phường và của Thành phố để nhằm kịp thời hỗ trợ người dân khi có nhu cầu với phương châm “Không để người dân thiếu đói” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.