Mặt trận Tổ quốc VN TPHCM kêu gọi người dân đồng lòng thực hiện nghiêm tinh thần nội dung Chỉ thị 16

Tối 8/7, dưới sự chủ trì của Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, UBND TP tổ chức họp báo triển khai thực hiện CT 16 của TTCP và cung cấp thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tham dự có Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng; Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu; Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm Phạm Khánh Phong Lan cùng đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy; Sở Công Thương; Công an TP; Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.

Mỗi loại hình dịch vụ tạm dừng là sự đắn đo và quyết định khó khăn của TP

Tại cuộc họp báo, các vấn đề liên quan đến các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được TPHCM áp dụng theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được các cơ quan báo chí quan tâm và đặt nhiều câu hỏi. 

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, căn cứ tình hình thực tế, TP thực hiện giãn cách xã hội áp dụng Chỉ thị 16 để tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch nhằm sớm khống chế được dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. 

Mỗi người dân hãy hy sinh chút lợi ích, thói quen cá nhân để cùng chung tay với TP chống dịch hiệu q 1
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TP thực hiện giãn cách xã hội áp dụng Chỉ thị 16 để tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch nhằm sớm khống chế được dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Để triển khai chỉ đạo này, UBND TP đã ban hành Công văn khẩn số 2279 ngày 8/7/2021 quy định một số nội dung cụ thể:  

Trong đó, về giao thông vận tải, hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết yếu vẫn được phép hoạt động và đảm bảo lưu thông để cung ứng kịp thời cho người dân. TP vẫn cho phép các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa cung cấp hàng thiết yếu hoạt dộng trong điều kiện đảm bảo an toàn với dịch bệnh; lượng hàng hóa dự trữ và cung ứng của TP đảm bảo đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân toàn TP, vì vậy, người dân không nên và không cần thiết tích trữ lương thực thực phẩm quá nhiều, tránh tập trung đông người tại siêu thị gây mất an toàn phòng chống dịch bệnh.

Hoạt động y tế và đảm bảo an ninh trật tự phải hoạt động ở mức cao nhất. Lực lượng y tế và vũ trang làm việc 100% công suất. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) được giao nội dung liên quan đến ngừng hoạt động vận chuyển hành khách.  

Về việc tạm dừng dịch vụ ăn uống mang về, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, trong Chỉ thị 10 đã cấm việc ăn uống tại chỗ, thực hiện Chỉ thị 16 sẽ cấm thêm mang về; chủ thể là người bán hàng dịch vụ ăn uống sẽ phải tạm ngưng bán mang về, nhưng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng môtô không phải chở người vẫn được duy trì.

Về hoạt động phát cơm từ thiện, hỗ trợ cho người dân khó khăn trong thời điểm TP áp dụng Chỉ thị 16, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chia sẻ, về nguyên tắc và chủ trương Thành phố không cấm và luôn tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động này; tuy nhiên yêu cầu phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách, số lượng người tại nơi công cộng… 

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh: UBND TP yêu cầu phát huy vai trò, trách nhệm người đứng đầu các Sở - ngành, quận – huyện và TP Thủ Đức; địa phương, đơn vị nào để xảy ra lây lan dịch bệnh, nếu vì yếu tố chủ quan, vô trách nhiệm, lơ là trong công tác phòng chống dịch thì kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân liên quan.

Bên cạnh đó, người dân bao gồm cả cán bộ, công chức, viên chức khi vi phạm về phòng chống dịch bệnh của TP đều bị xử phạt theo quy định.

Nhấn mạnh, khi áp dụng giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nghĩa là làm cho các hoạt động của TP chậm lại để kiểm soát dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mỗi loại hình dịch vụ phải tạm dừng là sự đắn đo và quyết định rất khó khăn với TP.

Tuy nhiên, đây là giai đoạn cao điểm quyết định việc khống chế dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP mong muốn mỗi người dân hãy hy sinh một chút lợi ích, thói quen cá nhân; đồng cảm, chia sẻ và chung tay với TP để sớm chiến thắng dịch bệnh. Các cơ quan báo chí tiếp tục ủng hộ và góp sức quan trọng cùng TP trong công tác thông tin và truyền thông đến tận từng người dân những chỉ đạo mới nhất của TP, tình hình dịch bệnh liên quan để người dân nắm bắt kịp thời, chính xác và chủ động tự giác bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu vẫn được hoạt động

Liên quan đến việc người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra/vào TP phải đáp ứng điều kiện gì? Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm cho biết, áp dụng Chỉ thị 16, từ 0 giờ 9/7/2021, các loại hình kinh doanh vận tải chở khách tạm dừng hoạt động, chỉ trừ xe đưa rước công nhân, chuyên gia và 400 xe taxi đã được TP cho phép hỗ trợ đưa đón người dân đến các cơ sở y tế trong trường hợp cần thiết.

Trần Quang Lâm

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm trao đổi về các quy định mới trong hoạt động giao thông vận tải

Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu vẫn được hoạt động theo quy định của TP trong giai đoạn hiện nay. Người điều khiển phương tiện và nhân viên đi trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thông báo của Sở GTVT và các giấy tờ cần thiết của người điều khiển phương tiện giao thông. Sở GTVT sẽ cấp mã QR Code cho các xe vận tải hàng hóa thiết yếu để thuận lợi trong công tác kiểm tra, kiểm soát khi ra/vào TP.

Ngành Y tế đảm bảo quy mô 30.000 giường bệnh để điều trị bệnh nhân COVID-19

Về phương án của ngành y tế trong 15 ngày giãn cách, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng khẳng định thời gian qua, không chỉ đợt dịch thứ 4 mà các đợt dịch khác, công tác phòng chống dịch đã đi đúng hướng. Nhưng trong 15 ngày tới vẫn cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa mới khống chế được dịch bệnh. Vì vậy, ngành Y tế sẽ tiếp tục điều tra, truy vết và tăng cường xét nghiệm để phát hiện ra các trường hợp F0. Trong điều kiện giãn cách, việc này sẽ thuận lợi hơn.

Ngoài ra, ngành Y tế TP sẽ tiếp tục mở rộng thu dung điều trị, đảm bảo 20.000 giường để điều trị bệnh nhân Covid-19 và khi cần sẽ nâng lên 30.000 giường để chủ động đáp ứng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng khẳng định thời gian qua, công tác phòng chống dịch đã đi đúng hướng.
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng khẳng định thời gian qua, công tác phòng chống dịch đã đi đúng hướng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thông tin tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 trên địa bàn TPHCM được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh vừa hoàn thành các kế hoạch thi. Đến nay, kỳ thi đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, quy định tại 155 điểm thi trên toàn TP. Ngoài các cán bộ coi thi chính thức, Sở đã phân công cán bộ coi thi dự phòng với số lượng 06 người/điểm thi. Không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế.

Về số lượng thí sinh dự thi các môn, Sở GD&ĐT thông tin thêm, môn Văn có 82.978 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 94.03%; môn Toán có 85.927 thí sinh dự thi, đạt 96.81%; môn Lý có 86.943 thí sinh đạt 97.39%; môn Hóa có 82.978 TS, đạt 94.03%; môn Sinh có 85.927 TS, đạt 96.81%; môn Sử có 50.599 TS, đạt 96.97%; môn Địa có 51.404 TS, đạt 97.9%; môn Giáo dục công dân có 50.981 TS, đạt 97.94%; môn Ngoại ngữ có 75.959 TS, đạt 97.06%. Trong đó có 03 trường hợp TS vi phạm quy chế thi (đã lập biên bản theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT).

Trước kỳ thi, Sở cũng đã ra quyết định thay đổi 08 Trưởng, Phó Điểm thi; điều động, bổ sung, thay đổi 660 cán bộ coi thi từ các phòng GD&ĐT và các trường THPT cho 145 Điểm thi do liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho biết Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn TPHCM đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho biết Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn TPHCM đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch, Sở và các Điểm thi đã triển khai đầy đủ thực hiện các phương án tham gia thi an toàn: luôn thực hiện 5K; mang khẩu trang khi tham gia thi; phân cổng đón đưa theo nhóm phòng thi; phân hàng, phân luồng đo thân nhiệt theo nhóm phòng thi (ít nhất có 4 luồng đo thân nhiệt); rửa tay sát khuẩn thường xuyên; cử thành viên hướng dẫn thí sinh lên thẳng phòng thi, không tụ tập đông người trong và ngoài Điểm thi; khử khuẩn sau buổi thi; cho thí sinh đăng ký thi đợt 2 nếu vắng hoặc không thi đợt 1 do dich COVID-19; liên hệ thi tại tỉnh cho các thí sinh không thể tham gia thi tại Thành phố;… Trong kỳ thi có 07 thí sinh xét nghiệm mẫu dương tính, các Điểm thi đã kịp thời triển khai biện pháp xử lý và tiếp tục phương án tổ chức an toàn thi theo lịch.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, công tác chấm thi dự kiến triển khai từ ngày 9 - 28/7/2021. Hiện nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, ấn phẩm ấn chỉ, điều động nhân sự đã thực hiện đầy đủ cùng với các phương án tổ chức chấm thi an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cũng tại buổi họp báo, các vấn đề về tiêm vắc xin; tình hình phòng chống dịch bệnh và các phương án đảm bảo an toàn trong sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; công tác đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm; công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; việc xử phạt khi vi phạm quy định phòng chống dịch… được nhiều nhà báo đặt câu hỏi và các Sở, ban, ngành trả lời trực tiếp.

Người dân TPHCM đồng lòng thực hiện nghiêm tinh thần nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM kêu gọi người dân Thành phố Hồ Chí Minh đồng lòng thực hiện nghiêm tinh thần nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ “Vì Thành phố mạnh khỏe, an toàn”.

Người dân TTPHCM đồng lòng thực hiện nghiêm tinh thần nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Người dân TTPHCM đồng lòng thực hiện nghiêm tinh thần nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ