Năm 2021: Hơn 95.000 người lao động ở TPHCM xin hưởng BHXH một lần

(VOH) - Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng TPHCM đã giải quyết hơn 95.055 hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần với số tiền chi trả trên 8.000 tỷ đồng – theo Trung tâm báo chí TPHCM.

Chiều ngày 6/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP trong những ngày qua. 

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội TPHCM Nguyễn Văn Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM đã giải quyết khoảng 95.055 hồ sơ hưởng BHXH một lần với số tiền chi trả trên 8.000 tỷ đồng trên tổng số 2,2 triệu người tham gia BHXH.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội Nguyễn Văn Lâm
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội Nguyễn Văn Lâm (Ảnh: TTBC TPHCM)

Theo ông Lâm, nguyên nhân lượng hồ sơ hưởng BHXH một lần ở TPHCM có xu hướng tăng là người lao động mất việc, thiếu việc làm ảnh hưởng đến thu nhập; người lao động dần chuyển từ khu vực chính thức sang khu vực lao động tự do, không tham gia BHXH.

Bên cạnh đó, một bộ phận người lao động ở tỉnh khác đến TPHCM làm việc, khi nghỉ việc sẽ chọn hưởng BHXH một lần để trang trải cuộc sống.

Nguyên nhân thứ ba là thói quen người lao động nghĩ rằng nhận BHXH một lần là khoản trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt và sẽ tham gia lại khi có điều kiện.

Xem thêm: Đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu

Để giải quyết tình trạng này, ông Lâm đề xuất một số giải pháp chủ yếu:

Tăng cường truyền thông cho người lao động để hiểu lợi ích của việc hưởng lương hưu so với hưởng BHXH một lần.

Các cơ quan chức năng làm tốt công tác đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm cho người lao động tạo điều kiện cho người lao động nhanh chóng quay lại thị trường lao động chính thức của TP sau khi hưởng BHXH một lần.

Ở cấp vĩ mô, ông đề nghị Chính phủ và Quốc hội xem xét Điều 60 của Luật BHXH và Nghị quyết 93 về thực hiện chính sách BHXH một lần đối với người lao động, trong đó đánh giá các tác động không chỉ đối với người lao động mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu của chính sách hưu trí lâu dài cho người lao động.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật BHXH năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

- Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Cách tính mức hưởng BHXH một lần như thế nào?

Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc hoặc người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục tham gia đóng BHXH và một số trường hợp khác (chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu) có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật BHXH, mức hưởng BHXH một lần tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Mức hưởng BHXH một lần không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện (trừ những người bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng).

Người lao động khi nhận BHXH một lần sẽ không được hưởng lương hưu. Muốn đóng lại BHXH, người lao động không được cộng nối thời gian đóng trước đó mà tính theo thời gian mới.