Người từ các tỉnh vùng dịch đến TPHCM, phải khai báo y tế trong vòng 14 ngày

(VOH) - Những người từ các vùng dịch trong nước đến TPHCM trong vòng 14 ngày đều phải thực hiện khai báo y tế trực tiếp cho cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), HCDC sẽ lên kế hoạch giám sát người từ vùng dịch COVID-19 trong nước đến thành phố, tổ chức khai báo y tế và giám sát đối với người đến từ vùng dịch trong nước.

Những trường hợp đặc biệt cần được giám sát y tế như lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung thì phải khai báo trực tiếp với cơ quan chức năng theo hướng dẫn của HCDC.

Những người từ các vùng dịch trong nước đến TPHCM trong vòng 14 ngày đều phải thực hiện khai báo y tế trực tiếp cho cơ quan chức năng. Căn cứ vào diễn tiến tình hình dịch bệnh trong nước, HCDC sẽ hướng dẫn hình thức giám sát y tế đối với người đến từ các vùng dịch trong nước và sẽ cập nhật thường xuyên trên các trang thông tin điện tử của HCDC.

nguoi-tu-cac-tinh-vung-dich-den-tphcm-phai-khai-bao-y-te-trong-vong-14-ngay-voh.com.vn-anh1
Hành khách đăng ký khai báo y tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: SGGP

Theo đó, sẽ chỉ định cách ly, giám sát sức khỏe đối với 4 nhóm đối tượng, gồm:

- Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 sẽ cách ly tập trung 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân. Xét nghiệm ngay khi vào khu cách ly với 4 lần vào các ngày 1, 5, 10 và 14.

- Người từng đi, đến, về từ địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 phải cách ly 14 ngày từ ngày rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội. Xét nghiệm ngay khi vào khu cách ly 4 lần vào ngày 1, 5, 10 và 14.

- Những người từng đi, đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động (nhưng không phải là tiếp xúc gần) hoặc từng đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo (nhưng không trong vùng phải giãn cách xã hội) thì cách ly tại nhà 14 ngày từ ngày rời các địa điểm như thông báo. Xét nghiệm giám sát 1 lần, xét nghiệm nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ trong thời gian cách ly.

- Những người từng đi, đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khai báo đã hơn 14 ngày thì tự theo dõi sức khỏe. Xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc khi có chỉ định địa danh cụ thể (như Cẩm Giàng, Hải Dương).

Ngoài ra, thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên đối với người đến thành phố bằng các phương tiện giao thông công cộng.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, lấy mẫu ngẫu nhiên 10-20% số lượt hành khách đến sân bay từ các tỉnh, thành có nguy cơ.

Tại ga Sài Gòn, lấy 100 mẫu đơn/ngày đối với hành khách đến từ tỉnh thành có nguy cơ. Bến xe quận 12, bến xe Miền Đông cũ, bến xe Miền Đông mới 100 mẫu đơn/ngày/địa điểm.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 và một số địa phương vào chiều 15/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, tính từ ngày 5/2 đến 10/2, TPHCM đã phát hiện 35 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, bao gồm 9 nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất và 26 người khác có liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp tại sân bay. Qua đánh giá sơ bộ, hầu hết các trường hợp này đều không có triệu chứng và không diễn biến nặng, nhiều trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính rất nhanh sau một thời gian ngắn điều trị.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu xét nghiệm tất cả những người đi từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ ngày 15/1. Bên cạnh đó tiếp tục duy trì khai báo y tế, giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra Covid-19 đối với những người về từ Hải Dương, Quảng Ninh và những ổ dịch khác mà Bộ Y tế công bố. Nhằm hạn chế chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập vào TPHCM sau đợt nghỉ Tết, thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra khai báo y tế hành khách đi máy bay, xe lửa, xe khách người dân địa phương đến thành phố.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính từ 6h đến 18h ngày 16/2, Việt Nam ghi nhận 40 ca mắc mới COVID-19 (BN2272-BN2311), ghi nhận tại Hải Dương (38 ca), Hà Nội (1 ca), Quảng Ninh (1 ca).

Tính đến 18h ngày 16/2, Việt Nam có tổng cộng 1.412 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 719 ca.