Nỗi đau chưa bao giờ nguôi với trẻ mồ côi

(VOH) - Cơn bão Covid-19 đã cướp đi cha mẹ của bao trẻ thơ khiến cho nhiều trẻ em phải chịu cảnh mồ côi, bất hạnh.

Sáng 14/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Hội LHPN Quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6 tổ chức chương trình “Ngày hội trẻ em” năm 2022 và trao tặng 124 phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19. 

Nỗi đau chưa bao giờ nguôi với trẻ mồ côi 1
Trao tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19. 

Theo thống kê đến đầu quý 1 năm 2022, TPHCM có hơn 2.200 trẻ mồ côi do ảnh hưởng dịch Covid-19. Cơn bão Covid-19 đã cướp đi cha mẹ của bao trẻ thơ khiến cho nhiều trẻ em phải chịu cảnh mồ côi, bất hạnh. Với các em, sự đột ngột ra đi của cha, mẹ, người thân là một cú sốc lớn về tinh thần đòi hỏi cần có giải pháp hỗ trợ về mặt tâm lý một cách lâu dài để giúp các em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đến nhận quà và học bổng, em Từ Vĩ Cẩm – Học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Nguyễn Đức Cảnh, Quận 6 kể, vào tháng 8 năm ngoái, cả gia đình em bị mắc Covid-19, mẹ em có bệnh nền nên đã không qua khỏi. Từ lúc mẹ và ba đi cách ly, em gọi điện nói chuyện với mẹ được một lần và em không ngờ đó cũng là lần cuối cùng em được nghe giọng nói của mẹ: “Mẹ con mất lúc tháng 8 do mắc Covid, con rất buồn và thấy thương những gia đình cũng giống con, con sẽ cố gắng học để không phụ lòng của mẹ. Nhớ về đợt dịch năm ngoái, con thấy lúc đó rất nhiều người bị, con cũng rất lo và cầu mong gia đình mình không bị, nhưng cũng bị luôn. Trước đó mẹ con đã bị bệnh thiếu máu, thêm mắc Covid nên mẹ phải thở oxy, mẹ con rất mệt”.

Còn với bé Lê Thùy Trâm, học sinh lớp 7 Trường Trung học Cơ sở Phú Định cho biết, mẹ mất do bệnh nặng, em không có ba. Từ khi mẹ qua đời, em được dì thương đem về nuôi dưỡng, dì cũng có hai em nhỏ, hàng ngày dì nhận hàng gia công về nhà làm, cắt chỉ quần áo, thu nhập được 60 ngàn đồng/ngày. Dượng đi làm công nhân mỗi tháng cũng chỉ được 5,5 triệu, nên gia đình cũng rất khó khăn: “Mẹ con mất lúc con còn học mầm non. Con ước mẹ sống lại để con có mẹ như những bạn khác. Nếu con có mẹ, mẹ sẽ quan tâm đến con nhiều hơn. Hiện nay con đang sống với dì. Nhưng con vẫn mong mẹ sống với con, con sẽ hạnh phúc hơn. Hôm nay con nhận học bổng và sự quan tâm của các cô chú dành cho con, con rất vui, con sẽ học hành thật tốt để không phụ lòng các cô quan tâm đến con”.

Nỗi đau chưa bao giờ nguôi với trẻ mồ côi 2
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 6 - Lương Thanh Trúc phát biểu tại ngày hội.

Tại ngày hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 6 - Lương Thanh Trúc cho biết, hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động và chương trình “Vòng tay yêu thương” do Hội LHPN Thành phố phát động, các cấp hội đã cùng nhau vận động các mạnh thường quân cùng chung tay chia sẻ, chăm lo đời sống, sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho các cháu mồ côi được tiếp sức trong học tập, cuộc sống, được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, tạo điều kiện cho các bé được sự chăm sóc, nuôi dưỡng tốt nhất: “Quận 6 cũng thường xuyên phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức các hoạt động, sân chơi để cho trẻ có sự khuây khỏa, quên đi nỗi đau, cùng hòa nhập với xã hội, với cộng đồng. Tổ chức sân chơi vẽ tranh rồi phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động hết sức ý nghĩa để làm sao các em có sân chơi bổ ích giúp trẻ quên đi nỗi đau, mất mát”.

Dịp này, Công ty Sắt thép Hữu Sang và Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cùng các vị mạnh thường quân đã trao 17 sổ tiết kiệm cho 17 em trong độ tuổi mầm non và trao 86 suất học bổng cho các em cấp 1,2,3 mồ côi do dịch bệnh Covid-19 với tổng kinh phí 206 triệu đồng.