Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước

(VOH) - Tọa đàm “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết cùng Đảng bộ thành phố xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”. 

Sáng nay 4/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết cùng Đảng bộ thành phố xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”. 

khối đại đoàn kết

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố phát biểu tại tọa đàm.

Với chủ đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết cùng Đảng bộ thành phố xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”, các tham luận và ý kiến của các đại biểu đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Trong đó bao hàm ý nghĩa TPHCM vì cả nước, cùng cả nước; Khẳng định truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của nhân dân thành phố trong tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 những tháng đầu năm 2020 với vai trò nổi bật của Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Theo bà Phạm Phương Thảo – nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế do đó phải tháo gỡ chính sách pháp luật, tạo sự chủ động cho địa phương, phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn thì TPHCM mới có thể phát triển mạnh mẽ từ đó tạo điều kiện triển khai mô hình chính quyền đô thị, thành phố thông minh, khu đô thị sáng tạo và một số mô hình kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số.

Bà Thảo nhấn mạnh: "Tôi mong muốn mặt trận và các đoàn thể TPHCM phát huy vai trò mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền để chăm lo đời sống người dân tốt hơn, làm cho hạnh phúc của nhân dân được tốt hơn. Hạnh phúc của nhân dân TP là được sống, phát triển trong một môi trường lành mạnh, an toàn, đi ra đường không bị kẹt xe, ngập nước, ăn uống không sợ bị đầu độc. Có nghề nghiệp, có việc làm và có một sự phát triển".

khối đại đoàn kết

Bà Phạm Phương Thảo – nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố phát biểu tham luận.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, để xây dựng mối quan hệ nhà nước và nhân dân vững chắc, Nhà nước cần minh bạch, công khai và sẵn sàng trách nhiệm giải trình; Nhân dân có cơ chế giám sát hoạt động nhà nước hiệu lực, hiệu quả.

Luật sư Hậu đề nghị: "Thời gian tới cần đổi mới hoạt động của mặt trận. Làm sao phát huy được sức mạnh tổng hợp của sức mạnh Đại đoàn kết cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân tốt hơn nữa.

Vì vậy, Mặt trận cần chủ động tham mưu cho chính quyền để ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ của mình; Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân trong việc bảo đảm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngọai của đất nước".

khối đại đoàn kết

 Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM.

Kết luận tọa đàm, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho rằng, qua tham luận, thảo luận tại buổi tọa đàm, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Bên cạnh việc xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, cần đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đại đoàn kết toàn dân tộc phải dựa trên cơ sở giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong xã hội:

"Mặt trận có các tổ chức thành viên cùng với Mặt trận phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết thông qua nhiệm vụ chính trị, là cánh tay nối dài của Đảng để tuyên truyền vận động nhân dân, các giai tầng về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy giám sát và phản biện xã hội để đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Như vậy mới phát huy được tâm huyết muốn đóng góp cho TP thông qua sự đóng góp với Mặt trận hôm nay và sắp tới".