Chờ...

Quận 10: Tiếp tục triển khai 'siêu thị 0 đồng' ở điểm có phong tỏa

(VOH) - Kịp thời, quyết liệt và thực chất là những tiêu chí mà Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 10, TPHCM luôn đề cao khi thực hiện công tác hỗ trợ người dân trong mùa dịch Covid-19.

Mặt trận các cấp trên địa bàn quận 10 đã luôn sát cánh cùng người dân, đặc biệt tại những “điểm nóng” là địa bàn dân cư bị phong tỏa, hay đối tượng lao động, công nhân tại khu công nghiệp bị mất việc làm.

Những hỗ trợ về mặt vật chất luôn đến kịp thời cùng với sự quan tâm, sâu sát giúp người dân có thêm sự động viên, giữ vững về mặt tinh thần trong hoàn cảnh hết sức khó khăn do dịch bệnh hiện nay.

Xung quanh nội dung này, phóng viên VOH trao đổi với ông Đoàn Hồng Hiệp – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 10, TPHCM.

quan-10-tiep-tuc-trien-khai-sieu-thi-0-dong-o-diem-co-phong-toa-voh.com.vn-anh1
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 6 quận 10 tổ chức các đoàn thăm và tặng quà cho các đối tượng người già neo đơn và người bán vé số.

*VOH: Thưa ông, có không ít hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ gặp khó khăn hơn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, nhất là hộ có lao động bị mất việc làm. Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 10 đã có những giải pháp hỗ trợ nào giúp cho người yếu thế trong tình hình dịch bệnh như hiện nay?

- Ông Đoàn Hồng Hiệp: Sau khi đợt dịch bệnh thứ 4 bùng phát thì chúng tôi đã có chủ động kêu gọi mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ vắc–xin Covid-19.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ quỹ người nghèo, chăm lo trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và người yếu thế bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Qua đó, chúng tôi vận động mạnh thường quân ủng hộ chăm lo cho hơn 370 hộ nghèo, hộ cần nghèo, người yếu thế ngay giai đoạn đầu với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng.

Ngay sau các đợt cách ly, phong tỏa ở tại địa bàn dân cư, chúng tôi đã vận động cho các suất ăn, mỗi ngày 1.000 suất ăn cho bà con nhân dân bị ảnh hưởng cũng như lực lượng phòng dịch với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Thực hiện theo chỉ đạo của Ban thường vụ cũng như Mặt trận Thành phố, chúng tôi đã hỗ trợ cho đồng bào dân tộc, tôn giáo khó khăn với tổng kinh phí 18 triệu đồng.

Ngoài khoản hỗ trợ này thì hiện nay chúng tôi vận động 12 tấn gạo, 3 tấn rau củ quả và hơn 1.500 thùng mì gói cho các hộ trên địa bàn toàn Quận.

Ngoài ra tại 14 phường cũng đã chủ động chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ yếu thế và hộ ở khu phong tỏa với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng; Hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho Ban chỉ đạo, cho các Phường là 35.000 khẩu trang, hơn 1.500 kính chống giọt bắn, 1.000 nón chống dịch và 400 bộ đồ bảo hộ cho lực lượng phòng, chống dịch tại địa bàn.

quan-10-tiep-tuc-trien-khai-sieu-thi-0-dong-o-diem-co-phong-toa-voh.com.vn-anh2
Chương trình “Siêu thị Mini 0 đồng” hoạt động từ ngày 12/7 đến ngày 24/7/2021 (thứ 2 - 4 - 6) tại 404 Nguyễn Tri Phương, mỗi ngày sẽ có 100 lượt người mua hàng tại siêu thị. Tại đây, mỗi người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được phát 01 phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng, sau khi nhận được phiếu mua hàng người dân sẽ lựa chọn mua những món hàng theo nhu cầu của gia đình mình.

*VOH: Với việc dồn lực thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, phát triển kinh tế thì quận 10 cần có thêm nguồn lực bên ngoài để chăm lo cho người dân. Theo ông, làm sao có thể thu hút thêm nguồn lực xã hội để chăm lo cho đời sống người dân được tốt hơn?

- Ông Đoàn Hồng Hiệp: Trước tình hình dịch bệnh cấp bách như hiện nay cũng như thời gian sắp tới, để chuẩn bị nguồn lực chăm lo tốt bà con trên địa bàn quận 10 thì chúng tôi kêu gọi mạnh thường quân, nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ đóng góp cho quỹ vì người nghèo.

Đặc biệt quan tâm đến người yếu thế, người lang thang cơ nhỡ, chúng tôi phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện khảo sát, triển khai gói hỗ trợ chính sách của thành phố cũng như Nghị quyết của HĐND Thành phố đã đề ra.

Thời gian qua,̀ chúng tôi cũng đã kịp thời hỗ trợ 400 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người yếu thế trên địa bàn Quận với mỗi phần quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt, 10 kg gạo và 01 thùng mì gói.

Sắp tới, chúng tôi hỗ trợ tiếp 1.000 phần gồm 1 thùng mì và 200.000 đồng cho các diện yếu thế, khó khăn trên địa bàn. Song song đó tiếp tục triển khai “siêu thị 0 đồng” ở tại các điểm có phong tỏa trên địa bàn quận 10 gồm 2 tấn rau, trứng, gạo để bà con chúng ta yên tâm thực hiện giãn cách xã hội; Tiếp tục triển khai rà soát hơn 400 trường hợp bán vé số bị mất việc do ảnh hưởng Covid-19, chúng tôi sẽ chăm lo theo đúng mong muốn của các mạnh thường quân đã hỗ trợ cho quận 10.

*VOH: Việc vận động tuyên truyền người dân tuân thủ tuyệt đối quy định an toàn phòng chống dịch mang ý nghĩa rất quan trọng. Ủy ban MTTQ quận 10, các cấp tham gia thực hiện công tác này như thế nào?

- Ông Đoàn Hồng Hiệp: Sau khi thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Quận ủy cũng như Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận 10, ở góc độ Mặt trận chúng tôi đã triển khai cho mặt trận 14 phường; Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt, đảm bảo quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Qua đó,14 phường đang triển khai tuyên truyền, vận động bà con ở các khu dân cư thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Chúng tôi đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ đội xịt khử khuẩn ở các điểm bị phong tỏa.

Chúng tôi cũng đã triển khai phun xịt khử khuẩn toàn địa bàn quận 10, cơ bản đã thực hiện tốt và được bà con nhân dân hoàn toàn ủng hộ.

*VOH: Cảm ơn ông