Quận 11: Vận động phụ nữ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

(VOH) - Nhiều phụ nữ đã quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi hiểu về những lợi ích của loại bảo hiểm này.

Chiều ngày 25/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận 11 tổ chức hội nghị đối thoại quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đối với hội viên phụ nữ nhằm, vận động tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình đối với các hội viên phụ nữ thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11.

Ông Phạm Công Trúc - Phó Giám đốc BHXH Quận 11 nhấn mạnh, việc tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình giúp người dân giảm gánh nặng tài chính, khi chẳng may ốm đau trong bối cảnh viện phí điều chỉnh tăng, đồng thời có khoản thu nhập ổn định hằng tháng khi ngoài độ tuổi lao động.

Xem thêm: Làm sao để BHXH thực sự trở thành “chỗ dựa” của người lao động khi về già?

Ông Phạm Công Trúc - Phó Giám đốc BHXH Quận 11
Ông Phạm Công Trúc - Phó Giám đốc BHXH Quận 11 thông tin xoay quanh ý nghĩa, lợi ích của BHXH

Hiện nay, căn cứ một số quy định thì mức thu nhập tối thiểu tham gia BHXH nguyện thấp nhất là 330.000 đồng/tháng (22% x 1,5 triệu đồng), tăng 176.000 đồng/tháng so với mức đóng BHXH tự nguyện của năm 2021.

Đối với mưc đóng tối đa, đến nay do chưa thực hiện cải cách tiền lương, nên lương cơ sở năm 2022 vẫn là 1.490.000 đồng/tháng, vì thế, mức đóng BHXH tự nguyện tối đa là 29,8 triệu đồng/tháng (20 lần mức lương cơ sở).

Đặc biệt, phương thức đóng BHXH tự nguyện cũng được đa dạng hóa các mức đóng, phù hợp nhiều đối tượng. Cụ thể, người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: đóng hằng tháng; 3 tháng/lần; 6 tháng/lần; 12 tháng/lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm/một lần đóng cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu, nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Sau khi nghe nói về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, chị Đinh Ngọc Ánh, ngụ Lạc Long Quân, phường 3, Quận 11 cho biết: “Mình nghĩ BHXH coi như để dành, sau này mình già mình có lương hưu, tại vì mình không đi làm, mình lấy tiền lương hưu đó mỗi tháng để mình sống chứ giờ mà nói nhờ con chắc hơi xa quá. Mình mua mức lương 4 triệu và đóng 1 lần 5 năm. Ở nhà mình có làm thêm may gia công, may túi xách, một tháng được 3 triệu đồng”.

Sau khi được hướng dẫn và tìm hiểu, chị Nguyễn Thị Lan Hương, ngụ phường 7, Quận 11, có nguyện vọng tham gia. Chị đề nghị cán bộ BHXH Quận 11 tư vấn về cách đóng và chế độ hưởng lợi.

Chị cho biết, gia đình đã tham gia bảo hiểm y tế từ lâu và thấy rõ lợi ích của bảo hiểm y tế hộ gia đình. Nay lại được cán bộ hướng dẫn thêm về BHXH tự nguyện, chị thấy mình được hưởng nhiều quyền lợi như khi hết tuổi lao động thì có lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế, trong đó có quyền lợi về chế độ tử tuất nên chị quyết định sẽ đăng ký tham gia.