Quận 2 ô nhiễm không khí nhất thành phố

(VOH) - Nơi ô nhiễm nhất TP.HCM là ở Quận 2, chủ yếu do bụi lơ lửng và tiếng ồn từ hoạt động giao thông.

Ông Cao Tung Sơn - giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM) cho biết khu vực vòng xoay Mỹ Thủy có nồng độ các chất ô nhiễm (bụi lơ lửng) vượt 99%, mức độ ô nhiễm tiếng ồn vượt 100% ngưỡng cho phép. Đây là kết quả khảo sát của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường - Sở TN&MT.

Ngoài ra, giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh (quận 7), quận Gò Vấp, An Sương (quận 12)... cũng thường xuyên có nồng độ ô nhiễm vượt quy chuẩn.

ô nhiễm không khí, quận 2

Thành phố Hồ Chí Minh ô nhiễm không khí do tiếng ồn và hoạt động giao thông. Hình minh họa: P Nguyệt

Sở Tài nguyên và Môi trường TP chỉ ra 3 nguyên nhân khiến bầu không khí của thành phố đông dân nhất nước bị ô nhiễm, đó là từ hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng. Trên địa bàn thành phố có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông với hơn 7,6 triệu xe máy, 700 ngàn ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố.

Về hiện tượng mù quang hóa diễn ra trong thời gian qua, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường khẳng định đây là hiện tượng tự nhiên, lặp đi lặp lại từ năm 2015 đến nay. Năm nay, hiện tượng này xuất hiện sớm hơn nên cơ quan chức năng có sự lúng túng trong việc thông tin đến người dân.

Sở TN&MT cũng lưu ý, dù là hiện tượng tự nhiên nhưng do cộng hưởng với các hoạt động của con người như giao thông, sản xuất chứa nhiều chất ô nhiễm, gây hại đến sức khỏe con người. Hiện nay, tình hình ô nhiễm tại TP.HCM đã giảm hơn so với tháng 9/2019. Nguyên nhân do mưa xuất hiện giúp rửa trôi các chất ô nhiễm trong không khí. Phía đơn vị quan trắc sẽ tiếp tục theo dõi và có đánh giá để thông tin sớm đến người dân.

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, đang nghiên cứu, đề xuất UBND TP xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.

Mới đây, Sở GTVT TP đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Sở GTVT TP đề nghị hỗ trợ xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra khí thải đối với xe máy tại một số điểm như đại lý phục vụ bảo dưỡng trong nội thành và ngoại thành.

Theo đó, thống nhất nội dung chi tiết, thời gian, biểu mẫu, hình thức thực hiện trước khi đề xuất những giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.

TPHCM triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên nhiều lĩnh vực vào năm 2020: UBND TP giao Sở TTTT tiếp nhận tất cả ý kiến của các nhà KH, DN, trường viện trong quá trình triển khai Chương trình “Xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) giai đoạn 2020 - ...

 Mỗi cán bộ hội, đảng viên cần làm tốt trách nhiệm nêu gương: Hội Nông dân TPHCM đã tặng bằng khen cho 15 tập thể, 31 cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2019.