Quận 5 – Giữ gìn và phát triển bản sắc văn hoá các dân tộc

(VOH) - Sáng nay 30/7, quận 5 tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam quận lần thứ 2 với chủ đề: “Các dân tộc đoán kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển"...

Sáng nay 30/7, quận 5 tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam quận lần thứ 2 với chủ đề: “Các dân tộc đoán kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển" cùng sự tham dự của 130 đại biểu thuộc 08 đồng bào dân tộc đại diện cho hơn gần 68.000 đồng bào dân tộc thiểu số về dự Đại hội. 

Quận 5 , dân tộc, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam quận lần thứ 2

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao Thành phố - Huỳnh Thanh Nhân tặng hoa Ủy ban Nhân dân Q5.

Trong nhiệm kỳ qua, Quận ủy, Ủy ban Nhân dân chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời; sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quân và các ngành, đoàn thể cùng nỗ lực của 15 phường. Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tăng cường sâu sát cơ sở để gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn để tiến hành xây dựng, điều chỉnh, bổ sung phương thức tuyên truyền, vận động đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, phù hợp với yêu cầu phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác dân tộc trong tình hình mới.

Quận 5 , dân tộc, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam quận lần thứ 2

Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt Đại hội

Trong giai đoạn 2015-2019, quận đã trao các suất học bổng như “Vì tuổi thơ”, “Nguyễn Hữu Thọ”, “Nguyễn Thị Minh Khai”, “Nguyễn Đức Cảnh”, “Khuyến học - Khuyến tài”, “Hoa nhân ái” với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Khuyến học các Hội quán đã tổ chức trao 6.288 suất học bổng cho học sinh đồng bào dân tộc thuộc nhóm ngôn ngữ của mình hơn 8 tỷ đồng. Đào tạo nghề cho 69.300 lượt người giải quyết việc làm cho hơn 20.800 người dân tộc thiểu số. Thời gian qua, quận cũng chính thức đưa vào quản lý và phát triển 4 tuyến phố chuyên doanh gồm Phố Đông y, Vàng bạc đá trang sức, Thời trang và Lồng đèn thời vụ Trung thu.

Quận 5 , dân tộc, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam quận lần thứ 2

 Lương y Musa Hanipha – Hội đông Y quận 5, đại diện đồng bào dân tộc Chăm

Lương y Musa Hanipha – Hội đông Y quận 5, đại diện đồng bào dân tộc Chăm cho biết: "Các đoàn thể đã hỗ trợ rất nhiều cho dân tộc Chăm trong thời gian dài. Cụ thể như chăm lo miễn giảm  tiền học cho các em. Đây là động lực để dân tộc Chăm phấn đấu học tập. Về việc làm và đào tạo nghề chủ trương của Q5, các ban ngành quan  tâm rất nhiều đến việc hỗ trợ, tài trợ, vận động và lo chính sách học nghề"

Đến dự đại hội bà Văn Lệ Di – Đại diện cho đồng bào dân tộc Hoa, trên địa bàn quận 5 cũng bày tỏ: "Người ta chưa am hiểu hết để được thụ hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước. Còn lúng túng và chưa hiểu nhiều vì nhiều khi họ cũng không rành tiếng Việt. Văn bản phổ biến thì cũng ngeh vậy thôi. Tôi nghĩ làm sao những người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ làm công tác vận động dân tộc là những người tâm huyết, sâu sát để gần gũi xem người ta thiếu vấn đề gì thì hỗ trợ cho vấn đề đó".

Quận 5 , dân tộc, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam quận lần thứ 2

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 5.

Phát biểu tại đại hội, bà Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Quận 5 nhấn mạnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt của những người uy tín, tiêu biểu trong nhân dân đồng bào dân tộc, từ đó khơi dậy và phát huy tiềm năng của đồng bào các giới, các dân tộc góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật chính trị, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục quan tâm công tác giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao mức sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện và hỗ trợ bảo tồn văn hoá, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, lễ hội mang tính truyền thống như: lễ hội đèn Hoa, lễ hội Nguyên tiêu hàng năm là lễ hội đặc trưng của đồng bào dân tộc Hoa. Hiện nay, quận đã thực hiện việc lập hồ sơ di sản văn hoá phi vật thể “Lễ hội Nguyên tiêu” nhằm đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Trong nhiệm kỳ, quận đã phát triển được 232 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 3,64% tổng số đảng viên toàn quận.

Bên cạnh tạo điều kiện phát triển kinh tế, việc chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn luôn được Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện có hiệu quả. Giai đoạn 2019-2020, quận không còn hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo của TP, hiện toàn quận có 180 hộ cận nghèo, trong đó có 83 hộ dân tộc thiểu số. Nói về chính sách dân tộc trong nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Xuân Thành – Chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Q.5 cho biết: "Chăm lo cho đồng bào dân tộc luôn được quan tâm hàng đầu. Thứ 2 là công tác giáo dục làm sao cho đồng bào dân tộc tham gia vào phát triển kinh tế xã hội của đồng bào quận 5 thì quận phải tạo cơ chế để họ tham gia một cách tốt nhất. Cuối cùng là vận động họ tham gia vào hệ thống chính trị, tham gia giám sát, phản biện xã hội để việc thực hiện kinh tế, chính trị của quận trong thời gian tới tốt hơn nữa".

Thay mặt Ban chỉ đạo Đại hội TP, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao Thành phố - Huỳnh Thanh Nhân ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn và sự nỗ lực thi đua lao động, phát triển kinh tế, học tập, xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Quận 5: "Cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm và chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác dân tộc; thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế xã hội trên các lĩnh vực. Thực hiện các chính sách đặc thù hỗ trợ đồng bào dân tộc. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ưu tiên đào tạo cán bộ là người DTTS. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Tạo điều kiện thuận lợi để phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc".

Đại hội hiệp thương cử 12 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu Các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III. Dịp này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 5 khen thưởng cho 32 tập thể và 30 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc đóng góp vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời gian qua.