Quận 6: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

(VOH) - Sáng 2/10, Ủy ban nhân dân quận 6 tổ chức hội nghị chuyên đề tìm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân giai đoạn 2019 -2020 và những năm tiếp theo.

Giai đoạn 2019 - 2020, quận 6 có 231 hộ nghèo nhóm 2 và 1.680 hộ cận nghèo và còn thiếu hụt các chiều dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, điều kiện sống. Về lộ trình kéo giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo, Quận phấn đấu giảm khoảng gần 120 hộ nghèo và giảm khoảng 750 hộ cận nghèo, cuối năm 2019, đưa 15 hộ cận nghèo diện chính sách người có công vượt chuẩn cận nghèo. Chỉ tiêu đến năm 2020 quận phấn đấu giảm khoảng hơn 110 hộ nghèo và giảm gần 970 hộ cận nghèo.

Quận 6 - tìm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Quận 6 mở hội nghị chuyên đề tìm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Hiện nay, tại địa phương, tỷ lệ thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo không có thu nhập chính cho hộ chiếm tỷ lệ trung bình từ 39 - 45%/tổng số thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo. Điều này cho thấy số thành viên phụ thuộc chi phối rất nhiều đến mức sống, điều kiện sống và mức thu nhập bình quân của hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Chia sẻ về giải pháp nâng cao thu nhập, bà Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 6 cho hay Hội gắn với phòng kinh tế và các hội đoàn của quận quan tâm mở những phiên chợ nhỏ để đưa sản phẩm của các dì, các chị, em ra thị trường. Bà Trúc cho biết hội phối hợp với Trung tâm dạy nghề của Hội Phụ nữ Thành phố và Trường nghề Lê Thị Riêng, mở các lớp năng khiếu cho các chị em như: Lớp nấu ăn, pha chế, trang điểm…. Thông qua đó không chỉ mở lớp đào tạo rồi thôi mà còn quan tâm hỗ trợ cho chị em và giải pháp là sản phẩm đầu ra.

Bàn về giải pháp giúp người nghèo tự tin, vượt lên thoát nghèo, bà Nguyễn Trúc Vân - Phó Giám đốc Trung tâm mô phỏng và dự báo Kinh tế Xã hội - Viện Nghiên cứu phát triển thành phố cho rằng, doanh nghiệp cần đặt hàng với các cơ sở đào tạo để có lao động đáp ứng nhu cầu. Đồng thời, đưa những học viên này đến thực hành thực tế trên máy móc, thiết bị của doanh nghiệp, sau khi tốt nghiệp có thể nhận những học viên này vào làm việc và có những học bổng cho học viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo bà Vân, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là đào tạo nghề, giải quyết việc làm sau đào tạo cho các hộ cận nghèo. Giải pháp là cần có sự kết nối giữa học viên - doanh nghiệp và các đơn vị đào tạo tham gia vào công tác đào tạo nghề và có thể nhận học viên của các hộ cận nghèo về thực tập. Trong quá trính thực tập đảm bảo cho các hộ cận nghèo họ có thể vừa học mà vẫn có thu nhập đảm bảo cuộc sống.

Thực tế trên địa bàn quận 6, tình trạng chưa qua đào tạo của thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ khá cao khoảng 70 - 80%/tổng số thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo trong độ tuổi lao động, chủ yếu tập trung ở trình độ thấp, lao động phổ thông, theo truyền thống gia đình.

Giải pháp cho vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 6 cho biết, một hộ nghèo, cận nghèo mà họ quyết tâm, họ sẽ nỗ lực hết mình cùng với chính quyền địa phương sẽ tìm những công việc làm tốt hơn, học nghề phù hợp với tình hình thực tế để nâng thu nhập. “Để có thể đạt được chuẩn mới của thành phố về thu nhập thì bắt buộc thành viên của các hộ nghèo, hộ cận nghèo tuyệt đối không để con em nghỉ, bỏ học. Và nếu ở độ tuổi lao động thì phải học nghề, và học nghề phải là nghề tiếp cận được với nhu cầu phát triển của xã hội. Khi có việc làm ổn định thì mức lương của họ kéo theo đó sẽ ổn định, và như vậy các chiều dịch vụ xã hội cũng sẽ ổn định luôn”, bà Thảo thông tin.

Thời gian tới, quận 6 sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, không để tái nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản: Giáo dục, y tế, việc làm, bảo hiểm xã hội, điều kiện sống, tiếp cận thông tin…, nhằm cải thiện và từng bước nâng cao mức sống, điều kiện sống và chất lượng cuộc sống, đảm bảo giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đến cuối năm 2019 giải quyết xong cơ bản các vụ khiếu kiện kéo dài tại TPHCM - (VOH) - Chiều 2/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 32 khóa X đã bế mạc và thông qua Nghị quyết hội nghị.