Sử dụng pháo hoa như thế nào là đúng pháp luật?

(VOH) - Pháo hoa được phép sử dụng trong Lễ, Tết và các sự kiện là loại pháo hoa không gây ra tiếng nổ, chỉ có màu sắc, ánh sáng.

Sáng 28/01/2021, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Ban Giám đốc Công an TP, và UBND Quận 6, Công an Quận 6 phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận phát động triển khai thực hiện Nghị định 137/2020 của Chính phủ về việc quản lý, sử dụng pháo.

Nghị định 137/2020 có hiệu thực thi hành từ ngày 11/01/2021.

Sử dụng pháo hoa như thế nào là đúng pháp luật? 1
Công an Quận 6 phát tờ rơi tuyên truyền về Nghị định 137/2020 cho người dân.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng công an Quận 6 cho biết, sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng đến tận người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn với nhiều hình thức như phát các tờ rơi hướng dẫn ở các khu đông dân cư, thực hiện ký cam kết với các đơn vị về việc chấp hành nghiêm Nghị định 137.

Đồng thời, công an Quận 6 còn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân nắm một số quy định quan trọng trong Nghị định này. Theo đó, người dân cần phân biệt 3 loại pháo để sử dụng cho đúng quy định của pháp luật, tránh các vi phạm là pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa.

“Trong 3 loại pháo này thì pháo nổ và pháo hoa nổ là các loại pháo mà khi thực các tác động hoặc xung kích điện thì sẽ tạo ra tiếng nổ bên cạnh âm thanh và ánh sáng. Còn đối với pháo hoa là loại pháo vẫn phát ra ánh sáng, màu sắc, tuy nhiên không có tiếng nổ. Như vậy, cách để người dân phân biệt là pháo hoa được phép sử dụng là pháo không có tiếng nổ. Còn pháo hoa và pháo nổ mà có tiếng nổ là không được phép sử dụng theo Nghị định 137/2020", Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng công an quận 6 cho biết.

Việc triển khai và thực thi Nghị định 137/2020 của Chính phủ về việc quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn quận được người dân đồng tình ủng hộ và thực hiện nghiêm.

“Tôi thấy pháo nổ có hại. Lúc trước cho đốt pháo nổ gây phỏng, bị thương rất nhiều. Nên việc cấm đốt pháo nổ tôi rất ủng hộ. Đốt pháo hoa thì đẹp mà cũng không ảnh hưởng gì", chị Dương Thị Thanh Hương, ở quận 6 cho hay.

Sử dụng pháo hoa như thế nào là đúng pháp luật? 2

Các xe diễu hành trên đường tuyên truyền về Nghị định 137/2020 về việc quản lý, sử dụng pháo.

Ông Nguyễn Kim Long, người dân ở quận 6 cho biết, qua thông tin tuyên truyền từ công an, bản thân ông đã hiểu và nhận thức được: "Sử dụng pháo hoa chứ không được sử dụng pháo nổ trong những ngày Tết. Những loại có tiếng nổ thì nên tránh xa".

Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cũng như sau Tết, lực lượng công an Quận 6 sẽ tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ dân phố đi đến từng hộ dân, hộ kinh doanh trên địa bàn quận để tuyên truyền, phổ biến về vấn đề này.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, xử lý với các hành vi vi phạm sử dụng, vận chuyển, buôn bán trái phép pháo nổ.