TPHCM: Đã xử phạt 22 tỷ đồng vi phạm quảng cáo ngoài trời

(VOH) - Trong 10 năm qua, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao TPHCM đã xử phạt 22 tỷ đồng đối với hơn 2.100 trường hợp vi phạm quảng cáo ngoài trời.

Đây là những thông tin được Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM đưa ra tại phiên họp giải trình với HĐND thành phố về quản lý hoạt động quảng cáo vào ngày 28/11.

Thống kê cho thấy, TPHCM có 1.515 bảng quảng cáo ngoài trời. Trong đó, 747 vị trí không phép (chiếm hơn 49%). Nhiều trụ pano được địa phương, Sở Giao thông Vận tải cho phép cổ động chính trị, nhưng sau đó biến tướng sang quảng cáo không phép.

Xem thêm: Nhiều bất cập trong quản lý quảng cáo ngoài trời

quảng cáo
TPHCM có 1.515 bảng quảng cáo ngoài trời (Ảnh: HL)

Về những tồn tại, thiếu sót trong quản lý hoạt động này, UBND TPHCM cũng thừa nhận, từ năm 2012 đến nay vi phạm trong hoạt động quảng cáo thì nhiều, song mới chỉ kiểm tra và xử lý 2.181 trường hợp với số tiền phạt là hơn 22 tỷ đồng.

Lỗi phổ biến của các quảng cáo này là chỉ viết tiếng nước ngoài trên biển hiệu; treo, dựng bảng quảng cáo không đúng nơi đã quy hoạch; không có giấy phép xây dựng bảng quảng cáo (với loại có diện tích trên 20 m2, bằng khung kim loại); kết cấu bảng quảng cáo sai quy định; không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm...

Về quảng cáo trên màn hình led, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao Võ Trọng Nam cho biết, toàn thành phố có gần 10.000 bảng. Theo quy định, đơn vị kinh doanh hoạt động này tự chịu trách nhiệm về nội dung và không phải xin phép. Đây là vấn đề khó khăn cho công tác quản lý tại địa bàn mà nhiều năm qua chưa có giải pháp chấn chỉnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn tại này, chủ yếu là hành lang pháp lý, trách nhiệm quản lý của các sở ngành, thiếu nguồn nhân lực và thiếu sự phối hợp giữa các sở ngành và địa phương. Trong đó, Luật Quảng cáo không quy định phải cấp phép quảng cáo đối với hình thức quảng cáo trên mạng Internet, trên mạng xã hội và trên các thiết bị viễn thông.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: “Nếu năm 2010 TP có hơn 2.700 doanh nghiệp hoạt động quảng cáo, thì đến năm 2020 gấp gần 3 lần. Doanh thu từ quảng cáo cũng tăng đáng kể, với mức đóng góp khoảng 1,8%. Trong đề án phát triển lĩnh vực quảng cáo, TP đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 2,6% đóng góp vào ngân sách khoảng hơn 30 ngàn tỷ đồng”.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng: “Chúng ta chưa quyết liệt trong giám sát, quản lý hoạt động quảng cáo và xử lý vi phạm. Còn tình trạng doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, kể cả không chấp hành nội dung xử phạt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa có biện pháp cưỡng chế, xử lý phù hợp. Công tác cấp phép và quản lý hoạt động quảng cáo chưa được công khai, minh bạch…".

Từ thực tế trên, Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị UBND TPHCM cần có đánh giá, tổng hợp đầy đủ những vướng mắc liên quan đến thể chế pháp luật để kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo và các luật liên quan, để nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động quảng cáo.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch HĐND TPHCM, cần có đề án khai thác, quản lý nguồn thu từ quảng cáo để tăng nguồn thu cho ngân sách và ban hành các giải pháp quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên Internet, trên các mạng xã hội, ở ngoài trời và trong các chung cư, tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại; có chính sách rõ ràng về xã hội hóa hoạt động quảng cáo thương mại kết hợp cổ động chính trị trên địa bàn…