TPHCM: Đề xuất cấp bản “điện tử” khai sinh, chứng nhận kết hôn...từ dữ liệu số hóa

(VOH) – Người dân TPHCM sắp thoát cảnh ‘đổ mồ hôi’ đi trích lục khai sinh, kết hôn sau khi thí điểm cấp bản điện tử khai sinh, chứng nhận kết hôn từ dữ liệu số hóa.

Chiều ngày 10/1, Sở Tư pháp TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của ngành tư pháp TP.

Năm 2022, Sở Tư pháp TPHCM đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP hoàn thành giai đoạn 1, số hóa gần 12 triệu hồ sơ hộ tịch.

Từ hồ sơ số hóa, đầu tháng 6/2022, UBND TPHCM triển khai thực hiện thí điểm khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch.

Tại Sở Tư pháp và các cơ quan đăng ký hộ tịch quận không yêu cầu người dân nộp các loại giấy tờ hộ tịch (đã có trong dữ liệu số hóa sổ hộ tịch của TPHCM) khi làm các thủ tục có liên quan.

TPHCM: Đề xuất cấp bản “điện tử” khai sinh, chứng nhận kết hôn...từ dữ liệu số hóa 1
Ảnh minh họa

Việc khai thác dữ liệu hộ tịch đã được số hóa giúp Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các quận, huyện và UBND các phường, xã, thị trấn có thể cấp bản sao trích lục 4 loại giấy tờ: Kết hôn, khai sinh, khai tử và đăng ký nhận cha, mẹ, con của người dân đã được số hóa mà không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú.

Tính đến 15/9/2022, Sở Tư pháp và các cơ quan đăng ký hộ tịch tại TPHCM đã cấp được 205.805 bản sao giấy tờ hộ tịch từ dữ liệu số hóa sổ hộ tịch.

Hiện Sở Tư pháp đã có công văn đề xuất và đợi Bộ Tư pháp chấp thuận cho thí điểm triển khai việc cấp bản điện tử khai sinh, chứng nhận kết hôn... từ dữ liệu số hóa để thay cho giấy tờ hộ tịch bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính trực tuyến.