Chủ tịch TPHCM: thí điểm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp đô thị đặc thù

(VOH) - Ngày 18/10, Thường trực Thành ủy TPHCM có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ TN-MT.

Nội dung của buổi làm việc tập trung vấn đề đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Tại buổi làm Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kiến nghị cho TP thí điểm xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của TPHCM là đô thị đặc biệt; Thí điểm áp dụng việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi (Nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm). Thí điểm được tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án nhóm B tại TPHCM.

TPHCM đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn về đất đai 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc.

TPHCM cũng kiến nghị được thí điểm tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức thành Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thủ Đức trực thuộc UBND TP Thủ Đức, thực hiện chức năng nhiệm vụ như Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp tỉnh….

Ông Phan Văn Mãi đề cập đến nhiều điểm nghẽn khác, trong đó có việc chuyển mục đích sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân trên khu đất phù hợp quy hoạch là quyền của họ. Tuy nhiên, do pháp luật đất đai trước đây thiếu khái niệm về chuyển mục đích sử dụng đất và chưa quy định chuyển mục đích sử dụng đất cũng là một quyền của người sử dụng đất, dẫn đến nhiều trường hợp chuyển mục đích của tổ chức, cá nhân đối với các mục đích sử dụng đất không thể thực hiện được.

Xem thêm: TPHCM: Sẽ chi gần 500 triệu đồng kiểm tra chất lượng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Khi thực hiện các thủ tục về đất đai thì lại vướng một số nội dung liên quan đến phương án sử dụng đất (chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ) do hiện nay trên địa bàn TP các doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa rất lớn.

Từ đó, Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị, tách phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để thực hiện độc lập. Sau khi hoàn tất sẽ tích hợp vào quy hoạch TPHCM. Đồng thời, kiến nghị cần thống nhất thủ tục hành chính giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá nhiều cơ chế, chính sách về đất đai, môi trường mà TPHCM kiến nghị thí điểm rất đúng, có cơ sở xác đáng. Trong số 18 vấn đề vướng mắc đã có 16 vấn đề được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) lần này. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị TPHCM phân công đầu mối chuẩn bị hồ sơ, tổng kết và hoàn thiện đề án để trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua.