TPHCM sẵn sàng kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia

(VOH) - Thành phố thí điểm hệ thống đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính gắn với quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết trả kết quả thủ tục hành chính của từng thủ tục.

Chiều ngày 22/11, Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn chủ trì có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện một cửa, một cửa liên thông, thực hiện nghị định 09 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước, khảo sát, kết nối tích hợp giữa Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của Thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.

thủ tục hành chính , Cổng dịch vụ công quốc gia

Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo với đoàn công tác Văn phòng Chính phủ, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết: Thành phố đã thí điểm đánh giá hệ thống đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính gắn với quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết trả kết quả thủ tục hành chính của từng thủ tục hành chính. Hệ thống này đã thống nhất, đồng bộ gắn liền với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống này đang vận hành ổn định tại 12 đơn vị với 4 thủ tục hành chính.

Thành phố cũng xác định xây dựng trục liên thông bảo đảm sự đồng bộ với Cổng dịch vụ quốc gia và sẵn sàng cho việc kết nối này theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ: "Hiện nay việc số hóa, xin đề xuất Bộ trưởng khi Bộ Thông tin Truyền thông trình Thủ tướng phê duyệt đề án số hóa thì chọn TPHCM làm thí điểm vì đề án này đối với TP rất quan trọng. Nếu không số hóa hồ sơ, dữ liệu thì đô thị thông minh, chính quyền điện tử, không có sản phẩm nào có thể giải quyết được".

thủ tục hành chính , Cổng dịch vụ công quốc gia

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá cao Thành phố thời gian qua đã chủ động thực hiện tốt Dịch vụ điện tử, dịch vụ công trực tuyến, rà soát thủ tục hành chính, đây là vấn đề quan trọng để tiến tới Chính phủ điện tử, số hóa. Bộ trưởng đề nghị mỗi cán bộ công chức thay đổi cách làm việc số hóa, phải chịu sự giám sát của người dân để hướng đến nền hành chính hiện đại. Đồng thời Thành phố tập trung thực hiện những dịch vụ công cần nhất cho người dân và kết nối dịch vụ công quốc gia đến tận quận, huyện.

"Theo tôi trục liên thông văn bản quốc gia kết nối thẳng với cổng của Thành phố, còn các phần mềm ở những lĩnh vực khác thì đề nghị huy động viết phần mềm kèm theo, thế nhưng tạo ra cái chung, Trung ương thế nào thì áp vào TPHCM để tạo sự đồng bộ và xuyên suốt. Chọn dịch vụ dân cần nhất, nhiều nhất thì đưa vào, cái gì dễ làm trước khó làm sau. Đề nghị Ban cơ yếu Chính phủ sẽ giúp Thành phố gởi nhận văn bản và ký số hóa trên điện thoại di động."

thủ tục hành chính , Cổng dịch vụ công quốc gia

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo dự kiến, đầu tháng 12/2019, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ chính thức khai trương, là địa chỉ cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác. Để chuẩn bị khai trương, Thủ tướng Chính phủ đã chọn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ninh là 3 địa phương làm điểm cho cả nước.